5 Tháng Năm, 2024

Sharpviet

Sharpviet

Sự phát triểnvới tốc độ nhanh chóng của công nghệ y học trong thời đại 4.0

Sự phát triển nhanh chóng của ngành y tế thời đại 4.0

Sự phát triển công nghệ nhanh chóng hiện nay đã nâng các khía cạnh cuộc sống lên tầm cao. Trong đó lĩnh vực y sinh học đã có những cải tiến vượt bậc. Như công nghệ nuôi cấy nhân tạo âm đạo trong ống nghiệm; hoặc như công nghệ giúp tay giả chuyển các tín hiệu ở hệ trung ương thần kinh thành cử động; hay dùng máy in 3D in xương sọ chuẩn khớp với xương bệnh nhân lần đầu tiên trên thế giới;… Đây đều là những thành tựu lớn, có thể được coi như những đột phá mang tính cách mạng công nghệ ngành y tế.

Tại Việt Nam, nền y tế đã có nhiều sự phát triển và cải tiến mạnh mẽ. Từ sau khi hội nhập thế giới, Việt Nam đã lĩnh hội được nhiều thành tựu khoa học lớn trong y học. Những công nghệ y khoa được ưu tiên hàng đầu trong sự phát triển công nghệ đất nước. Hãy cùng sharpviet theo dõi sự phát triển y học trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 này. Đặc biệt là những sự thay đổi trong nền y khoa Việt Nam nhé.

Tổng quan

Trên thế giới, các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây (Cloud),… đang ngày càng được ứng dụng sâu rộng hơn vào các nghiệp vụ ngành y; giúp các y, bác sĩ thu thập và xử lý dữ liệu nhanh hơn trong việc khai thác dữ liệu hồ sơ bệnh án, thiết lập kế hoạch trị liệu, phát minh thuốc,… cùng nhiều khả năng khác.

Công nghệ đang dần được ứng dụng sâu hơn vào các nghiệp vụ y học

Bên cạnh đó, các chatbot và robot là những trợ lý đắc lực cho bác sĩ. Trong công việc hàng ngày, chatbot và robot hỗ trợ chẩn đoán, điều trị, tìm kiếm thông tin bệnh nhân,… Có 1 kỳ vọng của các chuyên gia y tế tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới mới đây. Đó là ngành y tế sẽ được hưởng lợi khi tận dụng được các công nghệ mới nhất mà cuộc cách mạng này mang lại.

Những cải tiến trong ngành y khoa

Có thể kể đến các trường hợp tiêu biểu như bệnh ung thư sẽ được phát hiện sớm. Căn bệnh này sẽ được phát hiện sớm hơn so với trước đây. Bước tiến này có được là nhờ những thiết bị theo dõi sức khỏe gắn trên cơ thể. Khi đó máy tính sẽ giúp phát hiện các tổn thương mà trước đây rất khó để nhìn thấy bằng mắt thường. Các ca phẫu thuật sẽ được tiến hành dễ dàng hơn nhờ sự trợ giúp của robot.

Ngày càng có nhiều ứng dụng giúp người dùng nói chuyện trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia vật lý trị liệu. Những ứng dụng tư vấn này hình thành các bác sĩ 24/7. Hay như sinh mệnh của hàng triệu người sẽ được cứu nhờ thế hệ xe cứu thương thông minh hơn. Hệ thống sẽ phân tích dữ liệu về các tai nạn đã được số hóa trước đó, cũng như tự xác định con đường nào nhanh nhất đi đến bệnh viện. Những phát kiến về phát hiện và can thiệp sớm bệnh tiểu đường có sự nhiều thay đổi. Điều này sẽ giúp giảm chi phí điều trị bệnh cho người dân.

Ngành y tế Việt Nam

Việt Nam còn nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực. Nhưng theo ông Will Greene, Việt Nam vẫn là thị trường có tiềm năng tăng trưởng mạnh và ngày càng nhiều các công ty, tổ chức tham gia khai phá thị trường với hơn một nửa dân số đang sử dụng internet. “Tôi kỳ vọng sẽ nhìn thấy nhiều hơn các sáng kiến về HealthTech trong các năm tới”, ông Will Greene nhận định.

Việt Nam là thị trường tiềm năng trong ứng dụng công nghệ y học mới

Tại Việt Nam, thống kê của ngành y cho thấy, nhiều ứng dụng công nghệ đã được áp dụng. Đến nay phần lớn bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ở nhiều mức độ khác nhau. Có đến 99,5% cơ sở khám bệnh trên cả nước kết nối mạng khám/chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). Và có kết nối với cơ quan giám định BHYT để triển khai giám định BHYT điện tử. Một số bệnh viện đã tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác khám, chữa bệnh, quản lý y tế, và bước đầu đạt hiệu quả cao.

Hệ thống quản lý bệnh viện thông minh FPT.eHospital

Mới đây, FPT đã ra mắt Hệ thống quản lý tổng thể bệnh viện thông minh FPT.eHospital phiên bản mới đáp ứng được tất cả yêu cầu trên của các bệnh viện. Điểm nổi bật của FPT.eHospital phiên bản mới là ứng dụng những công nghệ 4.0 mới nhất như AI, Big Data, Cloud, thiết bị di động (Mobility), kết nối vạn vật (IoT)… Các giải pháp này giúp lãnh đạo bệnh viện quản lý toàn bộ hoạt động của bệnh viện với các số liệu trực tuyến theo thời gian thực, tích hợp chữ ký số, bệnh án điện tử…, hướng đến xây dựng bệnh viện không giấy tờ.

Hệ thống quản lý bệnh viện thông minh FPT.eHospital hướng đến xây dựng bệnh viện không giấy tờ

Các giải pháp tiên tiến này cũng giúp tối ưu hóa quy trình khám, chữa bệnh. Theo hướng nhanh – gọn – chính xác. Giảm thời gian và khối lượng công việc liên quan đến thủ tục hành chính, nâng cao công suất, hiệu suất của bệnh viện, quản lý chặt chẽ tài chính,…

Với bác sĩ, FPT.eHospital phiên bản mới hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa, giảm rủi ro, sai sót. Những hỗ trợ này thông qua việc cảnh báo tương tác thuốc, sự trùng lặp trong các toa thuốc, trợ lý ảo, chatbot thông minh hỗ trợ công việc hằng ngày như tìm kiếm bệnh nhân, mở sổ khám bệnh,… Còn với bệnh nhân, FPT.eHospital giúp giảm thời gian đăng ký khám, chữa bệnh, tương tác với bệnh viện qua điện thoại hoặc cổng thông tin như đặt lịch hẹn, xem hồ sơ y tế cá nhân, thanh toán viện phí trực tuyến, trợ lý ảo nhắc lịch,…

Kết luận

Cuộc chạy đua cách mạng công nghiệp 4.0 chắc chắn sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa. Ngành Y tế chắc chắn cũng không thể đứng ngoài cơn bão đó. Hy vọng rằng ngành Y tế Việt Nam sẽ đạt những thành tựu mới trong việc chăm sóc sức khỏe người dân khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Nguồn: benhvienducgiang.com