5 Tháng Năm, 2024

Sharpviet

Sharpviet

Màn hình MacBook Pro 13 inch

Đánh giá MacBook Pro 13 inch: Vượt trội nhờ nâng cấp

MacBook Pro 13 inch là chiếc laptop của tập đoàn công nghệ Mỹ Apple. Chiếc máy tính xách tay này hiện nay vẫn được người sử dụng đánh giá là chiếc laptop rất tốt. Một trong những nguyên nhân của những đánh giá tốt của người dùng là trải nghiệm từ tính năng của máy. Máy cũng đặc biệt thay đổi thiết kế bàn phím cho phù hợp và tiện lợi hơn cho người sử dụng. Ngoài ra, chiếc laptop này còn có sức mạnh vượt trội nhờ việc nâng cấp bộ vi xử lý. Hãy cùng sharpviet.vn đánh giá về chiếc laptop này của Apple qua bài viết sau đây.

Điểm thay đổi đáng chú ý của MacBook Pro 13 inch

Tính đến thời điểm hiện tại thì Apple vẫn chưa nâng cấp màn hình lên 14 inch như nhiều đồn đoán trươc đó. Hãng này vẫn giữ kích thước màn hình và thiết kế từ MacBook Pro 13″ đời trước. Hiện Apple đang bán 2 phiên bản cấu hình cơ bản với 2 cổng USB-C. 2 bản này sẽ sử dụng con chip Intel thế hệ 8. Nếu các bạn chip thế hệ 10 thì phải mua bản 4 cổng USB-C với giá từ 1,799 USD.

Đáng chú ý nhất là phần bàn phím. Apple đã bỏ cơ chế phím cánh bướm cũ để đổi qua cơ chế cắt kéo gọi là Magic Keyboard. Bàn phím này sẽ cho hành trình phím sâu hơn. Nó cũng cho phép gõ êm hơn, bớt tiếng ồn hơn. Cá nhân mình đều thích cả bàn phím cánh bướm hay cắt kéo. Tại sao lại thích cánh bướm? Đơn giản vì hành trình phím ngắn cho sự phản hồi tốt hơn. Mình cảm thấy tự tin hơn khi gõ chữ. Nhưng rõ ràng những hạn chế từ việc kẹt phím hay dính bụi đã làm khó chịu rất nhiều người sau một thời gian sử dụng.

Bàn phím MacBook Pro 13 inch

Phần phím esc sẽ tách rời ra khỏi Touch Bar và là phím vật lý như trên kiểu bàn phím của MacBook Pro 16 inch. Phím nguồn tích hợp Touch ID cũng được tách ra khỏi Touch Bar. Layout 4 phím điều hướng cũng làm khác so với layout của bàn phím cánh bướm. Phím cơ chế cắt kéo nên sẽ dày hơn. Điều này đồng nghĩa với việc nó sẽ nhô cao hơn phần Touch Bar và nút nguồn một chút xíu.

Tuy nhiên, ngay cả như vậy, người thử nghiệm vẫn chưa thể thoát khỏi suy nghĩ rằng: Thanh Touch Bar vẫn chưa được sử dụng hết chức năng; theo cách nhìn tích cực nhất; thậm chí là rất không cần thiết (nếu nhìn theo cách tiêu cực nhất). Phóng viên The Verge cho rằng họ sẽ không hề nuối tiếc chút nào nếu một ngày Apple quyết định bỏ thanh Touch Bar đi. Tuy nhiên nếu nó có tồn tại thì cũng không thực sự khiến người dùng quá bực bội nữa.

Ngoại hình

Phần màn hình 13.3 mới vẫn có tỷ lệ 2560 x 1600. Độ phân giải hiển thị có scale tuỳ ý theo tỷ lệ: 1680 x 1050; 1440 x 900; 1024 x 640. Về cơ bản thì thiết kế tổng quan của chiếc MacBook Pro 13 inch 2020 không có gì thay đổi so với phiên bản 2019, vẫn có hai tùy chọn màu sắc Bạc và Xám. Nhưng do bàn phím mới dày hơn một chút nên Apple cũng phải làm khung máy dày lên khoảng 0.7mm.

Trên thực tế thì không gian hiển thị của màn hình kích thước 13.3 inch chưa thật sự đã lắm, vẫn khá nhỏ, mình nghĩ Apple có thể làm màn hình 14 inch lớn hơn, rộng rãi không gian làm việc hơn nhưng vẫn trên một kích thước body máy không đổi (như thu nhỏ viền màn hình lại), giống với cách mà Apple đã làm trên dòng 16 inch. Jack tai nghe 3.5mm ở cạnh phải. Từ logo táo, dải loa, trackpad, mọi thứ đều trên thiết kế cũ đời trước.

Thiết kế MacBook Pro 13 inch

Cấu hình

Đây là phiên bản mình trên tay, nếu xét về SoC thì không mới hơn so với MacBook Pro 2019, chỉ mới nếu bạn bỏ thêm 200 USD cho việc nâng cấp lên Intel thế hệ 10 và 4 cổng USB-C. Với phiên bản này mình có thể option lên chip Intel Core i7 1.7GHz, 16GB RAM 2133MHz LPDDR3 và SSD tối đa là 2TB. Và giá option lúc đó sẽ tăng lên 2.499 USD chưa thuế. Ngoài ra Apple vẫn chưa tích hợp card đồ hoạ rời trên dòng 13.3 icnh, có lẽ để phân biệt rõ ràng 2 option 16 inch và 13 inch.

Mình đã thử chạy Terminal để đọc mã chip, đây là con chip i5-8257U. Vẫn là cục sạc 61W và cáp USB-C theo máy, theo thông tin mình đọc được thì MacBook Pro 13” 2020 có thể sạc được lên 87W. Nhưng phải đợi bọn mình test thực tế xem sao. MacBook Pro 13 inch chỉ có 1,4 ký, đó là lý do mình thích dòng 13 inch vì nhẹ nhàng, nhỏ gọn, mỏng đẹp khỏi bàn.

Cổng kết nối MacBook Pro 13 inch

Kết luận

Nhìn chung, MacBook Pro 13-inch 2020 là một chiếc máy tính xách tay rất tốt, cạnh tranh của Apple. Phiên bản cao cấp sử dụng chip xử lý Intel thế hệ thứ 10 đã vượt qua những kỳ vọng của người thử nghiệm về tốc độ và hiệu năng, ngay cả khi thời lượng pin không ấn tượng cho lắm.

Ở thế hệ tiếp theo của chiếc máy này, sẽ thú vị hơn nếu Apple có những cải tiến lớn về thiết kế phần cứng; dù vậy, cần phải nói rằng thiết kế hiện tại không phải là dở mà là rất đẹp. Chỉ là, trong thời gian gần đây người tiêu dùng đã được chứng kiến những nỗ lực làm mỏng phần viền màn hình của nhiều nhà sản xuất máy tính Windows; do đó mẫu MacBook này sẽ trở nên hấp dẫn hơn nếu Apple quyết định làm điều tương tự.

Nguồn: tinhte.vn