28 Tháng Ba, 2024

Sharpviet

Sharpviet

Khám phá về điện thoại smartphone Huawei P40 Pro

Khám phá về điện thoại smartphone Huawei P40 Pro

Smartphone Huawei P40 Pro được thiết kế bắt mắt, dung lượng pin khủng cùng với hệ thống camera được đánh giá cao.

Hãng công nghệ Huawei vừa cho ra mắt dòng sản phẩm Smartphone Huawei P40 Pro được người dùng đánh giá tốt. Thế hệ điện thoại smartphone này với màn hình có độ phân giải cao cùng hệ thống camera được đánh giá chụp ảnh tốt nhất hiện nay so với các sản phẩm khác cùng phân khúc. Tuy nhiên điểm trừ với Huawei P40 đó là không có kho ứng dụng Play Store sẽ khiến người dùng gặp khó khăn.

Giới thiệu về P40 Pro

Giới thiệu về P40 Pro

P40 Series là phép thử đầu tiên của Huawei với thị trường. Đây cũng là smartphone cao cấp đánh dấu sự trở lại của hãng sau khoảng lặng hơn nửa năm tại Việt Nam. Sự thận trọng của nhà sản xuất smartphone Trung Quốc thể hiện rõ khi hãng không đưa vào Việt Nam model cao cấp nhất P40 Pro+, chỉ mang về P40, P40 Pro với mức giá thấp hơn nhiều quốc gia khác.

Thiết kế

Ấn tượng đầu tiên với P40 Pro đến từ thiết kế. Màn hình được làm cong sang bốn cạnh. Khung kim loại ở bốn góc được làm cao hơn. Để gia cố cho màn hình nếu chẳng may phải chịu va đập. Ở mặt sau, phiên bản màu bạc có chất liệu hơi nhám giống iPhone 11 Pro. Nhưng gam màu sáng hơn, phản chiếu theo góc nhìn sang trọng. Đặc biệt, thiết kế vỏ này khó bám vân tay.

Huawei P40 Pro cho cảm giác cầm chắc chắn, cao cấp và trải nghiệm vuốt thoải mái. Không đơn thuần chỉ là về mặt thẩm mỹ; việc vuốt cong hai cạnh trên dưới giúp thao tác vuốt về Home hay xem thông báo không bị cấn tay vào gờ màn hình như các smartphone khác. Trọng lượng máy được phân bổ đều, giúp thiết bị cho cảm giác cầm chắc chắn và thoải mái. “Tôi tin rằng, đây là smartphone cho cảm giác cầm tốt nhất trên thị trường hiện nay”, biên tập viên của trang Androidauthority nhận xét.

Điểm trừ duy nhất khi nhìn bề ngoài của P40 Pro là cụm camera trước. Được đặt dưới màn hình, nhưng do chứa hai camera và cảm biến TOF 3D nhận diện sinh trắc học nên phần bị khuyết khá lớn.  Nó dễ gây sự chú ý khi sử dụng. Còn lại, độ mỏng viền màn hình tương đương Galaxy S20 Ultra và mỏng hơn iPhone 11 Pro Max mới. Thậm chí, do được làm vát cong mạnh hơn ở hai bên. P40 Pro còn cho cảm giác viền mỏng hơn đối thủ đến từ Samsung.

Màn hình

P40 Pro có màn hình 6,58 inch độ phân giải 1.200 x 2.640 pixel; hỗ trợ 100% dải màu DCI-P3. Dù vậy, máy chỉ hỗ trợ HDR10 (S20 Ultra là HDR10+). Ngoài ra, Huawei cũng quyết định dùng tốc độ làm tươi chỉ 90 Hz so với 120 Hz của đối thủ bên phía Samsung. Để cân bằng giữa trải nghiệm sử dụng và thời lượng pin. Theo lý thuyết, tốc độ làm tươi càng cao càng tốn pin. Xét về thông số, màn hình trên P40 Pro không phải model xuất sắc nhất. Nhưng trải nghiệm thực tế thông thường không thể chê về khả năng hiển thị màu sắc, độ sáng cũng như góc nhìn.

