1 Tháng Năm, 2024

Sharpviet

Sharpviet

Làm căn cước công dân ở thành phố trong tình trạng quá tải

Làm căn cước công dân ở thành phố trong tình trạng quá tải

Vấn đề thay đổi chứng minh nhân dân cũ và chuyển đến làm lại giấy căn cước công dân gắn chip hiện đang là đề tài nóng hổi, được đông đảo mọi người dân quan tâm đến trong những ngày nay. Xoay quanh chủ đề này thường là những băn khoăn như thủ tục làm giấy như thế nào? Có rắc rối lắm không? giá tiền bao nhiêu cho một lần thay đổi? Hay nhận được sự chú ý nhất là tại sao phải nhanh chóng thay đổi giấy căn cước công dân mới này vào trước ngày 1/7/2021. Nếu bạn đang có ý định đổi giấy mà vẫn chưa hiểu tại sao hãy cùng sharpviet tham khảo bài viết sau đây nhé để tìm ra câu trả lời thỏa đáng.

Lý do cần khẩn trương cấp thẻ căn cước có gắn chip trước 01/7/2021

Với mục tiêu cấp 50 triệu căn cước công dân gắn chip trước ngày 01/7/2021. Công an trên cả nước vẫn đang phải làm việc cả ngày lẫn đêm. Nhưng vì sao cần phải nhanh chóng cấp số lượng lớn căn cước gắn chip như thế trước thời điểm này? Nguyên nhân là gì? Cấp Căn cước công dân mới xuyên đêm ngay những ngày đầu tiên của năm mới 2021, việc cấp Căn cước công dân gắn chip đã được đẩy mạnh ở nhiều địa phương trên cả nước.

khẩn trương cấp thẻ căn cước công dân gắn chip

Tạo điều kiện để người dân thuận tiện trong việc làm căn cước công dân

Điển hình như ở thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân thành phố đã ra công văn 5764/UBND-NC về việc tổ chức cấp căn cước công dân gắn chip lưu động. Trên cả địa bàn Thành phố. Có nghĩa là, người dân không cần phải đến công an cấp huyện để làm thủ tục mà cán bộ công an có thể sẽ về tận phường/xã hoặc trường học, khu dân cư để phục vụ nhu cầu làm căn cước công dân mới cho người dân. Thậm chí, cán bộ công an còn đến tận nhà để làm căn cước công dân cho kể cả người cao tuổi.

Với lượng lớn người dân đến làm thủ tục. Công an thành phố luôn ở tình trạng “quá tải” và phải cấp căn cước đến 22h giờ hàng ngày. Thậm chí làm xuyên đêm. Đây cũng là tình trạng chung ở nhiều tỉnh, thành khác nhau. Để rút ngắn thời gian chờ đợi khi làm thủ tục, một số địa phương đã bắt đầu tiến hành cho phép người dân điền tờ khai làm căn cước công dân qua phần mềm ứng dụng của Zalo.

Tăng tốc hoàn thành cấp 50 triệu căn cước trước ngày 1/7/2021

Bộ Công an đặt mục tiêu đến trước ngày 01/7/2021 sẽ hoàn thành cấp 50 triệu căn cước công dân gắn thẻ chip. Tức là gần 50% tổng dân số của cả nước. Cũng cần nên lưu ý rằng, không phải bắt buộc mọi người dân đều cần phải đi đổi sang loại thẻ mới này. Chỉ những người có các trường hợp sau: CMND (9 số và 12 số). Hoặc căn cước công dân mã vạch bị hỏng, hư rách, hết hạn sử dụng. Hoặc bị mất mới cần đi đổi lại.

Thế nhưng, cơ quan công an vẫn đang triển khai mạnh mẽ việc cấp căn cước công dân cho những người dân thuộc trường hợp trên và người dân. Những ai có nhu cầu để hoàn thành mục tiêu cấp cho hơn 50 triệu người trước 01/7/2021. Sở dĩ, cơ quan công an cần “tăng tốc”. Làm ngày làm đêm để cấp một số lượng lớn thẻ căn cước trước thời điểm 01/7/2021. Bởi đây chính là thời điểm cần phải hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

mục tiêu cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân

Có căn cước công dân có gắn chip không cần mang theo nhiều loại giấy tờ

Theo đó, những thông tin cơ bản của người dân sẽ được cập nhật và chia sẻ với nhiều cơ quan khác nhau. Nhằm giảm bớt giấy tờ, thủ tục cho người dân. Vì vậy, người dân cần đi làm căn cước công dân mới trước ngày 01/7/2021. Để các thông tin cần thiết được cập nhật lên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau thời điểm này, khi làm thủ tục hành chính. Công dân có thể chỉ cần xuất trình căn cước công dân có gắn chip. Không cần đem theo nhiều loại giấy tờ tùy thân khác nhau như hiện nay.  Nếu có bất cứ băn khoăn nào về căn cước công dân có gắn chip. Bạn đọc vui lòng liên hệ đến 1900.6192.

Nguồn: luatvietnam.vn