26 Tháng Tư, 2024

Sharpviet

Sharpviet

Đánh giá về điện thoại Galaxy Note20 Ultra

Đánh giá chi tiết về camera Galaxy Note20 Ultra

Điện thoại smartphone Galaxy Note20 Ultra được đánh giá chụp ảnh toàn diện nhất với camera lấy nét nhanh và chụp ảnh tốt trong các điều kiện.

Dòng sản phẩm Galaxy Note20 Ultra mới ra mắt được giá chuyên gia công nghệ đánh giá cao về cấu hình, thiết kế, tính năng, đặc biệt là hệ thống camera được đánh giá là hoàn hảo đối với những người yêu thích chụp ảnh. Đây cũng là chiếc smartphone đầu tiên của hãng công nghệ Hàn Quốc tích hợp cho camera zoom quang học 5x cao hơn so với các thế hệ trước. Để có đánh giá toàn diện về dòng sản phẩm này, mời các bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan về Galaxy Note20 Ultra

Tổng quan về Galaxy Note20 Ultra

Tổng quan về Galaxy Note20 Ultra

Kinh ngạc, khao khát và có chút… hụt hẫng là tổng dung hoà những cảm xúc của mình khi cầm Samsung Galaxy Note20 Ultra trên tay. Những giây phút đầu tiên cầm máy lên, tay mình đã chạm vào cụm camera sau. Cụm camera này rất to và hầm hố dễ bị chạm nhầm. Dù vậy mình cũng cảm thông cho Samsung vì phần cứng camera xịn sò. Nên vẻ ngoài to to một chút cho tương quan.

Mặt lưng Note20 Ultra phiên bản mình đánh giá có phần mặt lưng nhám. Nó được đánh giá rất ổn khi không để lại dấu vân tay đồng thời tăng cảm giác cầm nắm máy trên tay. Tuy thế mình vẫn khuyên bạn hãy đeo cho Note20 Ultra một chiếc ốp lưng nhé, vừa bảo vệ máy vừa cầm nắm dễ dàng hơn.

Camera

Ba camera phía sau của Note20 Ultra gồm camera góc siêu rộng độ phân giải 12 megapixel ở trên cùng. Camera chính 108 megapixel ở giữa và ống kính zoom quang 5x độ phân giải 12 megapixel. Bên cạnh đèn flash là cảm biến hỗ trợ lấy nét bằng laser.

So với các mẫu điện thoại hiện nay, cụm camera của Note20 Ultra có kích thước lớn hơn. Bản thân cụm camera cũng dày hơn đáng kể so với thân máy. Nên dễ gặp hiện tượng bám bẩn. Người dùng cần phải giữ thói quen lau camera trước mỗi lần chụp.

Giao diện và tính năng camera của Note20 Ultra cơ bản giống Galaxy S20 Ultra trước đây. Nhưng khả năng zoom tối đa giảm còn 50x. Máy cũng có sẵn chế độ Single Take – thu lại video và hình ảnh trong một lần bấm, chế độ chụp ảnh và quay video chuyên nghiệp, chế độ chụp đêm và có AI hỗ trợ.

Trang bị camera góc rộng

Note20 Ultra là thế hệ Galaxy Note thứ hai được trang bị camera góc rộng, sau Galaxy Note10+. Mặc dù vẫn gặp tình trạng vùng rìa ảnh bị méo và kém nét giống các camera góc rộng khác. So với các thế hệ trước cũng như nhiều đối thủ, tình trạng này trên Note20 Ultra đã giảm đáng kể.

Trước đây, ảnh từ camera góc rộng trên smartphone của Samsung cũng bị đánh giá là rực hơn các camera còn lại, trên Note20 Ultra. Màu sắc của cả ba camera đồng đều. Ảnh trên được chụp ở thiết lập tự động của máy. Dù chụp thẳng về phía ánh sáng mạnh, vùng tối và vùng sáng vẫn được tái hiện tốt, độ nét tương đối cao.

Galaxy Note20 Ultra là smartphone đầu tiên của Samsung có camera zoom quang 5x, cao hơn mức 4x trên S20 Ultra, và ngang các đối thủ: Oppo Find X2 Pro và Huawei P40 Pro. Lợi thế của camera này là giúp người dùng có những bức ảnh với góc chụp độc đáo. Đây là điều mà trước đây chỉ có ở máy ảnh và ống kính chuyên nghiệp.

Dù zoom xa, ảnh từ camera có độ nét tốt, hiếm khi bị mờ nhòe. Đây có thể là hiệu quả của cụm ống kính hỗ trợ chống rung OIS. Tuy nhiên, camera zoom 5x của Note20 Ultra có khẩu độ nhỏ (f/3.0) và chỉ hoạt động trong điều kiện đủ sáng.

