7 Tháng Năm, 2024

Sharpviet

Sharpviet

công nghệ nano

Nanotechnology – bước chuyển mình trong ngành mỹ phẩm

Nanotechnology hay còn được gọi với cái tên thuần Việt hơn là công nghệ nano. Công nghệ nano là công nghệ chia nhỏ hay thu nhỏ phân tử lại so với kích thước bình thường. Công nghệ này chắc hẳn không còn lạ lẫm với nhiều tính đồ yêu skincare. Đặc biệt là những tính đồ đam mê skincare kiểu Nhật Bản. Bởi nước này đang dẫn đầu về ứng dụng Nanotechnology trong mỹ phẩm. Từ toner, serum, lotion, cho tới kem dưỡng… đều sử dụng công nghệ này. Nhật Bản nổi tiếng là đất nước phát triển với nghành công nghệ điển tử cực kì cao.

Vậy tại sao họ lại ưa chuộng công nghệ này đến thế? Và vì sao họ lại đưa Nanotechnology vào mỹ phẩm một cách thường xuyên như vậy? Công nghệ này có điểm gì đặc biệt? Ứng dụng nó vào mỹ phẩm có giúp chất lượng sản phẩm tốt lên? Công nghệ nano có tốt cho người sử dụng nó? Đây chắc hẳn là một trong những câu hỏi mà chúng ta đang tìm kiếm lời giải đáp. Hãy cùng sharpviet nghiên cứu và tìm ra cho mình câu trả lời chính xác nhất nhé.

Vài điểm cơ bản về Nanotechnology

Nanotechnology là một ngành công nghệ đột phá bao gồm thiết kế, phân tích, sản xuất và ứng dụng các cấu trúc, thiết bị và hệ thống có kích thước ở cấp độ nanomet với phạm vi từ 1-100 nanomet (nm). Khi phân tử ở kích thước nano, một số tính chất của phân tử đó sẽ thay đổi, đồng thời phát triển thêm một số đặc tính mới như: màu sắc, độ trong suốt, độ hòa tan, tốc độ phản ứng,… Chính vì thế, các nhà nghiên cứu đã đưa công nghệ Nano vào trong mỹ phẩm với mong muốn ngành công nghệ này sẽ giúp tăng chất lượng sản phẩm cũng như hiệu quả làm đẹp.

kem trị nám

Tính chất vượt trội của Nanotechnology

  • Bảo vệ da khỏi các tác nhân vật lý như tia UV (trường hợp của nano titan oxit và nano kẽm oxit). Bên cạnh đó, các tác nhân này còn có tác dụng makeup đối với da (làm da trắng sáng). Theo các nghiên cứu khoa học, nano kẽm oxit và nano titan oxit có tác dụng chống tia UV rất tôt.
  • Làm tăng khả năng phân tán của hoạt chất vào da: Sự tương tác của vật liệu nano với da phụ thuộc nhiều vào đặc tính của vật liệu đó. Một số loại bao nang không thâm nhập vào da mà chỉ giúp giải phóng các hoạt chất lên da chậm rãi, tạo điều kiện cho các hoạt chất hấp thụ và thâm nhập vào các lớp bề mặt của da.
  • Bảo vệ các hoạt chất: làm tăng tính ổn định và độ bền của các hoạt chất (chống oxy hóa hoạt chất).

Nanotechnology lành tính và hiệu quả cao

Tính an toàn của vật liệu nano trong mỹ phẩm phụ thuộc vào khả năng thâm nhập của vật liệu qua da. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: Các vật liệu này không thâm nhập được vào lớp tế bào sống của biểu bì nên an toàn. Các vật liệu nano được sử dụng trong mỹ phẩm gồm: Liposome, thể nhũ tương nano (Nanoemulsions), nang Polymer nano (Nanocapsules), hạt Lipid thể rắn nano, Buckminsterfullerene, hạt bạc nano, hạt vàng nano, Dendrimer, Cubosomes, Hydrogel,…

Nanotechnology và những ứng dụng trong mỹ phẩm

  • Kem dưỡng ẩm: liposome và nhũ nano (thời gian tác dụng lâu hơn).
  • Kem trị mụn: Ví dụ Liposome Salycilic & Pyruvic Acid Cream của hãng Clarena.
  • Kem chống nắng: Nano kẽm và titan oxit
  • Sản phẩm chống lão hóa: sử dụng công nghệ nano bọc hạt. Ví dụ, sản phẩm Revitalift antiwrinkle cream của L’Orea có sử dụng công nghệ bọc Pro-Retinol A giúp làm giảm vết nhăn.
  • Sản phẩm chăm sóc tóc, làm sạch da….

kem chống nắng

Qua bài viết trên chúng ta cũng có thể hiểu sơ lược về Nanotechnology và ứng dụng của nó. Quả thực ứng dụng từ nó đã đem lại một kết quả tuyệt vời cho ngành mỹ phẩm. Nanotechnology thu nhỏ kích thước phân tử so với trạng thái ban đầu của nó. Điều này giúp các phân tử dễ dàng đi sâu vào da hơn. Các chất có trong mỹ phẩm được thẩm thấu một cách tốt hơn. Qua đó làm tăng hiểu quả và chất lượng của sản phẩm. Đây thực sự là một công nghệ đưa ngành mỹ phẩm lên một tầm cao mới.

Nguồn: olic.vn