28 Tháng Tư, 2024

Sharpviet

Sharpviet

Tin nhắn, cuộc gọi rác

Nghị định chống tin nhắn, cuộc gọi rác có hiệu lực từ tháng 10 năm 2020

Tin nhắn rác và cuộc gọi rác đã gây nhiều phiền toái đến với người dân. Chính vì vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CĐ. Theo quy định mới, người nhận hoàn toàn có thể từ chối tin nhắn, cuộc gọi, email rác. Chỉ bằng những cú pháp rất đơn giản đã có thể dễ dàng đăng ký. Trong nghị định cũng lần đầu chỉ rõ những định nghĩa về cuộc gọi rác. Đó là những cuộc gọi mang tính chất quảng cáo mà người dùng không mong muốn. Theo dõi ngay bài viết dưới đây nếu bạn đang tìm kiếm cách để dừng nhận tin nhắn và cuộc gọi rác nhé!!

Tin nhắn rác và cuộc gọi rác theo quy định mới nhất của pháp luật

Lý giải về việc nghị định 91 đưa ra định nghĩa mới về tin nhắn rác. Ông Vũ Khắc Lịch – phó cục trưởng Cục An toàn thông tin – cho biết. “Tin nhắn rác trước đây được định nghĩa là tin nhắn được gửi đến người nhận mà người đó không mong muốn. Định nghĩa này gây ra nhiều sự hiểu lầm và chưa rõ ràng, chưa chặt chẽ. Thậm chí tin nhắn thông báo lũ lụt hay kêu gọi ủng hộ từ thiện bị xếp vào là tin nhắn rác”.

Tin nhắn rác và cuộc gọi rác theo quy định mới nhất của pháp luật

Vì vậy, nghị định mới này nhấn mạnh đến yếu tố tin nhắn quảng cáo mà người dùng không mong muốn là tin nhắn rác. Chứ không phải là mọi tin nhắn không mong muốn như định nghĩa trước đây. Như vậy, với định nghĩa mới này thì những tin nhắn thông báo lũ lụt hay kêu gọi ủng hộ từ thiện… sẽ không bao giờ bị coi là tin nhắn rác. “Việc quy định rõ ràng khái niệm này sẽ giúp cho công tác quản lý nhà nước. Việc triển khai các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác của các doanh nghiệp viễn thông đồng bộ hơn. Và người dân cũng hiểu rõ, nhận dạng tin nhắn rác được dễ dàng hơn” – ông Lịch phân tích.

Như vậy, trong nghị định mới này, lần đầu tiên đã đưa ra định nghĩa về cuộc gọi rác. “Mọi cuộc gọi điện thoại quảng cáo đều phải có đầy đủ thông tin. Về người thực hiện cuộc gọi điện thoại quảng cáo (gồm tên, địa chỉ). Và được giới thiệu đầu tiên trước khi cung cấp nội dung quảng cáo. Trong trường hợp quảng cáo cho các dịch vụ có thu cước thì phải cung cấp đầy đủ thông tin về giá cước. Trường hợp người sử dụng từ chối nhận cuộc gọi điện thoại quảng cáo. Người quảng cáo phải chấm dứt ngay việc tiếp tục gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng đó” – ông Lịch thông tin thêm.

Xem thêm: Công nghệ đời sống

Chủ thuê bao có thể từ chối nhận tất cả tin nhắn, email hay cuộc gọi rác

Kể từ ngày 1/10/2020, Nghị định số 91/2020/NĐ-CĐ (gọi tắt là Nghị định 91) của Chính phủ. Về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác chính thức có hiệu lực. Theo đó tin nhắn rác, cuộc gọi rác là hoạt động quảng cáo không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc tin nhắn. Cuộc gọi quảng cáo có nội dung vi phạm các quy định hiện hành của pháp luật.

Chủ thuê bao có thể từ chối nhận tất cả tin nhắn, email hay cuộc gọi rác

Các doanh nghiệp viễn thông và cơ quan quản lý viễn thông sẽ dựa vào các phần mềm ứng dụng công nghệ. Nó sẽ phân tích dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning). Để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Kết quả phân tích trên sẽ là một trong số những căn cứ. Để cơ quan chức năng xử lý các đơn vị phát tán thông tin rác làm phiền mọi người.

Cũng theo Nghị định 91, chủ thuê bao có thể từ chối nhận tất cả tin nhắn, email hay cuộc gọi rác bằng cách đăng ký vào Danh sách không quảng cáo (DoNotCall-DNC). Để vào danh sách DNC, chủ thuê bao di động có thể đăng ký qua website của cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin & Truyền thông). Cách đơn giản hơn là tương tác trực tiếp với đầu số 5656 theo các cú pháp.

Cú pháp đăng ký từ chối tin nhắn, cuộc gọi rác

Cú pháp đăng ký từ chối tin nhắn, cuộc gọi rác

– Đăng ký từ chối mọi cuộc gọi, tin nhắn, quảng cáo rác, soạn DK_DNC gửi đến 5656.

– Khi muốn hủy dịch vụ để tiếp tục nhận tin nhắn, soạn HUY_DNC gửi đến 5656

– Phản ánh số điện thoại thực hiện cuộc gọi rác: Soạn V_[Số điện thoại thực hiện cuộc gọi rác]_[Nội dung cuộc gọi rác] gửi đến 5656

– Phản ánh số điện thoại gửi tin nhắn rác, soạn S_[Số điện thoại gửi tin nhắn rác]_[Nội dung tin nhắn rác] gửi đến 5656

Ký tự “_” chỉ khoảng trống (dấu cách) khi soạn tin. Các tin nhắn soạn theo cú pháp trên gửi về số điện thoại 5656 hoàn toàn không mất phí.

Nguồn: 24h.com.vn