Trải nghiệm camera tele

Trải nghiệm camera tele

Thử nghiệm chụp bằng camera tele của Note20 Ultra khi trời gần tối. Ở chế độ 5x, ảnh đủ sắc nét để xem những chi tiết nhỏ, như các đốm đen trên mặt trăng. Với những vật thể ở rất ra, người dùng có thể tận dụng chế độ zoom 50x (bấm lật ảnh để xem). Tuy nhiên, cần giữ chắc tay khi chụp hoặc sử dụng tripod. Bởi rất khó điều chỉnh khung hình ở mức độ zoom này.

Một cách khác để ghi lại các chi tiết ở xa là tận dụng lợi thế của cảm biến 108 megapixel. Máy mặc định thiết lập ở chế độ 12 “chấm”. Nhưng người dùng có thể điều chỉnh thành 108 “chấm” ngay trong giao diện camera.

Ảnh chụp ở độ phân giải siêu cao (bên phải) so với độ phân giải 12 megapiel (bên trái) không quá khác biệt khi nhìn tổng thể. Nhưng dung lượng lưu trữ khác nhau 7 – 8 lần. Ảnh thu được khi chụp ở chế độ này có dung lượng khoảng 20 – 30 MB. Trong khi ảnh ở 12 megapixel thông thường khoảng 3 – 4 MB.

Hình ảnh sắc nét

Khác biệt chỉ đến khi người dùng cần soi kỹ các chi tiết trong ảnh. Bức ảnh bên phải được cắt ra từ ảnh 108 “chấm”. Độ nét của ảnh tốt hơn, thậm chí có thể đọc rõ biển quảng cáo từ khoảng cách hàng cây số. Ảnh trái – được crop từ ảnh 12 “chấm” độ nét không bằng ảnh phải. Tuy nhiên, mỗi lần chụp ảnh 108 megapixel sẽ có độ trễ nhỏ. Đồng thời người dùng không thể chụp liên tiếp ở độ phân giải này.

Với nhu cầu cơ bản, người dùng chỉ cần sử dụng camera chính của máy với thiết lập mặc định là đã có hình chất lượng tốt. Ảnh thu được từ camera này có độ chi tiết cao. Dù màu sắc có phần rực rỡ hơn thực tế. Ngoài ra, nhờ cảm biến lớn và ống kính khẩu độ f/1.8, các bức ảnh được “xóa phông” một cách tự nhiên mà không cần chế độ chuyên dụng.

Khả năng lấy nét cũng là điểm mạnh trên Note20 Ultra. Nhờ cảm biến laser, máy lấy nét rất nhanh ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu. Người dùng chỉ cần đưa vật thể vào khung hình, máy lấy nét trong tích tắc và hiếm khi xảy ra tình trạng “out nét”, ngay cả khi vật thể di chuyển.

Lấy nét tự động

Lấy nét tự động

Tính năng chụp ảnh “lấy nét động” trên Note20 Ultra vẫn được duy trì từ các thế hệ trước. Khả năng tách chủ thể với phông nền hoạt động tương đối hiệu quả và hiếm khi bị “lẹm”. Ở chế độ này, Note20 Ultra cho phép chụp ở hai tiêu cự xa và gần, đồng thời nhà sản xuất đã đưa trở lại tính năng điều chỉnh bokeh hậu kỳ (Art-bokeh), sau thời gian cắt bỏ trên S20 Ultra.

Ở điều kiện ánh sáng yếu, AI của máy sẽ tự động điều chỉnh sang chế độ chụp đêm, hoặc người dùng tự gạt sang chế độ chụp đêm nếu muốn. So với chế độ thông thường, ảnh từ chế độ chụp đêm giảm noise triệt để.. Nhưng vẫn sắc nét chứ không bệt như nhiều smartphone khác. Với chế độ này, mỗi bức ảnh cần khoảng 4 – 5 giây để máy xử lý cho mỗi lần chụp.

Nhìn chung, Galaxy Note20 Ultra là một trong những mẫu smartphone có camera toàn diện nhất hiện nay. Máy hỗ trợ nhiều tiêu cự, từ 0,5x đến 5x và có thể zoom lai 50x, với các tính năng chụp đêm, chụp chân dung, đồ ăn, chuyên nghiệp, và lấy nét rất nhanh nhờ cảm biến laser đi kèm.

Ảnh từ Note20 Ultra chất lượng tốt, màu sắc tươi tắn, độ chi tiết cao trong mọi điều kiện sáng. Tốc độ khởi động nhanh, màn hình lớn 6,9 inch mang lại trải nghiệm chụp ảnh tốt. Tuy nhiên camera của máy còn dày, khó khăn trong việc bảo quản và sử dụng. Máy nhanh nóng khi dùng camera. Thử nghiệm cho thấy máy tăng khoảng 5 độ C sau khi mở camera khoảng 7 – 10 phút.

Nguồn: Vnexpress.net