29 Tháng Ba, 2024

Sharpviet

Sharpviet

bàn phím

Hướng dẫn di chuyển chuột bằng bàn phím trong Windows 10

Một hôm xui xẻo nào dó con chuột máy tính của bạn bị hết pin hay trục trặc gì đó. Hoặc có thể là touchpad của bạn hoạt động không trơn tru lắm. Bạn đang phải làm việc hay chạy deadline chắc chắn sẽ rất khó chịu. Hôm nay, Sharpviet sẽ hướng dẫn cho bạn các cách để di chuyển chuột bằng chính bàn phím máy tính của bạn luôn nhé. Có thể dùng trong các lúc cấp bách khi gặp vấn đề về chuột hay touchpad đó. Bạn sẽ có thể xử lí gọn gàng mà không sợ trễ deadline.

Hướng dẫn di chuyển chuột bằng bàn phím laptop

Di chuyển chuột bằng bàn phím

Để bật chức năng di chuyển chuột trên bàn phím bạn thực hiện thao tác như sau:

  • Bước 1: Mở cửa sổ Settings bằng cách Click chuột phải vào biểu tượng Windows
  • Bước 2: Ở cửa sổ Settings, bạn tìm và chọn mục Ease of Access
  • Bước 3: Tiếp theo chọn Mouse, tại mục “ Control your mouse with a keypad ” chuyển sang trạng thái On.

Như vậy, chuột trên bàn phím đã được kích hoạt nhưng bạn cần phải sử dụng bàn phím số trên laptop để có thể điều khiển chuột. Bạn nên tăng tốc độ chuột lên để thuận tiện trong việc di chuyển, bạn có thể kéo tăng tốc hoặc làm chậm như hình bên dưới hoặc tích vào ô “Hold the Ctrl key to speed and the Shift key to slow down” và giữ Ctrl để tăng tốc hay giữ Shift để giảm tốc độ.

Di chuyển con trỏ

Hướng di chuyển trỏ chuột Thao tác
Hướng lên trên 8
Hướng xuống dưới 2
Hướng sang trái 4
Hướng sang phải 6
Hướng lên trên và sang trái 7
Hướng lên trên và sang phải 9
Hướng xuống dưới và sang trái 1
Hướng xuống dưới và sang phải 3

Cách để Nhấp chuột bằng bàn phím

Dùng phím mũi tên và phím ↵ Enter. Nếu chỉ cần chọn chương trình hay tập tin nào đó trên màn hình, bạn có thể dùng phím mũi tên để chọn rồi nhấn ↵ Enter để mở mục đó.

  • Nhấn chữ cái bất kỳ trên bàn phím để chuyển sang mục tiếp theo có tên bắt đầu bằng chữ cái đó. Chẳng hạn như khi bạn nhấn phím R trên màn hình, có khả năng Recycle Bin (Thùng rác) sẽ được chọn.
  • Nhấn Alt+F4 để đóng cửa sổ. Với một số máy tính, có thể bạn sẽ phải nhấn giữ Alt+Fn cùng F4.

Tận dụng những phím tắt sau

  • Alt+Tab ↹ cho phép chuyển đổi giữa các cửa sổ đang mở.
  • Tab ↹ cho phép đảo qua tùy chọn trên trình đơn.
  • ↵ Enter mở hầu như mọi mục mà bạn đã chọn bằng phím mũi tên.
  • ⇧ Shift+F10 hoặc ☰ mở trình đơn mà bạn vẫn mở bằng cách nhấp chuột phải vào mục được chọn.
  • Ctrl+Esc hoặc ⊞ Win mở trình đơn Start. Từ đây, bạn có thể gõ tên bất kỳ chương trình hay tập tin nào rồi nhấn ↵ Enter để mở.
  • ⊞ Win+E mở File Explorer.
  • ⊞ Win+X mở trình đơn tùy chọn nâng cao. Từ đây, bạn có thể mở Settings (Thiết lập) hoặc tắt máy tính.

Không có bàn phím số thì phải làm sao?

Đa phần laptop 15.6 inch trở lên sẽ được tích hợp bàn phím số bên phải và dòng laptop dưới 14 inch hầu như không được tích hợp phím số. Nhưng bạn cũng đừng lo lắng vì có thể sử dụng công cụ thứ ba hỗ trợ đó là Neatmouse ( có thể giúp bạn thiết lập phím di chuyển chuột tùy thích trên bàn phím của mình ). Tuy nhiên, một số bạn lại không thích sử dụng phần mềm thứ ba hỗ trợ nên cuối cùng vẫn là sự lựa chọn của bạn.

Lưu ý

Touchpad

Khi touchpad chậm và hoạt động không được mượt mà bạn nên sử dụng chuột rời hoặc chuột bluetooth, chỉ trong trường hợp không sử dụng chuột rời mới dùng đến chuột trên bàn phím laptop. Bởi vì sử dụng chuột bàn phím laptop khá mất thời gian, bạn nên mang laptop đến bộ phận sửa chữa và thay thế để tiết kiệm thời gian nhé!

Lời kết

Sự cố đôi khi luôn luôn xảy ra một cách bất ngờ vì vậy chúng ta cần tích lũy một số kiến thức cơ bản để có thể khắc phục sự số ngay khi cần thiết nhé! Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ biết được cách điều khiển chuột bằng bàn phím trên Window, chúc các bạn thành công nhé! Nếu thấy bài viết hay và hữu ích thì chia sẻ cho bạn bè của bạn nhé.

Nguồn: kimlongcenter.com