4 Tháng Năm, 2024

Sharpviet

Sharpviet

IOS 14.5 được ra mắt

Tính năng bảo mật và quyền riêng tư trên iOS 14.5

iOS 14.5 của nhà Apple ra mắt đã nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Ở bản cập nhật này, tính năng bảo mật và quyền riêng tư dường như đã thay đổi. Nó sẽ được nâng cấp và được chú trọng rất nhiều ở phiên bản mới. Một tính năng được đông đảo người dùng đón chờ chính là khả năng mở khoá tích hợp cùng Apple Watch. Cùng đón xem những thay đổi của hệ điều hành này ở bài viết dưới đây nhé!! Cập nhật ngay lên iOS 14.5 để trải nghiệm những tính năng thú vị này nếu bạn dùng iPhone.

iOS là hệ điều hành độc quyền của Apple

iOS là một hệ điều hành điện thoại di động được phát triển bởi Apple và phân phối độc quyền cho phần cứng của Apple. Ban đầu, iOS được công bố năm 2007 cho iPhone. Sau đó được mở rộng để hỗ trợ các thiết bị khác của Apple như iPod Touch (tháng 9 năm 2007), iPad (tháng 1 năm 2010), iPad Mini (tháng 11 năm 2012). Và thế hệ thứ hai của Apple Ttivi trở đi (tháng 9 năm 2010).

iOS là hệ điều hành độc quyền của Apple

Đến cuối năm 2011, iOS chiếm 60% thị phần điện thoại thông minh và máy tính bảng. Cuối năm 2012, iOS chiếm 21% thị phần hệ điều hành điện thoại thông minh trên thị trường và 43,6% thị trường hệ điều hành máy tính bảng. Và đến tháng 6 năm 2014, App Store của Apple chứa hơn 1.200.000 ứng dụng iOS. Và được tải về hơn 60 tỷ lần. Giao diện người dùng của iOS được dựa trên khái niệm về thao tác trực tiếp bằng tay, sử dụng các cử chỉ đa cảm ứng. Các yếu tố giao diện điều khiển bao gồm các thanh trượt, công tắc, và các nút. Tương tác với các hệ điều hành bao gồm các cử chỉ như chạm, trượt, vuốt.

Quyền riêng tư được đề cao

Còn được gọi là ATT, tính năng này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng một thời gian. Tuy nhiên Apple đã trì hoãn nó để cho các nhà phát triển ứng dụng có thêm thời gian điều chỉnh. Đặc biệt khi ATT có thể gây ra sự rung chuyển cho ngành quảng cáo.

ATT sẽ loại bỏ một cách hiệu quả cái gọi là giá trị nhận dạng dành cho nhà quảng cáo (IDFA). Đây là một phương tiện giúp các nhà quảng cáo đánh giá mức độ hiệu quả trong các chiến dịch của họ. Facebook lập luận rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng cung cấp quảng cáo được cá nhân hóa. Nhưng Apple đã chỉ ra rằng người dùng iPhone có quyền biết họ đang bị theo dõi và từ chối điều này nếu họ muốn.

Vì vậy, trong iOS 14.5, một cửa sổ bật lên sẽ xuất hiện. Nó yêu cầu người dùng cho phép được theo dõi trên các ứng dụng và dịch vụ. Đó là một chiến thắng cho quyền riêng tư theo nhiều cách: tính minh bạch về những gì người dùng đang bị theo dõi và đáp ứng quy định về quyền riêng tư như GDPR của EU.

Liên kết nhiều hơn với Apple Watch

https://sharpviet.vn/wp-admin/post.php?post=1981&action=edit#Tính năng thứ hai mà nhiều người dùng iPhone sẽ thích thú liên quan đến đại dịch Covid-19. Từ một năm nay, việc mở iPhone khi ra ngoài và đeo khẩu trang là một điều hoàn toàn khó chịu. Apple đã thực hiện một sự điều chỉnh để làm cho mật mã của người dùng tự mở. Khi nó phát hiện ra người dùng đang đeo khẩu trang, nhưng điều này có thể tốn nhiều thời gian.

Liên kết nhiều hơn với Apple Watch

Trong iOS 14.5, Apple sẽ cho phép người dùng sử dụng Apple Watch để mở điện thoại. Nó không an toàn như Face ID và Touch ID, nhưng chắc chắn đây là một cải tiến lớn. Xét cho cùng iOS 14.5 là bản cập nhật iPhone thay đổi trò chơi. Đó sẽ là một bản cập nhật lớn cho quyền riêng tư của iPhone. Với tính năng mở khóa iPhone tiện lợi được đưa vào.

Xem thêm: Công nghệ đời sống

Nguồn: 24h.com.vn