27 Tháng Ba, 2024

Sharpviet

Sharpviet

pc gaming

Những cách nâng cấp máy tính để bàn để chơi game mượt hơn

Máy tính xài lâu và nhiều sẽ cần bảo trì, nâng cấp để chạy mượt hơn. Đặc biệt là các máy dùng để chơi game phải cần một cấu hình rất tốt. Theo chân Sharpviet hôm nay để được hướng dẫn các cách nâng cấp máy tính của bạn tránh “giật, lag” trong quá trình sử dụng. Nó sẽ giúp các game thủ tránh mất hứng giữa chừng khi đang chơi game mà mình thích. Hay tránh căng thẳng khi chờ máy loading khi làm việc. Nếu máy bạn đang bị chậm bạn nên thao khảo bài viết này nhé.

Thay ổ cứng

Thay thẻ SSD

Ổ cứng SSD đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong việc nâng cấp máy tính. SSD có tốc độ truy xuất dữ liệu cao vượt trội, tốc độ đọc và viết trung bình từ 400 – 500 MB/S mang đến một trải nghiệm nhanh chóng và mượt mà khi người dùng sử dụng để cài hệ điều hành hay những thao tác trong máy tính. Tuy nhiên giá thành của nó lại vô cùng dễ tiếp cận, nếu máy tính của bạn chưa có ổ cứng SSD thì hãy nâng cấp ngay nhé, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt mà nó mang lại.

SSD

Đổi HDD dung lượng cao hơn

Nếu bạn muốn chiếc máy tính của mình chứa được nhiều dữ liệu, nhiều loại game có dung lượng lớn mà không quan tâm đến tốc độ thì ổ cứng HDD sẽ là lựa chọn vô cùng hợp lý. Trung bình thì loại ổ cứng này sẽ có tốc độ đọc và viết là từ 50 – 100 MB/S.

HDD

Thay RAM

Ram là một bộ nhớ có tốc độ siêu nhanh nhằm lưu trữ các tác vụ của máy tính, khi các bạn chạy càng nhiều tác vụ thì bộ nhớ này sẽ càng đầy dần đi. Dung lượng Ram tối thiểu trên máy tính là 2GB. Tuy nhiên việc chơi game dùng nhiều các tác vụ khác nhau đòi hỏi chiếc máy tính của bạn phải có dung lượng Ram lớn hơn. Giá thành của Ram hiện này cũng không quá cao. Nên bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu của mình.

Nâng cấp card đồ họa

Nhiều người nghĩ để chiến được game tốt thì cần phải có một dàn máy tính khủng, đắt tiền. Điều đó cũng đúng tuy nhiên nếu bạn không chơi các loại game 4k hay game thực tế ảo thì việc nâng cấp GPU là một việc tiết kiệm và hiệu quả nhất.

Card đồ họa

Một số dòng GPU cao cấp có thể đòi hỏi thêm chân cắm nguồn 6 chân hoặc 8 chân. Do đó nếu lựa chọn các loại card cao cấp thì việc lựa chọn nguồn sao cho phù hợp.

Sử dụng bình khí nén

Nếu máy tính của bạn đã cũ, một thời gian dài không được vệ sinh thì nó hoạt động chậm lại là điều không thể tránh khỏi. Bụi bẩn bám vào cánh quạt tản nhiệt làm cho hiệu quả làm việc của máy bị kém đi. Vậy nên việc trang bị bình khí nén cho máy tính là một điều cần thiết, bạn có thể vệ sinh máy tính của mình những lúc rảnh rỗi để cho máy hoạt động được ổn định.

Dùng keo tản nhiệt chất lượng

Khi bạn đã vệ sinh bằng bình khí nén mà máy tính của bạn vẫn nóng thì hãy chuyển qua sử dụng keo tản nhiệt để làm mát bộ phận CPU, GPU. Để kiểm tra chắc chắn nhiệt độ máy quá cao thì bạn hãy tải phần mềm đo nhiệt độ SpeedFan. Lúc này bạn đã tra keo tản nhiệt vào thì nhiệt độ chắc chắn sẽ giảm đi đáng kể. Máy tính của bạn sẽ hoạt động mạnh mẽ trở lại.

Nâng cấp màn hình

Chiếc màn hình máy tính cũ của bạn có độ phân giải thấp làm cho trải nghiệm game của bạn không thực sự đã. Vậy nên bạn hãy nâng cấp cho mình một chiếc màn hình có độ phân giải Full HD và tấm nền tốt, tần số quét cao giúp bạn cảm thấy thoải mái và Pro hơn khi sử dụng máy. Vì vậy việc chọn và nâng cấp màn hình cũng khá quan trọng. Màn hình lớn sẽ cho bạn trải nghiệm sướng hơn khi chơi game đó.

Mua các phụ kiện mới (bàn phím, chuột, tai nghe)

Các phụ kiện rời như bàn phím, chuột, tai nghe là những yếu tố quan trọng mà các game thủ rất quan tâm tới.

  • Bàn phím: Nếu bạn đã quá chán với việc dùng bàn phím thường . Việc chuyển qua bàn phím cơ sẽ giúp bạn có một trải nghiệm gõ hoàn toàn mới.
  • Chuột: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng và nhiều loại chuột khác nhau, để chơi game tốt. Bạn nên chọn loại chuột gaming.
  • Tai nghe: Thích chơi game, nghe nhạc thì chắc chắn bạn phải có bộ tai nghe xịn. Nó có thể giúp trải nghiệm tốt âm thanh trong game và những bản nhạc chất lượng.

Nâng cấp nguồn PSU

PSU

PSU là linh kiện cuối cùng “phải nâng cấp”. Sau khi bạn nâng cấp xong toàn bộ các linh kiện mới khác như Main, CPU và GPU, thì có thể quyết định mua bộ nguồn nào là phù hợp. Ví dụ: Ban đầu hệ thống của bạn sử dụng card đồ họa GT 630. Tổng tòan bộ PC chỉ tiêu thụ điện năng khoảng 200W-300W.

Nâng cấp CPU

Muốn nâng cấp máy tính để bàn cũ mà không cần phải mua mới dàn máy. Bạn có thể lựa chọn cách nâng cấp cấu hình máy tính bằng việc nâng cấp CPU. Việc nâng cấp CPU tự động gắn liền với việc thay luôn bo mạch chủ. Tuy nhiên, vẫn có một số hãng sản xuất phần cứng như AMD thì không đòi hỏi phải thay thế bo mạch chủ.

Điều quan trọng nhất khi áp dụng cách nâng cấp máy tính này là phải đảm bảo chắc chắn việc sử dụng CPU mới sẽ hoàn toàn tương thích với bo mạch chủ và socket của chiếc máy tính. Tốt nhất, hãy dùng đến CPU – Z để xem thông tin hiển thị ở phần Package và sau đó lựa chọn loại CPU phù hợp nhất.

Nguồn: thegioididong.com