19 Tháng Tư, 2024

Sharpviet

Sharpviet

Laptop Fujitsu UH-X nhẹ nhất

Laptop Fujitsu UH-X siêu nhẹ cho người thường xuyên dịch chuyển

Laptop Fujitsu UH-X là máy tính xách tay với sự sáng tạo của tập đoàn công nghệ Fujitsu từ Nhật Bản. Đây là máy tính nhẹ nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Máy thực sự thích hợp với nhiều đối tượng. Đặc biệt, máy thích hợp với là những người làm văn phòng hoặc doanh nhân thường xuyên phải di chuyển. Sự nhỏ gọn và siêu nhẹ là lợi thế cạnh tranh của sản phẩm này. Với trọng lượng chỉ 749 gram, người dùng có thể kỳ vọng những gì vào chiếc laptop này? Hãy cùng sharpviet.vn tìm hiểu về chiếc máy tính nhẹ nhất thế giới này.

Laptop Fujitsu UH-X mạnh mẽ mà nhỏ gọn

Nhắc tới Fujitsu, có lẽ người dùng sẽ nhớ ngay tới những chiếc laptop cực kỳ đắt tiền. Đơn cử như dòng Lifebook và mới đây thương hiệu này tiếp tục ra mắt mẫu laptop 13 inch nhẹ nhất thế giới mang tên UH-X. Đây là một chiếc máy rất thú vị trong thế giới laptop hiện nay.

Thiết kế bên ngoài

Nếu nói là thiết kế của Fujitsu UH-X đơn giản cũng không đúng. Mà đúng hơn là nó sở hữu thiết kế rất đúng với tinh thần Zen của Nhật Bản. Không quá nổi bật nhưng đủ đơn giản và tinh tế để hòa hợp vào bất kỳ không gian nào. Duy nhất chỉ có lô-gô thương hiệu Fujitsu nằm ở mặt A. Còn lại xung quanh đều tối giản. Thiết kế này khiến người dùng gần như hòa hợp vào máy mà không bị phân tâm bởi bất kỳ chi tiết nào.

Lớp vỏ hoàn thiện từ hợp kim magie-lithium, siêu nhẹ nhưng bền chắc. Kết cấu giúp nó chịu được va chạm khi rơi từ độ cao 76cm và áp lực đè nén toàn máy 200kgf, con số rất ấn tượng. Lớp vỏ màu đen đem lại cho máy vẻ ngầu hơn, mạnh mẽ hơn.

Cấu tạo Laptop Fujitsu UH-X

Gọn nhẹ

Fujitsu UH-X có điểm nhấn là trọng lượng chỉ 749g. Đây là loại máy nhẹ nhất trong thế giới laptop hiện nay, nhẹ hơn cả ASUS ExpertBook với 778g. Kèm theo một củ sạc 65W kích thước cũng nhỏ tương đương nữa. Tính cả máy lẫn sạc, bạn chỉ cần đem theo chưa đến 1kg. Con số sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề với những ai thường xuyên làm việc bên ngoài. Tuy nhiên vì quá nhẹ nên thao tác mở máy bằng một tay lại khó.

Yếu tố nhẹ đã được đáp ứng nhưng độ mỏng lại không thực sự ấn tượng. Nó vào khoảng 15,5mm nhưng đây mới là lúc sự thực dụng của người Nhật lên ngôi. Máy được trang bị gần như đầy đủ các cổng kết nối, không thiếu cổng nào quá quan trọng.

Cổng kết nối Laptop Fujitsu UH-X

Máy có khóa Kensington, 2 cổng USB Type-C USB 3.2 Gen2 (hỗ trợ Power Delivery kiêm luôn cổng sạc). Băng thông tối đa 10Gbps, 2 cổng USB Type-A USB 3.2 Gen1 5 Gbps. 1 cổng HDMI, cổng combo tai nghe/mic. Điểm gây bất ngờ là Fujitsu vẫn cung cấp cổng mạng LAN RJ-45. Đây là dạng gấp gọn và cả đầu đọc thẻ SD (hỗ trợ đầy đủ thẻ SDHC, SDXC).

