27 Tháng Ba, 2024

Sharpviet

Sharpviet

Nên tắt MacBook hay để chế độ ngủ?

Giải đáp – vấn đề: Nên tắt MacBook hay để chế độ ngủ?

Trong khi những người sử dụng hệ điều hành Windows sử dụng xong sẽ nhấn nút shutdown, thì những người dùng MacBook lại có xu hướng gập máy chứ không tắt. Vậy có nên tắt MacBook không? Nên tắt MacBook hay để chế độ ngủ? Đến thời điểm hiện tại, nhiều người vẫn đang còn tranh cãi rất nhiều về vấn đề này. Tuy nhiên vẫn chưa có câu trả lời chính xác tuyệt đối. Nếu bạn cũng đang có thắc mắc tương tự thì hãy cùng SharpViet khám phá ưu, nhược điểm của hai giải pháp này để tìm câu trả lời nhé!

Có nên tắt MacBook sau mỗi lần sử dụng hay không?

MacBook có 3 mức trạng thái năng lượng thấp khi chúng không được sử dụng: Ngủ, ngủ đông và tắt.

Ở chế độ ngủ (Sleep mode), MacBook sẽ tự tắt các phần như bộ xử lý, ổ cứng, màn hình,… Tuy nhiên RAM sẽ lưu lại những gì bạn đang làm. Bạn có thể trở lại công việc một cách nhanh chóng bằng cách chạm vào bàn phím, touchpad hay chuột gắn ngoài.

Có nên tắt MacBook sau mỗi lần sử dụng hay không?

Trong khi đó, chế độ ngủ đông thì khác một chút, khi nó sẽ lưu mọi công việc bạn đang làm rồi tắt luôn nguồn điện giúp bạn có thể rút pin mà không ảnh hưởng dữ liệu.

Theo MacWorld, các mẫu MacBook Air M1 2020 chỉ tiêu tốn khoảng 0.21W khi ngủ. Như vậy nếu bạn để máy ở trạng thái ngủ 10 tiếng mỗi đêm máy chỉ tiêu tốn khoảng 0.77 kWh. Điều này cho thấy để MacBook ở chế độ ngủ có tốn pin nhưng không đáng kể.

Ngoài ra, việc tắt MacBook thường xuyên là KHÔNG cần thiết nếu bạn thường sử dụng máy. Bạn chỉ cần tắt máy 1 lần/tuần hoặc khi không dùng đến MacBook trong thời gian dài.

Tắt MacBook hay để chế độ ngủ tốt hơn?

Có nên tắt MacBook không, trước hết ta cần tham chiếu từ góc độ sử dụng:

Nếu bạn thường sử dụng máy thì nên dùng chế độ ngủ. Bởi vì trên thực tế, việc tắt máy rồi mở lại sẽ tiêu tốn pin và mất thời gian hơn. Vì MacBook cần chạy lại các chương trình hệ thống. Và bạn cũng cần phải mở lại các file, chương trình đang dùng trước đó.

Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu những mẫu MacBook dùng chip M1, việc tắt máy hay ngủ không còn quan trọng vì nó gần như nhau, mọi thứ đã được Apple tinh chỉnh hoàn hảo đến mức không có sự khác biệt nào.

Để biết được có nên tắt MacBook không? Cùng SharpViet tìm hiểu về ưu nhược điểm của 2 giải pháp này trước khi ra quyết định nhé!

Chế độ ngủ

Chế độ ngủ từ lâu đã là một tùy chọn phổ biến có sẵn trên các dòng máy tính hiện đại. Chế độ ngủ thực ra chính là chế độ tiết kiệm năng lượng. Khi đặt máy vào chế độ ngủ bộ nhớ chính của máy (RAM) sẽ lưu trữ tất cả các tệp, các phần mềm hay dữ liệu mà bạn đang mở. RAM sẽ tiếp tục trạng thái hoạt động, được cấp năng lượng từ máy trong khi những phần còn lại như bộ xử lý, ổ cứng, màn hình… đều đã được tắt.  Vì tất cả các dữ liệu đang hoạt động đều được lưu trữ lại, mọi thứ sẽ sẽ y như lúc ban đầu khi bạn mở lại máy.