Giống các smartphone cao cấp gần đây của Huawei, chụp ảnh là tính năng “đáng tiền” nhất trên P40 Pro. Máy đứng đầu bảng xếp hạng của DxOMark với 128 điểm. Điều này thì bỏ xa Galaxy S20 Ultra ở vị trí thứ 6 (122 điểm) và iPhone 11 Pro Max (117 điểm). Không như chip xử lý hay màn hình, Huawei có sự hào phóng về phần cứng camera trên P40 Pro; với cảm biến chính RYYB 50 megapixel kích thước lớn nhất trên smartphone hiện nay là 1/1,28 inch. Trong khi Galaxy S20 Ultra với độ phân giải 108 megapixel cũng chỉ 1/1,33 inch. Ngoài camera chính đi kèm độ mở f/1.9, hỗ trợ lấy nét PDAF, OIS; máy có thêm camera tele 12 megapixel (5x quang học), camera góc siêu rộng 18 mm có độ phân giải 40 megapixel.

Màn hình

Cấu hình

Cung cấp sức mạnh cho Huawei P40 Pro là vi xử lý Kirin 990 5G. Đây là vi xử lý không mới và đã có mặt trên chiếc Huawei Mate 30 Pro cuối năm ngoái. Máy được trang bị dung lượng RAM 8GB và bộ nhớ UFS 3.0 256GB. Dung lượng pin của máy giữ nguyên so với chiếc P30 Pro là 4.200 mAh. Nhưng công nghệ sạc được nâng cấp lên thành Super Charge 40W. Kèm theo đó, khả năng sạc nhanh không dây của máy cũng lên đến 27W. Đồng thời nó cũng có tính năng sạc ngược không dây.

Không giống Mate 30 Pro, P40 Pro cải thiện được rất nhiều trong khâu xử lý. Đặc biệt ở khung cảnh rộng và chụp chân dung. Ở điều kiện đủ sáng; máy cho độ chi tiết rất tốt, vượt các đối thủ. Nhưng màu sắc vẫn kém tươi và rực rỡ hơn so với dòng Galaxy S của Samsung do đặc thù của cảm biến RYYB.

Làm rất tốt ở khả năng chụp ảnh nhưng video quay trên P40 Pro chưa cho cảm giác “đã”. Sản phẩm có thể quay video 4K tốc độ 60 hình/giây. Nhưng hình ảnh cho cảm giác không đủ độ chi tiết, màu sắc hơi nhạt và thường thiên về tông màu vàng ấm.

Camera

Với chế độ chụp chân dung, P40 Pro thực sự có màn “lột xác” ngoạn mục. Đặc biệt là so với Mate 30 Pro. Trong khi model cũ xử lý, làm mịn quá nhiều và màu sắc đều bị lệch đáng kể so với thực tế. P40 Pro đem đến các bức hình với khả năng cân chỉnh xuất sắc. Ở bài so sánh trực tiếp với đối thủ Galaxy S20 Ultra – vốn rất mạnh về chụp chân dung. P40 Pro tỏ rõ sự khác biệt về cách xử lý làn da người. Da được làm mịn vừa phải, không bệt dù điều kiện ánh sáng không tốt. Việc xử lý màu da và ánh sáng cũng được làm vừa phải, đủ hấp dẫn nhưng không bị “giả”.

Ở điều kiện chụp thiếu sáng, P40 Pro thể hiện sự vượt trội so với các đối thủ. Ngay cả khi chụp chế độ tự động, máy tái tạo chi tiết tốt hơn, ảnh sáng hơn so với S20 Ultra và sáng hơn nhiều so với iPhone 11 Pro Max. Nhà sản xuất cũng làm riêng một chế độ chụp đêm nhưng cần giữ máy trong vài giây để cho ra các bức hình kiểu phơi sáng trên máy ảnh chuyên nghiệp với ISO thấp cho độ chi tiết cao hơn. Máy có zoom quang 5x, cho zoom kỹ thuật số tối đa là 50x nhưng ở cùng mức zoom này, ảnh chụp được từ P40 Pro thậm chí có phần chỉnh hơn so với S20 Ultra dù smartphone của Samsung có zoom tối đa tới 100x.

