1 Tháng Năm, 2024

Sharpviet

Sharpviet

Mẫu xe điện Trung quốc vượt mặt Tesla

Mẫu xe điện Trung quốc vượt mặt Tesla

Nói đến thị trường xe điện hiện nay không hãng công nghệ nào có thể cạnh tranh được với Tesla. Đây có thể nói là người thủ lĩnh tiên phong cho xu thế xe điện hiện tại. Tuy nhiên mới đây một hãng xe điện của trung quốc đã cho ra mắt sản phẩm xe điện Wuling Hongguang MINI EV. Đây được cho là mẫu xe điện Trung Quốc ngầu nhất có thể sẽ đánh bại xe điện tesla tại thị trường Trung Quốc. Cùng tìm hiểu vì sao mẫu xe điện này là được ưa chuộng tại Trung Quốc như vậy qua bài viết sau.

Xe điện Tesla bị vượt mặt thị trường Trung Quốc

Wuling Hongguang MINI EV có lẽ là mẫu xe điện ngầu nhất mới ra mắt thị trường Trung Quốc. Tính tới thời điểm này của năm. Nó trông vuông vức đáng yêu; bé nhỏ mà vẫn có 4 ghế; có nội thất giản đơn mà thú vị; sử dụng hệ dẫn động cầu sau và nhất là cực kỳ rẻ tiền.

HongGuang Mini EV là một chiếc xe điện cỡ nhỏ

HongGuang Mini EV là một chiếc xe điện cỡ nhỏ, không quá nổi bật. Nó còn xa mới đạt đến độ bóng bẩy. Vận hành mạnh mẽ hay tầm hoạt động lên đến vài trăm km như các sản phẩm đến từ các “ông vua” xe điện. Thứ nó đem đến là một mức giá rẻ “giật mình” so với những gì người ta tưởng tượng về xe điện – 4.400 USD. Chỉ tương đương một chiếc xe máy Honda SH. Giá siêu rẻ, giá trị sử dụng vừa đủ được xem là bí quyết thành công của Mini EV.

Chỉ vài tuần sau khi chính thức ra mắt vào cuối tháng 7/2020. Mẫu xe điện cấu hình thấp này đã vượt mặt Tesla tại Trung Quốc. Doanh số của HongGuang Mini EV trong tháng 9/2020 đạt 14.495 chiếc. Theo số liệu của EV-Volumes. Cùng thời điểm, Tesla chỉ bán được 11.329 xe, chủ yếu là mẫu Model 3. Khoảng cách tiếp tục được nới rộng trong các tháng tiếp theo. Đặc biệt khi bước sang năm 2021. Tháng 1/2021, HongGuang Mini EV bán được 36.760 xe trong khi Tesla bán 14.554 xe Model 3 (tổng số đạt 16.521 xe). Trong năm 2021, nhiều khả năng mẫu xe mini này sẽ là xe điện bán chạy nhất thế giới.

Xe điện HongGuang Mini EV cùng Tesla Model 3 thống trị thị trường

Chris Jones – nhà phân tích cao cấp mảng ô tô của Canalys. Mô tả thị trường ô tô điện Trung Quốc năm 2020 là câu chuyện của 2 mẫu xe. Tesla Model 3 thống trị thị trường trong nửa đầu năm. HongGuang Mini EV trong nửa cuối năm.. Ô tô điện nhỏ gọn Wuling Hongguang Mini EV mới trình làng thị trường Trung Quốc với giá bán từ 29.800 nhân dân tệ (khoảng 98,5 triệu đồng) nhưng đã đạt doanh số bán ra lên tới 87.158 xe.

“Ra mắt một chiếc xe mới vào năm 2020, khi đại dịch bùng phát khiến con người hạn chế di chuyển, đồng thời làm việc tại nhà nhiều hơn là một điều nguy hiểm”, Jones cho biết. “Tuy nhiên với giá rẻ, HongGuang Mini EV trở thành một phương tiện di chuyển tiện lợi, ít đắt đỏ. Một không gian an toàn, sạch sẽ so với phương tiện giao thông công cộng hay các hình thức gọi xe công nghệ“.

