28 Tháng Tư, 2024

Sharpviet

Sharpviet

SpaceX với kế hoạch bổ sung thêm hàng nghìn vệ tinh mới

SpaceX với kế hoạch bổ sung thêm hàng nghìn vệ tinh mới

Đời sống công nghệ trong thời đại mới ngày càng được phát triển và nâng cao. Trong đó phải kể đến nhiều sự phát triển vượt bậc về mặt khoa học. Một minh chứng và ví dụ cụ thể, rõ nét chính là sự ra đời của starlink. Đây là một công ty đã khẳng định được khả năng và được nhiều tổ chức lớn tin tưởng. Cơ quan NASA thậm chí đã hợp tác với SpaceX  nhằm đưa phi hành gia lên ISS. Ngoài ra khá nhiều công ty tư nhân khác cũng đã tìm đến để thực hiện các đợt phóng. Cùng tìm hiểu những thông tin về SpaceX và starlink qua bài viết dưới đây!

SpaceX và những hoạt động

Quy trình vận hành

Để kiểm soát chất lượng và chi phí. Công ty SpaceX thực hiện quá trình thiết kế, lắp ráp và vận hành thử các thành phần chính của tên lửa và tàu không gian ở trong nhà xưởng. Bao gồm các động cơ tên lửa Merlin, Kestrel. Và động cơ Draco sử dụng trên tên lửa Falcon và tàu Dragon.

Những hợp đồng được nhận

Năm 2006, cơ quan NASA đã trao hợp đồng. Đó là hợp đồng dịch vụ vận chuyển thương mại quỹ đạo (COTS) cho công ty. Để thiết kế, chế tạo và phóng một tàu vận chuyển hàng hóa. Nhằm cung cấp cho Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Ngày 9 tháng 12 năm 2010, SpaceX phóng thành công chuyến bay thử nghiệm lần một trong COTS. Nó trở thành công ty tư nhân đầu tiên phóng thành công một tàu không gian lên quỹ đạo. Và sau đó thực hiện trở lại mặt đất an toàn.

nhận nhiều hợp đồng từ NASA

NASA cũng trao cho SpaceX một hợp đồng. Nhằm phát triển và thực hiện chương trình Phát triển đội bay thương mại bằng tàu Dragon. Nhằm đưa các nhóm phi hành gia lên ISS. SpaceX cũng sẽ đưa các phi hành gia lên quỹ đạo bằng Crew Dragon/Falcon9 vào đầu năm 2019. Khi công ty được công nhận có khả năng đưa người lên quỹ đạo.

Bên cạnh các hợp đồng của NASA, SpaceX cũng nhận được hợp đồng với các công ty tư nhân khác. Đó là các cơ quan chính phủ ngoài Hoa Kỳ và từ quân đội Hoa Kỳ để thực hiện các đợt phóng. Công ty đã thực hiện một vụ phóng vệ tinh lên quỹ đạo thấp cho khách hàng. Bằng tên lửa Falcon 1 vào năm 2009. Công ty có kế hoạch phóng vệ tinh địa tĩnh thương mại đầu tiên vào năm 2013 bằng tên lửa Falcon 9.

Giới thiệu gói Starlink

Giới thiệu gói Starlink

Trong một cuộc hội thảo diễn ra hôm 6/4 vừa qua. Ông Shotwell cho biết SpaceX chưa có kế hoạch để giới thiệu các gói giá cho Starlink. Đây là dịch vụ internet vệ tinh của công ty. Ông nói: “Tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ định giá theo từng cấp độ cho người tiêu dùng. Chúng tôi sẽ cố gắng giữ cho nó đơn giản nhất có thể và minh bạch nhất có thể. Vì vậy hiện tại không có kế hoạch phân cấp cho người tiêu dùng”.

Starlink hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm mở và có hơn 10.000 người dùng trên khắp các quốc gia gồm Mỹ, Canada và các khu vực được chọn khác. Starlink có giá 99 USD/tháng sau khi đặt cọc 500 USD để trang trải chi phí của các phụ kiện hỗ trợ bắt sóng. Cách định giá theo gói sẽ mang đến cho người dùng các lựa chọn khả năng khác nhau, tuy nhiên SpaceX dường như có xu hướng là một nhà cung cấp đơn giản và dễ hiểu hơn.

Xem thêm: Công nghệ đời sống

Dự định tương lai

Trong các thử nghiệm ban đầu của CNET, dịch vụ internet vệ tinh của Starlink có thể đạt tốc độ tải xuống trung bình khoảng 78 Mbps, với độ trễ khoảng 36 mili giây (ms). Cả hai con số đó đều khá ổn đối với internet vệ tinh, hứa hẹn mang lại kết nối cho những nơi thiếu khả năng tiếp cận với cơ sở hạ tầng cáp hoặc cáp quang được đặt trên mặt đất. Đầu năm nay, CEO SpaceX Elon Musk nói rằng tốc độ tối đa của Starlink sẽ tăng lên đến 300 Mbps vào cuối năm 2021.

Dự định tương lai

Vùng phủ sóng của dịch vụ dự kiến ​​sẽ lan rộng khi SpaceX có thể phóng thành công nhiều vệ tinh hơn lên quỹ đạo. Cho đến nay, công ty đã phóng hơn 1.200 vệ tinh vào “chòm sao” của mình, với kế hoạch bổ sung thêm hàng nghìn vệ tinh trong những năm tới.

Nguồn: 24h.com.vn