Không được sử dụng Play Store

Huawei là công ty chịu ảnh hưởng nặng nề do chiến tranh thương mại Mỹ – Trung: bị nhiều công ty Mỹ, châu Âu quay lưng; bị Google rút giấy phép sử dụng Android. Huawei bắt buộc phải gấp rút phát triển một kho phần mềm của riêng mình – AppGallery.

AppGallery của Huawei hiện là chợ ứng dụng lớn thứ 3 thế giới nhưng vẫn chưa đủ lực để thay thế hoàn toàn Play Store. Số lượng phần mềm tăng mạnh trong vài tháng qua. Đặc biệt, hãng rất “chịu khó” chiều lòng các nhà phát triển bản địa. Nhưng việc chưa có Facebook và Messenger chính thức; không có Gmail, Youtube, Google Maps vẫn là rào cản lớn với người dùng phổ thông.

AppGallery có số lượng phần mềm tăng mạnh trong hai tháng qua nhưng vẫn còn thiếu nhiều ứng dụng phổ biến. Người dùng có thể sử dụng những cách không chính thống để cài phần mềm thiếu lên điện thoại qua dịch vụ Google Play Service – cài đặt Play Store để dùng như máy Android bình thường. Tuy nhiên, quá trình này tốn gần một tiếng xử lý và cũng cần sự am hiểu nhất định để thực hiện. Chưa kể, quá trình cài đặt này từ các nguồn trên mạng không bảo đảm cũng có thể gây ra những rủi ro về tính bảo mật.

Bộ vi xử lý Kirin 990 5G

Ngoài nhược điểm về thiếu dịch vụ Google, giao diện EMUI 10.1 chạy trên Android 10 rất ổn định và mượt mà. Cách thiết kế của máy cũng mang hơi hướng tối giản kiểu iOS nên không dễ làm quen và sử dụng.

P40 Pro trang bị chip xử lý Kirin 990 5G và bộ nhớ RAM 8 GB – hơi ít khi so với các đối thủ chạy đua về phần cứng với 12 GB. Tuy nhiên, thực tế sử dụng cho thấy con số này vừa đủ; không gây khó khăn khi sử dụng đa nhiệm. Chip Kirin 990 có hiệu năng CPU tương tự Snapdragon 855 nhưng GPU kém hơn một chút. Bù lại, dòng chip này tích hợp sẵn modem 5G nên hứa hẹn sử dụng pin hiệu quả khi chuẩn kết nối này này sẵn sàng trong năm nay tại Việt Nam.

Thời lượng pin

Thời lượng pin

P40 Pro có thời lượng pin ấn tượng, sạc nhanh 40W và sạc không dây 27W. Di động của Huawei gây ngạc nhiên về thời lượng pin. Nếu chỉ sử dụng các tác vụ lướt web, mạng xã hội, tin nhắn và một chút game. Thời gian sử dụng (on screen) có thể đạt tới mức hơn 9 tiếng. Đồng nghĩa hai ngày sử dụng thoải mái. Đây là thời lượng pin không có gì phải phàn nàn với một mẫu flagship cấu hình mạnh. Dung lượng pin không quá lớn – 4.200 mAh.

Ngoài ra, máy cũng gây ấn tượng ở khả năng sạc nhanh công suất 40W. Củ sạc nhanh tặng kèm trong hộp có thể giúp máy sạc từ 0 lên 100% trong 74 phút. Ngoài ra máy còn hỗ trợ sạc không dây 27W và sạc không dây ngược cho các thiết bị khác cùng công suất.

P40 Pro có giá bán bao nhiêu?

Huawei bán P40 Pro với giá 23,99 triệu đồng tại Việt Nam cho phiên bản bộ nhớ 256 GB. Mức giá này tương đương Galaxy S20+ nhưng rẻ hơn đáng kể so với S20 Ultra (29,9 triệu đồng).

P40 Pro là smartphone có phần cứng tốt hàng đầu trong phân khúc 20 triệu đồng với thời lượng pin lâu nhất, chụp ảnh tốt nhất và thiết kế cao cấp. Nhưng trước khi quyết định “xuống tiền”, người mua sẽ cần nghĩ đến việc làm quen với phần mềm mới AppGallery..

Nguồn: Vnexpress.net