28 Tháng Ba, 2024

Sharpviet

Sharpviet

Laptop bị lỗi win không khởi động được

Laptop bị lỗi win không khởi động được, phải làm sao?

Laptop bị lỗi win không khởi động là hiện tượng không hiếm gặp trong quá trình sử dụng. Nếu đang sử dụng, bỗng dưng laptop không khởi động được, đừng vội đưa ra trung tâm sửa chữa. Chỉ với một vài thao tác nhỏ, đơn giản, bạn có thể khắc phục ngay vấn đề mà không cần phải tốn kém thời gian hay tiền bạc. Với khoảng thời gian chưa đến 3 phút để đọc bài viết mà ShaprViet chia sẻ ngay dưới đây, bạn sẽ có ngay cách khắc phục tình trạng laptop bị lỗi win một cách đơn giản và nhanh chóng. 

Nguyên nhân gây ra tình trạng laptop bị lỗi win?

laptop bị lỗi win - tình huống không hề hiếm gặp

Trước khi bắt đầu sửa lỗi, hãy nghĩ lại về những thay đổi mà bạn đã thực hiện trước khi Laptop không khởi động được. Bạn có đang vừa cài Driver mới cho phần cứng? Bạn vừa lắp đặt một thiết bị phần cứng mới vào máy? Hay bạn có vừa mở thùng (case) máy để vệ sinh? Rất có thể, bản Driver mà bạn vừa cài bị lỗi, phần cứng mới không tương thích với Windows; hoặc bạn vừa làm một bộ phận nào đó bên trong thùng máy bị lỏng dây/khe cắm.

Cách khắc phục tình trạng laptop bị lỗi win không khởi động được

Kiểm tra màn hình chính của laptop

Khi chúng ta khởi động laptop mà không thấy màn hình sáng lên. Trong khi vẫn nghe thấy tiếng động phát ra từ trong ổ cứng hoặc quạt tản nhiệt ra thì có lẽ là do màn hình đã bị lỗi. Nếu vậy bạn nên đem laptop ra nơi tối, quan sát xem màn hình laptop có điểm sáng hoặc hình ảnh nào không. Nếu có hình ảnh thì có thể cao áp của màn hình đã hỏng. Bạn có thể thay cao áp nhằm khắc phục tình trạng laptop bị lỗi win.

Ngoài ra, laptop có thể vẫn đang khởi động nhưng không xuất hiện hình ảnh nào trên màn hình. Nguyên nhân chính là do màn hình LCD bị lỗi, bạn cần phải đem laptop đến trung tâm sửa chữa.  Nên chọn những trung tâm uy tín, chất lượng để thay màn hình chính hãng và đảm bảo không có rủi ro do màn hình gây ra nữa.

Kiểm tra lại nguồn và dây sạc của laptop

Nếu gặp phải laptop lỗi win, bạn không cần quá lo lắng. Hãy kiểm tra lại dây nguồn điện, dây sạc xem thử có bị cắm lỏng hay không sạc đúng máy không. Cách kiểm tra nguồn điện là hãy thử cắm một thiết bị chạy bằng điện khác vào trong ổ cắm điện hay cắm sạc vào ổ điện khác trong nhà mình. Hoặc kiểm tra lại dây sạc đang dùng có phải là sạc chuẩn của laptop không. Bởi vì có nhiều kiểu sạc có thể cắm vừa với những laptop khác nhau. Tuy nhiên, do điện áp không đủ hoặc không hợp có thể xảy ra hiện tượng laptop lỗi win.

Sử dụng một chiếc đĩa cứu hộ để khắc phục tình trạng laptop bị lỗi win

Laptop lỗi win có thể là bởi virus đã ăn mất các thành phần của hệ thống trong máy tính. Bạn có thể cài lại laptop hay sửa lỗi bằng một chiếc đĩa cứu hộ như: Bart’s PE Builder, WinBuilder, Hiren’s Boot CD… Bằng cách này nó sẽ đem lại cho hệ thống laptop trở về trạng thái bình thường ổn định. Sau khi quét virus trong môi trường DOS hoặc PE giúp khôi phục lại những thành phần hệ thống bị virus tấn công trước đó.

