27 Tháng Tư, 2024

Sharpviet

Sharpviet

Bạn có mong chờ CPU thế hệ thứ 12 Alder Lake của Intel ?

Bạn có mong chờ CPU thế hệ thứ 12 Alder Lake của Intel ?

Intel dường như đã ít nhiều xác nhận rằng CPU máy tính để bàn Alder Lake-S. Thế hệ tiếp theo này sẽ được hỗ trợ trên socket LGA 1700 mới. Bộ vi xử lý Alder Lake-S sẽ là dòng CPU Core thế hệ thứ 12 và sẽ thay thế cho dòng Core thế hệ thứ 11 sắp tới; Rocket Lake. Xác nhận rằng CPU thế hệ thứ 12 của Intel dành cho PC tương thích và hỗ trợ bộ nhớ DDR5 trên nền tảng Socket LGA 1700 So với thế hệ sản phẩm trước. CPU dành cho máy tính để bàn của Intel sau Skylake đã được nâng cấp và cập nhật hoàn toàn. So với kiến ​​trúc được xây dựng bởi CPU trước đây của Intel; thế hệ Rocket Lake và Alder Lake dựa trên một kiến ​​trúc hoàn toàn mới. Cùng sharpviet.vn tìm hiểu vấn đề này nhé.

Tổng quan

Rocket Lake được xâu dựng dựa trên kiến ​​trúc lõi thế hệ tiếp theo được cho là lai giữa Sunny Cove và Willow Cove; trong khi có Xe Graphics. Mặt khác, Alder Lake sẽ sử dụng các lõi Golden Cove thế hệ tiếp theo nhưng không phải là tất cả. Điều làm cho phiên bản này trở nên đặc biệt là cách nó sử dụng các lõi đó. Alder Lake sẽ sử dụng chiến lược kết hợp lõi lớn và nhỏ; tích hợp cả lõi Golden Cove và Gracemont trên một con chip đơn; trong khi nó cũng hỗ trợ Xe Graphics thế hệ tiếp theo.

Alder Lake thế hệ 12

Trong khi CPU Rocket Lake hỗ trợ Socket LGA 1200 đang được sử dụng cho dòng CPU thế hệ 10 Comet Lake; thiết kế mới của Alder sẽ cần một phiên bản hoàn toàn mới đó là Socket LGA 1700. Hiện tại có rất nhiều thông tin từ nhiều nguồn khác nhau cho rằng thế hệ Alder Lake sẽ được hỗ trợ trên nền tảng Socket LGA 1700. Cũng có vẻ như Intel đã xác nhận điều này bằng cách đăng datasheet hỗ trợ cho Alder Lake-S trên LGA 1700; tại trang web tài nguyên phát triển.

Thiết kế

Với Socket LGA 1700 mới; với thiết kế rất khác (45×37,5mm) và có hình dạng hình chữ nhật hơn so với hình vuông mà chúng ta đã quen thuộc trong nhiều năm qua. Điều này khiến chả khả năng liên kết ngược là điều hoàn toàn không thể nào. Bên cạnh việc phát triển dòng CPU mới, LGA 1700 của mình. Intel cũng đang đặt mục tiêu trở thành nền tảng đầu tiên lên kệ trên thị trường; hỗ trợ bộ nhớ Ram DDR5. Theo một số thông tin rò rỉ cho rằng nền tảng này có khả năng hỗ trợ bộ nhớ riêng lên đến DDR5-4800 6-layer; DDR5-4000 trên mainboard 4-layer. Điều này sẽ đánh dấu một bước nhảy lớn so với tốc độ hiện tại của DDR4-2933 MHz.

CPU Alder Lake-S mới của Intel được hỗ trợ socket LGA 1700

Alder Lake-S sẽ là sự kế thừa của Intel cho các vi xử lý Rocket Lake thế hệ thứ 11 dự kiến ra mắt vào năm sau. Alder-Lake sẽ có kiến trúc kết hợp giữa các lõi CPU Golden Cove hiệu suất cao với các lõi Gracemount năng lượng thấp; nhằm tăng hiệu quả sử dụng năng lượng trên chip. Dòng chip mới này được phát triển trên tiến trình 10nm SuperFIN mới nhất của Intel;  cũng sẽ đánh dấu sự thay đổi về kiến trúc lớn đầu tiên; kể từ khi Skylake ra mắt vào năm 2016.

CPU Alder Lake-S được phát triển trên 10nm SuperFin

Kích thước ổ cắm socket cho LGA 1700 trên Alder Lake sẽ là 37,5 mm x 45 mm; cao hơn khoảng 7,5 mm so với ổ cắm LGA 1200 hiện tại của Intel. Có lẽ, kích thước lớn hơn này có mục đích nhằm nhường chỗ cho số lượng lõi lớn hơn. Vì chúng ta cũng đã có những thông tin về CPU Alder Lake 16 lõi 32 luồng đang được phát triển.

Alder Lake-S có được hỗ trợ DDR5?

Videocardz cho biết, Alder Lake sẽ có hỗ trợ tiêu chuẩn RAM mới nhất DDR5. Thông tin này chưa được phía Intel xác nhận; nhưng DDR5 đã được hoàn thiện và SK Hynix đã bắt đầu sản xuất các mô-đun RAM DDR5. Vì vậy, điều này là rất có thể.

DDR5

Trong nhiều báo cáo khác; Intel đã công bố tại Architecture Day 2020 rằng họ sẽ cho ra mắt bộ vi xử lý Alder Lake-S cho PC để bàn vào cuối năm 2021. Điều đó có nghĩa là họ sẽ sớm cho ra bộ vi xử lý Rocket Lake 14nm vào quý 1 năm 2021.

Nguồn: thegioididong.com