Vốn dĩ ở thời điểm này, nhà sản xuất có thể loại bỏ đi cổng mạng LAN và HDMI vì chúng chiếm nhiều diện tích. Người dùng nếu muốn dùng phải mua thêm phụ kiện. Nhưng cái hay của Fujitsu là họ làm đầy đủ hết, khi sử dụng sẽ không phải vướng víu phụ kiện rời.

Chỉ riêng chi tiết này cũng có thể ăn đứt nhiều chiếc máy nổi tiếng như LG Gram, Apple MacBook, … Ngoài ra, bản lề của máy cũng có thể mở được 180 độ để tiện trao đổi công việc với đồng nghiệp, đối tác.

Màn hình gấp laptop Fujitsu UH-X

Màn hình Full HD

Fujitsu UH-X sở hữu màn hình 13,3 inch, Full HD LED Backlight. Tần số quét 60Hz và có một lớp phủ chống chói từ IGZO. Màn hình này có độ chi tiết tốt, mịn. Viền mỏng nhờ tấm nền IGZO nhưng nó chỉ thực sự tốt cho mục đích làm việc. Khi chơi game máy không có tần số quét cao cũng không có những công nghệ hỗ trợ.

Ngoài ra, một điểm yếu của màn hình này đó là độ sáng chỉ 400 nit. Nó hơi khó nhìn khi ngồi ngoài trời nắng gắt. Bù lại lớp chống lóa hoạt động hiệu quả, đem tới một góc nhìn không quá rộng. Phù hợp cho độ bảo mật cho dòng laptop hướng tới doanh nhân, văn phòng.

Với việc sở hữu tấm nền IGZO, các cạnh viền của máy được tối ưu khá tốt. Nó chỉ chừa ra phần viền dưới để gắn tên Fujitsu. Tỷ lệ diện tích hiển thị đạt khoảng 84%. Các cạnh viền màn hình của Fujitsu UH-X đều khá mỏng, cho trải nghiệm nhìn ngắm thoáng đãng. Vì vậy thực tế kích thước máy nhỏ hơn một chút so với laptop màn hình 13,3 inch khác. Viền trên vẫn được bố trí webcam và có cả nắp che webcam kèm nhận dạng khuôn mặt IR. Bù lại máy có cảm biến vân tay tích hợp thẳng vào nút nguồn. Phía cạnh trên màn hình chứa webcam, có thanh gạt để che lại khi không sử dụng để đảm bảo quyền riêng tư.

Thiết kế laptop Fujitsu UH-X

Thiết kế bàn phím và Touchpad

Bàn phím của Fujitsu UH-X được làm rất xuất sắc, kích thước vừa phải, hành trình phím 1,5mm hợp lý, cảm giác gõ rất tốt, tương đồng như bất kỳ bàn phím kiểu chiclet nào khác. Phông chữ rất cổ điển, đơn giản và đẹp mắt, có cả đèn nền bên dưới.

Với một laptop 13.3 inch nhỏ gọn như Fujitsu UH-X, “tấc đất là tấc vàng”, và Fujitsu đã quyết định dồn phần lớn diện tích cho bàn phím, khi máy trang bị gần như đầy đủ phím bấm (trừ dãy numpad), layout như thông thường và khoảng cách phím đủ xa để gõ một cách thoải mái. Đổi lại, diện tích trackpad và kê tay buộc phải giảm đi, nên Fujitsu UH-X sẽ không phù hợp với những người tay quá to.

Tuy nhiên, thứ người dùng buộc phải hy sinh đó là bàn kê tay và bàn di chuột bị thu hẹp đáng kể. Nhất là bàn di còn có cả nút trái và phải chuyên dụng giải pháp cho cả 2 thứ này đó là dùng chuột rời và có thể là thêm một bài kê tay rời. Bù lại, bàn di chuột tracking khá chính xác.