Sản phẩm gây được ấn tượng với thế hệ Gen Z

Được phát triển bởi liên doanh SAIC – General Motor – Wuling Automobile, chiếc xe được bán với giá 28.800 tệ (khoảng 4.400 USD). Một vài model mới có giá cao hơn đôi chút nhưng nó vẫn là lựa chọn hoàn hảo cho thế hệ Gen Z, những người không có điều kiện kinh tế quá dồi dào nhưng lại quan tâm đến các sản phẩm thân thiện môi trường.

Sản phẩm gây được ấn tượng với thế hệ Gen  Z 

Mặc dù có kích thước nhỏ, giá bán rẻ, hãng sản xuất vẫn cố gắng quảng bá mẫu Mini EV như là một sản phẩm thời trang, hơn việc đơn thuần chỉ là một công cụ di chuyển thực dụng. Nhờ đó, nó thực sự thu hút nhóm người dùng trẻ. Theo công ty, hơn 70% người mua xe của họ sinh sau năm 1990. Ít nhất 60% trong số đó là phụ nữ. Trên các mạng xã hội Trung Quốc như Weibo hay ứng dụng về đời sống Xiaohongshu. Các chủ đề liên quan đến việc “độ” nội và ngoại thất của xe khiến nó trở thành xu hướng, đạt hàng chục triệu lượt xem.

Wuling Hongguang Mini EV Macaron có 3 màu sắc ngoại thất, gồm hồng White Peach Powder, vàng Lemon Yellow và xanh lục Avocado Green. Ngoài ra, trên cột C của mẫu xe này còn có tem chữ nổi “Macaron” như dấu hiệu nhận biết cho phiên bản đặc biệt. Phiên bản này được đặt tên theo loại bánh quy Macaron nổi tiếng của Pháp.

Người ở nông thôn ưa thích các mẫu xe điện cỡ nhỏ

Trong nhiều năm, những chiếc xe điện cỡ nhỏ. Tốc độ thấp tại Trung Quốc chủ yếu được sử dụng bởi người gia, thường ở vùng nông thôn – nơi họ hướng tới giá thành sản phẩm rẻ. Trong một vài trường hợp, các phương này phù hợp cho các cộng đồng riêng biệt chứ không đúng nghĩa là một sản phẩm “đường phố”. Khác hoàn toàn với Mini EV. Tuy nhiên, thông qua hàng loạt các hoạt động marketing, Wuling đang muốn thay đổi hình ảnh này. Vào tháng 3, họ tổ chức một sự kiện riêng cho các chủ sở hữu xe Mini EV tại Thượng Hải – nơi hàng trăm chiếc xe đã được độ phô diễn vẻ đẹp.

Theo thông số nhà sản xuất công bố, loại pin 9,2 kWh mất 6,5 giờ để sạc đầy. Và cho phép xe chạy được tối đa 120 km sau mỗi lần sạc đầy. Trong khi với bộ pin 13,8 kWh, Mini EV có thể di chuyển được 170 km. Nhưng mất khoảng 9 để sạc đầy. Wuling Hongguang Mini EV có thể đạt tốc độ tối đa 100 km/giờ.

Làn sóng xe điện mới đang nổ rộ tại thị trường Trung Quốc

Tháng 4, Wuling vừa cho ra mắt model mới dưới thương hiệu Mini EV mang tên “macaron”. Nó lấy cảm hứng từ nước Pháp. Series macaron này có giá từ 36.800 tệ (5.675 USD). Hãng cũng sắp cho ra mắt phiên bản mui trần. Tính đến nay, hơn 200.000 xe đã được bán – một con số thực sự ấn tượng nếu biết rằng Tesla chỉ bán được hơn nửa triệu xe trên toàn cầu.

Làn sóng xe điện mới đang nổ rộ tại thị trường trung quốc

Sản phẩm của liên minh SAIC-GM-Wuling nhắm đến nhóm người dùng có lẽ không đủ tiền để mua một chiếc Tesla. Nhưng đó thực sự là tín hiệu tốt cho cả ngành công nghiệp ô tô điện. “Mini rõ ràng đã mở rộng đáng kể nhận thức của người dùng về xe điện ở Trung Quốc và sẽ có tác động mạnh mẽ ở các quốc gia khác, khi họ ra mắt các mẫu xe điện đô thị tương tự”, Jones của Canalys kết luận.

Nguồn: genk.vn