Rút USB hay thẻ nhớ ra khỏi laptop khi bị lỗi win

Rút USP ra khỏi máy tính khi laptop bị lỗi win

Có nhiều khả năng trong quá trình khởi động Windows bị gián đoạn giữa chừng.Nguyên nhân do thẻ nhớ hoặc USB vẫn đang sử dụng trong laptop; và laptop đang cố gắng khởi động từ những thiết bị này. Trong các trường hợp này, bạn chỉ cần phải rút thẻ nhớ hoặc USB ra là có thể khởi động lại được laptop như bình thường.

Khởi động lại laptop trong chế độ Safe mode

Nếu laptop không thể nào khởi động bình thường để vào Windows, bạn có thể vào Windows bằng chế độ Safe Mode với các bước như sau:

  • Bước 1: Nhấn chuột vào F8 sau khi khởi động.
  • Bước 2: Chọn Safe Mode ở thanh Menu.
  • Bước 3: Gỡ các chương trình vừa mới cài đặt hoặc mới được cập nhật.
  • Bước 4: Khởi động lại laptop.

Kiểm tra phần cứng của laptop

Một thanh RAM không tương thích cũng có thể là nguyên nhân khiến laptop không khởi động. Nếu bạn mới thay 1 thanh RAM mới và không thể khởi động máy. Hãy gỡ nó ra và trả thanh RAM cũ về cho máy tính. Nếu vấn đề được khắc phục thì chúc mừng bạn. Còn nếu muốn nâng cấp RAM cho máy tính hãy mua một thanh RAM khác nhé.

Kiểm tra lại ổ cứng để khắc phục laptop bị lỗi win

Còn nếu như vấn đề không nằm ở RAM, có thế ổ cứng lại là “thủ phạm”. Bạn hãy ghé tai vào máy xem ổ cứng có hoạt động không; hoặc nếu hoạt động thì tiếng động phát ra có “êm” không? Một dấu hiệu rất dễ nhận biết khi ổ cứng có vấn đề là nó liên tục phát ra những tiếng động lạ và đều đặn. Lúc này thay ổ cứng mới là điều cần nghĩ đến. Nhưng còn số dữ liệu mà bạn tích góp lâu nay trong ổ cứng cũ thì sao?

Ngắt kết nối của laptop khỏi docking station

Nếu laptop,của bạn được kết nối với một docking station (trạm kết nối các thiết bị ngoại vi, bao gồm cả adapter cấp điện cho laptop), hãy ngắt kết nối và thử bật laptop. Điều này để chắc chắn rằng docking station không phải là nguyên nhân của sự cố.

Tháo và lắp lại pin

Laptop cũng có thể ở trạng thái tự động ngăn không cho nó khởi động đúng cách. Hãy thử ngắt kết nối cáp nguồn và sau đó tháo pin ra khỏi laptop. Để cả pin và cáp nguồn ngắt kết nối khỏi trong ít nhất một phút. Sau khoảng một phút, hãy lắp lại pin vào laptop, kết nối cáp nguồn và thử bật lại ạn.

Tất cả các laptop dù khác nhau, nhưng việc tháo pin có rất nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên, tất cả các MacBook đời mới đến từ Apple sử dụng pin tích hợp và người dùng thường không thể tự tháo rời.

Làm thế nào để khôi phục dữ liệu nếu không khởi động được máy tính?

Bạn lo các file quan trọng sẽ bị mất và muốn sao lưu chúng trước khi cài đặt lại Windows? Hãy sử dụng đĩa cài đặt Windows hoặc Linux live CD để khôi phục chúng. Những công cụ này chạy hoàn toàn từ đĩa CD, DVD hoặc ổ USB; và cho phép bạn sao chép các file sang một phương tiện lưu trữ khác như USB hay ổ cứng gắn ngoài.

khôi phục dữ liệu khi laptop không khởi động

Nếu không thể khởi động trình cài đặt Windows hoặc Linux live CD, bạn có thể cần vào BIOS hoặc UEFI để thay đổi thứ tự boot. Nếu điều này không có tác dụng; hoặc bạn có thể khởi động từ các thiết bị trên nhưng laptop lại đóng băng; hoặc không thể truy cập vào ổ cứng, thì rất có thể phần cứng nào đó đã bị hỏng. Bạn có thể thử kéo ổ cứng ra và đưa nó vào laptop khác để sao lưu lại dữ liệu mình cần.

Trên đây là những thông tin về những tình trạng laptop bị lỗi win không khởi động được mà SharpViet vừa chia sẻ. hy vọng chúng hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công và đừng quên khám phá các bài viết bổ ích khác trên SharpViet nhé!

Nguồn: maytinhankhanh.vn