Trackpad của Fujitsu UH-X, như đã đề cập, có kích thước nhỏ. Nhưng cũng không phải vấn đề gì to tát nếu bạn dùng chuột ngoài. Ngoài ra, Fujitsu còn có một quyết định khó hiểu là tách riêng hai phím click chuột trái phải, thay vì đặt chúng bên dưới bàn di để tăng diện tích như đa số laptop hiện nay.

Cổng kết nối Laptop Fujitsu UH-X

Tính năng Laptop Fujitsu UH-X

Phiên bản được đánh giá là phiên bản cấu hình cao nhất đang được bán tại Việt Nam với mức giá 34,9 triệu đồng, máy sở hữu chip xử lý Intel Core i7-1165G7 thế hệ 11, 16GB RAM (Dual channel), bộ nhớ SSD 1TB, GPU Intel Iris Xe. Với vi xử lý thế hệ mới, việc đánh thức máy rất dễ dàng, gần như nó luôn sẵn sàng mọi lúc.

Một số điểm chấm hiệu năng có thể kể đến như 1272 điểm đơn nhân và 4198 điểm đa nhân với Geekbench 5, 2144 điểm tổng thể Novabench, 1267 điểm đơn nhân 3690 điểm đa nhân thông qua Cinebench R23. Trong khi đó, tốc độ đọc ghi của bộ nhớ lần lượt là 2305MB/s và 1561MB/s.

Những tác vụ hàng ngày như Office, chỉnh sửa ảnh đơn giản qua Photoshop/Lightroom hay thậm chí chơi game nhẹ nhàng như Liên Minh Huyền Thoại không làm khó được Fujitsu UH-X. Khi chơi tựa game này, máy đạt được tốc độ khung hình lên tới …fps, con số chắc chắn khiến nhiều người dùng hài lòng. Điều này là nhờ phần lớn ở GPU tích hợp Intel Iris XE cho hiệu năng tốt hơn hẳn so với Intel UHD Graphics 620 ở các thế hệ CPU trước đây.

Với một thân hình nhỏ, nhẹ, nhiệt độ cũng là một vấn đề với Fujitsu UH-X nhất là khi chơi game hay test hiệu năng nặng, máy nóng khá nhanh ở mặt dưới, quạt tản nhiệt hoạt động khá êm ái cũng không thể giảm nhiệt độ quá nhanh, có lẽ khi sử dụng chiếc máy này vào những công việc nặng, người dùng nên để lên bàn và có thêm phụ kiện kê máy lên còn nếu để lên đùi gần như bất khả thi.

Bàn phím và bàn di laptop Fujitsu UH-X

Hiệu suất pin

Để đánh đổi một thân hình nhỏ gọn, không khó hiểu khi viên pin của Fujitsu UH-X chỉ có dung lượng 25 Whr. Khi sử dụng với tác vụ cơ bản máy có thể sử dụng khoảng gần 5 giờ còn với những tác vụ nặng như chỉnh sửa ảnh và có chơi game thì khoảng 1 giờ 30 phút. Vì vậy bạn sẽ cần mang theo củ sạc mỗi khi ra ngoài, bù lại củ sạc của máy có kích thước khá nhỏ và Fujitsu UH-X hỗ trợ sạc nhanh 65W, bạn có thể tận dụng bất kỳ củ sạc nào hỗ trợ Power Delivery có công suất tương tự, chỉ cần khoảng 30 phút sạc là đã có 50% và hơn 1 giờ là đầy pin.

Tổng hợp

Lựa chọn mẫu máy Fujitsu UH-X nhẹ nhất hiện nay nghĩa là bạn phải là người đặt công việc lên hàng đầu vì những thứ trang bị cho chiếc máy này đều phục vụ hoàn toàn cho công việc, một trọng lượng nhẹ dễ dàng di chuyển, thân máy cứng cáp, bền bỉ, các cổng kết nối đầy đủ đem tới trải nghiệm làm việc liền mạch, màn hình tối ưu, hiệu suất mạnh mẽ cho công việc văn phòng, thời lượng pin không quá lớn nhưng sạc tiện lợi.

Nguồn: nghenhinvietnam.vn