26 Tháng Tư, 2024

Sharpviet

Sharpviet

lỗi bàn phím không gõ được

Những lỗi hay gặp với bàn phím máy tính PC

Bàn phím là một trong những bộ phận quan trọng của máy tính bàn. Nó đóng vai trò gần như là tiên quyết. Nếu không có nó thì việc sử dụng máy tính rất khó khăn. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng đôi lức chúng ta cũng gặp không ít khó khăn với bàn phím của mình. Chúng xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Dưới đây Sharpviet sẽ cung cấp cho các bạn những lỗi thường gặp với bàn phím máy PC. Đây là những lỗi rất phổ biến mà chắc hẳn ai cũng từng gặp phải một lần trong quá trình sử dụng.

Bàn phím máy tính

bàn phím máy tính

Bàn phím máy tính (tiếng Anh: computer keyboard) là một thiết bị kiểu máy đánh chữ. Sử dụng cách sắp xếp các nút hoặc phím bấm để hoạt động. Như đòn bẩy cơ học hoặc công tắc điện tử. Sau sự suy giảm của thẻ đục lỗ và băng giấy. Tương tác qua bàn phím kiểu teleprinter trở thành phương thức nhập liệu chính cho máy tính.

Các phím trên bàn phím (nút) thường có các ký tự được khắc hoặc in trên chúng. Và mỗi lần nhấn phím thường tương ứng với một ký hiệu viết đơn. Tuy nhiên, việc tạo một số biểu tượng có thể yêu cầu nhấn. Và giữ một số phím đồng thời hoặc theo trình tự. Trong khi hầu hết các phím bàn phím tạo ra chữ cái, số hoặc ký hiệu (ký tự). Các phím khác hoặc nhấn phím đồng thời có thể tạo ra hành động hoặc thực hiện các lệnh máy tính.

Công dụng bàn phím

Trong sử dụng bình thường, bàn phím được sử dụng làm giao diện nhập văn bản để nhập văn bản. Và số vào trình soạn thảo văn bản, trình soạn thảo text hoặc bất kỳ chương trình nào khác. Trong một máy tính hiện đại, việc giải thích các phím bấm thường được dành cho phần mềm. Bàn phím máy tính phân biệt từng phím vật lý với mọi phím khác. Và báo cáo tất cả các lần nhấn phím cho phần mềm điều khiển. Bàn phím cũng được sử dụng để chơi game trên máy tính. Có thể là bàn phím thông thường hoặc bàn phím có tính năng chơi trò chơi đặc biệt. Có thể đẩy nhanh các tổ hợp phím được sử dụng thường xuyên.

Một bàn phím cũng được sử dụng để cung cấp cho các lệnh cho hệ điều hành của máy tính. Chẳng hạn như của Windows ‘ Control-Alt-Delete kết hợp. Mặc dù trên các hệ điều hành Pre- Windows 95 của Microsoft. Điều này buộc phải khởi động lại, nhưng giờ đây nó kích hoạt màn hình tùy chọn bảo mật hệ thống. Giao diện dòng lệnh là một loại giao diện người dùng được điều hướng hoàn toàn bằng bàn phím hoặc một số thiết bị tương tự khác thực hiện công việc này.

Lịch sử bàn phím máy tính

Mặc dù máy chữ là tổ tiên dứt khoát của tất cả các thiết bị nhập văn bản dựa trên khóa, bàn phím máy tính như một thiết bị để nhập dữ liệu điện và giao tiếp xuất phát chủ yếu từ tiện ích của hai thiết bị: teleprinters (hoặc teletypes) và keypunches. Chính nhờ những thiết bị như vậy mà bàn phím máy tính hiện đại đã được kế thừa bố cục của chúng.

Ngay từ những năm 1870, các thiết bị giống như teleprinter đã được sử dụng để đồng thời gõ và truyền dữ liệu văn bản thị trường chứng khoán từ bàn phím qua các đường dây điện báo đến các máy đánh dấu để được sao chép ngay lập tức và hiển thị trên băng ticker.[6] Kỹ thuật viên từ xa, ở dạng hiện đại hơn, được phát triển từ năm 1907 đến 1910 bởi kỹ sư cơ khí người Mỹ Charles Krum và con trai Howard, với sự đóng góp ban đầu của kỹ sư điện Frank Pearne. Các mô hình trước đó được các cá nhân như Royal Earl House và Frederick G. Creed phát triển riêng biệt.

Lỗi 1: Bàn phím không gõ được

Bàn phím không gõ được

Bàn phím không gõ được là lỗi thường gặp nhất. Nguyên nhân làm xảy ra lỗi này có thể là do xung đột driver khiến driver bàn phím không thể tiếp cận hay không nhận được. Vậy cách tốt nhất để bạn khắc phục lỗi này đó chính là khởi động lại máy. Nếu bạn thử cách trên mà vẫn chưa biết được nguyên nhân có thể là do phần cứng. Bạn có thể tháo bàn phím và mang ra quán để sửa.

