20 Tháng Tư, 2024

Sharpviet

Sharpviet

mẹo giúp thành thạo sử dụng PC

Những thủ thuật giúp bạn thành thạo khi sử dụng máy PC

Sử dụng thành thạo máy tính là một trong những kỹ năng rất quan trọng đối với mọi người. Đặc biệt là dân văn phòng, công sở. Chính vì thế kỹ năng máy tính là một trong những tiêu chí hàng đầu trong khâu phỏng vấn. Bởi lẽ máy tính giúp ích rất nhiều trong công việc. Nó giúp năng suất nâng cao, hiệu quả làm việc được cải thiện. Chính vì lẽ đó mà ai cũng phải học. Dưới đây là một số thủ thuật giúp bạn đi từ không biết đến thành thạo. Hãy áp dụng chúng trong công việc cũng như đời sống nhé.

Tin học văn phòng là gì?

Trong thời đại công nghệ thông tin (IT – Information Technology) phát triển đến mức không thể tin nổi như thế này thì đã phát sinh một khái niệm “KHUYẾT TẬT IT” -> để chỉ về những người mù tịt về công nghệ thông tin. Thực chất, Tin học văn phòng cũng chỉ là một nhánh nhỏ trong ngành công nghệ thông tin vô cùng bao la rộng lớn. Thành thạo về Tin học văn phòng cũng giống như “xóa mù chữ” cho mọi người trong lĩnh vực công nghệ thông tin vậy.

Khi có ai đó nhắc tới các cụm từ “Tin học văn phòng”, “Tin học văn phòng cơ bản“, chắc ai cũng sẽ nghĩ tới bộ sản phẩm ứng dụng Word – Excel – Powerpoint, chúng mang những tính năng ứng dụng rất rộng rãi và được áp dụng phổ biến trong việc thực hiện các công việc văn phòng, giấy tờ hiện nay. Đứng trước những tính năng đa dạng của bộ 3 ứng dụng này, không ít người lần đầu tiên tiếp cận đã bị CHOÁNG và loay hoay không biết mình phải tìm hiểu và nắm vững những điều gì trước tiên.

Tập gõ bằng 10 ngón tay

thành thạo trong việc gõ máy tính

Việc đầu tiên mà người mới bắt đầu sử dụng máy tính cần biết nhất là khả năng điều khiển chuột và gõ phím 10 ngón. Hầu hết những người mới thường rất nhanh chán nản khi học kỹ năng này. Bởi nó khá nhàm bởi tính chất lặp đi lặp lại khá nhiều. Giải pháp tốt nhất để rèn luyện kỹ năng này là sử dụng phần mềm luyện đánh máy 10 ngón. Hoặc bạn có thể chơi các trò chơi tập đánh máy. Một ví dụ như là Typer Shark Deluxe chẳng hạn. Để gõ thành thạo được 10 ngón có thể mất khoảng 1 – 2 tuần nếu bạn chăm chỉ. Nên đừng vội nản chí nhé.

Thành thạo tìm kiếm bằng Web

Dĩ nhiên, người mới bắt đầu sử dụng máy tính cần biết cách sử dụng trình duyệt để truy cập vào các trang web. Tìm kiếm thông tin cũng như đọc báo, nghe nhạc,… Nhưng trước tiên, bạn hãy học cách sử dụng thành thạo công cụ tìm kiếm Google trước. Tất cả là để tìm được ngay câu trả lời đáp ứng cho câu hỏi của bạn.

Biết sử dụng Word và Excel

biết sử dụng work và excel

Đây là hai bộ phần mềm văn phòng được sử dụng nhiều nhất. Và hầu hết các công việc đều dùng đến nó. Vì vậy, sau khi bạn đã thành thạo gõ phím. Hãy nhanh chóng tìm tài liệu giảng dạy về 2 mảng này và bắt đầu học. Nhưng tốt hơn hết, bạn nên tham gia các khóa đào tạo tin học ngắn hạn như bằng Tin học A và B. Như vậy có thể tăng tốc trong việc học cách sử dụng phần mềm Word và Excel nhé.

Biết các phím tắt quan trọng

Bạn sẽ muốn đi tắt để nhanh chóng đến địa điểm mà bạn đang cần di chuyển? Trên máy tính cũng được bao gồm khá nhiều phím tắt hữu ích mà bạn nên nhớ. Như thế bạn có thể sử dụng máy tính tốt hơn. Ngoài việc nhớ phím tắt khi học Word + Excel. Trong quá trình sử dụng trình duyệt bạn cũng cần trang bị thêm cho mình các phím tắt cơ bản để nhớ. Và sử dụng máy tính chuyên nghiệp hơn nữa nhé.

Có tài khoản Email cho riêng mình

có tài khoản Gmail cho riêng mình

Email sẽ là phương tiện giúp bạn liên hệ với đối tác và trao đổi với khách hàng của mình. Mỗi người nên có một địa chỉ email. Và bạn cũng nên tự mình đăng ký một tài khoản để sử dụng. Tôi khuyến khích các bạn đăng ký tài khoản Gmail để sử dụng trước. Rồi sau đó học thêm cách dùng Outlook. Khi sử dụng, bạn cần lưu ý về các vấn đề như: Cách viết email, bảo mật thông tin, đính kèm tập tin trên email,…

Cài đặt và sử dụng các phần mềm

Ở đây tôi xin không nói đến các phần mềm phức tạp. Tuy nhiên, các bạn nên tìm hiểu về các phần mềm tiện ích hệ thống. Nhất là những cái mà có thể giúp ích cho bạn trong suốt quá trình sử dụng máy tính. Cài đặt phần mềm thật sự không quá khó như các bạn nghĩ. Nhưng hãy biết cách chắt lọc để tốt hơn. Bạn nên đọc kỹ thông tin. Hướng dẫn cài đặt và cách sử dụng trước khi tải về một phần mềm. Hiện nay rất nhiều bạn trẻ khi bắt đầu sử dụng máy tính thường nói “Có biết gì đâu mà cài”. Hoặc “Có biết dùng đâu mà cài”. Dĩ nhiên, nếu không học làm sao biết được phải không nào?

Tìm hiểu về các thủ thuật hữu ích trên máy tính

Trong khi bạn học và thực hành, 6 vấn đề nêu trên sẽ khiến bạn gặp không ít vấn đề và rắc rối. Tuy nhiên, giải pháp để giải quyết chúng là hãy tìm kiếm các mẹo và thủ thuật máy tính hay trên Internet để giải quyết công việc. Thông qua quá trình này, bạn sẽ tích lũy thêm nhiều điều mới. Và có thể nâng cao khả năng máy tính của bạn lên một tầm mới. Nếu bạn đã tìm hiểu được đến đây thì tôi tin chắc rằng bạn đã đủ tự tin. Cũng như kỹ năng để có thể giúp đỡ được người khác rồi đấy.

Nguồn: edu2review.com