29 Tháng Tư, 2024

Sharpviet

Sharpviet

Zoom được cho là có một số lỗi

Lỗi trên Zoom có thể bị lợi dụng để tự động bật mic hoặc video

Zoom là một ứng dụng phát triển đã từ rất lâu. Thế nhưng mới gần đây, khi đại dịch Covid-19 nổ ra, nó bắt đầu phát huy công dụng của mình. Đây là một phần mềm trực tuyến với giao diện vô cùng thân thiện và dễ dùng. Nó được ứng dụng cả ở trong việc học của các lứa tuổi, hoặc những cuộc họp của nhiều công ty. Nhưng ngoài những tính năng ấy, nó được cho là có một số lỗ hổng. Lỗ hổng ngày có thể bị lợi dụng để lấy cắp thông tin cá nhân, tự động gửi email. Hoặc nghiêm trọng hơn nữa là tự động bật mic và video. Hãy cùng theo dõi ngay để tránh sự cố không đáng có nhé!!

Ứng dụng Zoom là gì?

Phần mềm có tên Zoom là một trong những giải pháp họp từ xa phổ biến nhất ở nhiều quốc gia. Nó được ghi nhận về độ tin cậy và dễ sử dụng. Đặc biệt là khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh khác. Hiện Zoom đang phải đối mặt với nhiều tranh cãi do một số lỗ hổng bảo mật được tìm thấy. Cũng như các cáo buộc gần đây về bảo mật và quyền riêng tư kém trong đại dịch COVID-19.

Zoom có mặt trên Windows, macOS, iOS, Android, Chrome OS, và Linux. Điểm khác biệt của nó được cho là giao diện đơn giản và dễ dùng. Nhất là cho người không quen với công nghệ. Các tính năng bao gồm gọi một-một, họp video nhóm, chia sẻ màn hình, plugin, tiện ích trình duyệt. Và khả năng thu lại cuộc họp và tự động phiên âm. Trên một số máy tính và hệ điều hành, người dùng có thể chọn một phông nền ảo. Ngoài ra có thể tải từ nhiều trang khác nhau, dùng để thay cho phông nền thật.

Ứng dụng Zoom là gì?

Việc gọi video miễn phí giới hạn số người trong một cuộc họp là 100. Và thời gian tối đa là 40 phút nếu có hơn hai người tham gia. Ngoài ra cũng có những gói đăng ký cho cuộc họp lớn hơn và dài hơn cùng một số tính năng khác. Với giá từ 15–20 USD mỗi tháng. Những tính năng dành cho đối tượng doanh nghiệp, như Zoom Rooms, có trong những gói cao hơn. Khoảng từ 50–100 USD một tháng. Tối đa 49 người có thể hiển thị trên màn hình cùng lúc. Zoom có một số cấp bậc: Basic, Pro, Business, và Enterprise. Người tham gia không phải tải ứng dụng Zoom nếu họ dùng Google Chrome hoặc Firefox. Họ chỉ cần bấm vào link và tham gia ngay trong trình duyệt. Zoom không tương thích với Safari for Macs.

Xem thêm: Công nghệ đời sống

Lỗ hổng zero-day

Lỗ hổng zero-day trên Zoom được phát hiện bởi nhà nghiên cứu Hà Lan Daan Keuper và Thijs Alkemade. Mặc dù không có thông tin chi tiết về lỗ hổng, nhưng về bản chất, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một chuỗi 3 lỗi trong ứng dụng Zoom (dành cho máy tính) để thực thi mã từ xa trên hệ thống mà không cần sự tương tác của người dùng.

Lỗ hổng zero-day tự động bật video

Theo MalwareBytes Labs, lỗ hổng này ảnh hưởng đến Zoom Chat, nền tảng nhắn tin của công ty, không ảnh hưởng đến tính năng trò chuyện khi gọi video trên ứng dụng Zoom hoặc nền tảng web. Kẻ gian có thể lợi dụng lỗ hổng này để bật camera, micro, đọc email, kiểm tra màn hình và tải xuống lịch sử lướt web. Chia sẻ với Gizmodo, Zoom cho biết họ đã phát hành bản cập nhật mới ở phía máy chủ để sửa lỗi, không yêu cầu người dùng phải thao tác gì thêm. Bên cạnh đó, công ty cũng chưa tìm thấy bằng chứng về việc lỗ hổng bị lợi dụng và khai thác trong tự nhiên.

Nguồn: 24h.com.vn