Lỗi 2: Bàn phím bị liệt

Lỗi bàn phím tiếp theo mà Hcare muốn chia sẻ với bạn đó chính là lỗi liệt bàn phím. Nguyên nhân dẫn đến lỗi này có thể là do bàn phím bị kẹt vì có nhiều bụi bẩn hoặc có vật gì mắc vào.

Cách giải quyết lỗi này cũng không có gì khó khăn, bạn chỉ cần vệ sinh bàn phím bằng cách dùng cọ hoặc nhíp để gỡ bụi ở những phím bị liệt. Sau khi đã vệ sinh song thì chỉnh lại xương phím cho phù hợp và sử dụng.

Lỗi 3: Bàn phím không gõ được số

Nếu bạn đã thử gõ mà mãi không ra số ở phía bên phải của bàn phím thì tức là chế độ Number Lock ở chiếc máy tính của bạn đang tắt. Nếu muốn sử dụng trở lại bạn chỉ cần ấn nút Numlock nằm ở phía trên của cụm phím Numpad để bật chế độ Number Lock.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bật chế độ mặc định Number Lock để không phải mở lại thường xuyên bằng cách chọn Stat Menu rồi truy cập đường dẫn trong Registry Editor và tìm InitialKeyboardIndicators và cuối cùng chọn Modify rồi chuyển Value data về 2 để bật Number Lock.

Lỗi 4: Bàn phím bị khóa

Lỗi này có thể bị do bạn đã ấn linh tinh và thao tác nhầm vào mục khóa bàn phím. Vậy cách khắc phục của lỗi này là gì? Bạn chỉ cần chọn Window rồi chọn Start tiếp đến chọn control panel xong ấn Ease of Access Center rồi Make the keyboad easier to use. Sau đó, bạn tiến hành bỏ tất cả các check có trong ô rồi nhấn OK. Rồi khởi động lại máy tính như bình thường là lỗi đã được khắc phục.

Lỗi 5: Gõ chữ “a” thì hiện ra “aâ”

Gõ chữ "a" thì hiện ra "aâ"

Nếu bạn gõ bàn phím máy tính chữ “a” mà nó lại hiển thị ra “aâ” thì chứng tỏ là phần mềm gõ tiếng Việt trên máy tính của bạn đang bị lỗi. Cách khắc phục cũng cực kỳ đơn giản. Đó là bạn chỉ cần gỡ phiên bản cũ ra sau đó tải lại một phiên bản tiếng việt khác. Một số phiên bản mới nhất hiện nay được nhiều người dùng đó là Unikey 4.0 RC1, Unikey 4.0 RC2…

Lỗi 6: Bị kẹt phím

Nguyên nhân của lỗi bị kẹt bàn phím cũng bắt nguồn từ bụi bẩn hoặc một số các vật nhỏ như mảnh vụt, móng tay rơi vào. Cách sửa lỗi kẹt phím bàn phím chính là tháo hết bàn phím ra sau đó gỡ các phím ra khỏi bảng mạch rồi tiến hành lau chùi vệ sinh. Nhớ là bạn phải dữ lại toàn bộ ốc vít và nhẹ nhàng khi vệ sinh nhé. Sau đó lắp bàn phím vào là có thể sử dụng như bình thường.

Lỗi 7: Bàn phím không có tác dụng gì khi nhấn

Lỗi bàn phím không có tác dụng gì khi nhấn là lỗi thứ bảy mà Hcare bật mí cho bạn. Cách để giải quyết lỗi này đó chính là cập nhật lại driver của bàn phím bàn phím. Cụ thế, bạn bấm vào Start -> Run rồi nhập từ khóa devmgmt.msc bằng bàn phím ảo. Rồi bấm OK là ngay lập tức trên màn hình xuất hiện cửa sổ Device Manager. Sau đó bạn chọn Keyboards -> Update Driver Software -> Search automatically for updated driver software là được.

Lỗi 8: Gõ chữ nhảy loạn xạ

Nếu bạn gõ chữ trên bàn phím mà chữ lại cứ nhảy loạn xạ. Thì chứng tỏ bàn phím của bạn đã bị hỏng. Cách để khắc phục đó là bạn hãy vệ sinh bàn phím để tháo gỡ những vật bị mắc ra. Hoặc không bạn có thể cầm máy ra quán để sửa nhé.

Hy vọng bài viết trên của Sharpviet đã giúp bạn biết được 8 lỗi bàn phím máy tính để bàn hay gặp. Nhớ lưu bài viết vào để sử dụng khi cần nhé.

Nguồn: hnammobilecare.com