Ưu điểm của chế độ ngủ

  • Có thể bắt đầu lại công việc một cách ngay lập tức.
  • Đơn giản để thao tác, chỉ cần gập máy xuống.
  • RAM sử dụng rất ít năng lượng nên không sợ hao pin quá nhiều.

Nhược điểm của chế độ ngủ

  • Vì pin phải liên tục cấp năng lượng cho RAM nên có thể bị cạn dù khi không sử dụng.
  • RAM trên máy có thể bị đầy hoặc quá tải dẫn đến hiện tượng đơ, treo máy khi bật lại.

Khi nào nên sử dụng chế độ ngủ

Chế độ ngủ sẽ phù hợp khi bạn tạm ngưng công việc trong thời gian ngắn. Ví dụ khi cần thay đổi địa điểm công việc; nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian ngắn. Nếu bạn có ý định đi đâu xa hoặc rời máy trong một khoảng thời gian thì tốt nhất nên mang theo dây sạc để cấp nguồn điện cho máy vì chế độ ngủ có thể làm pin máy dần cạn đi.

Tắt máy (Shut Down)

Tắt máy, nghĩa là tắt hết các tác vụ trên máy bao gồm tất cả ứng dụng, chương trình, phần mềm, tệp và các quy trình đang thao tác trên máy. Máy sẽ được đưa về trạng thái khi chưa sử dụng. Tất nhiên việc tắt máy sẽ xoá tất cả bộ nhớ trên RAM của thiết bị. Để tránh mất những dữ liệu công việc thì bạn phải lưu dữ liệu trước khi tắt máy. Một khi tắt máy, tất cả các phần của thiết bị đều sẽ tắt hoàn toàn và sẽ chỉ được kích hoạt trở lại khi bấm nút nguồn.

Ưu điểm của việc tắt máy

  • RAM trên máy sẽ được làm trống cho phép máy chạy nhanh hơn khi mở lại.
  • Máy tính khi tắt sẽ không sử dụng điện của pin.

Nhược điểm của việc tắt máy

  • Sẽ mất thời gian để tiếp tục công việc đang dang dở.
  • Buộc bạn phải lưu trữ dữ liệu công việc trước khi tắt máy. Bạn sẽ mất dữ liệu nếu không lưu.
  • Việc tắt máy phải được làm thủ công (Logo Apple + Tắt máy; ấn tổ hợp Control + Nút nguồn)

Khi nào nên tắt máy hoàn toàn

Theo thời gian thì máy tính của bạn sẽ có dấu hiệu chậm đi bởi các phần mềm; chương trình, tệp; ứng dụng đang hoạt động trên máy. Điều này khiến các thao tác khi sử dụng máy không còn được trơn tru như trước. Và cách tốt nhất để khắc phục vấn đề này chính là thường xuyên tắt hoặc khởi động lại máy.

Để MacBook hoạt động trong thời gian dài mà không tắt thì sao?

Theo thời gian, bạn càng sử dụng máy tính của mình thì sẽ càng có nhiều ứng dụng chạy hơn, nhiều quy trình chạy ngầm mà bạn không thấy được. Việc đó dẫn đến RAM bị tắc nghẽn, khiến cho hiệu suất bị giảm nhẹ, đặc biệt là những MacBook cũ.

Không tắt MacBook trong thời gian dài có sao không?

Vì vậy, để tối ưu hiệu suất, bạn hãy đóng, khởi động lại ứng dụng; tắt một số tab trình duyệt rồi sau đó khởi động lại MacBook của mình. Thao tác này sẽ giúp giải phóng RAM và cho phép những quy trình đang bị gián đoạn hoạt động.

Chung quy lại, bạn cũng nên tắt hoàn toàn máy tính của mình 1 lần/1 tuần. Việc làm này sẽ giúp khắc phục được lỗi công nghệ và một số vấn đề kỹ thuật.

Cách hẹn giờ chuyển chế độ ngủ hoặc tắt máy trên MacBook

Tính năng Energy Saver được tích hợp sẵn trên MacBook. Tính năng này cho phép bạn lên lịch hẹn giờ tắt máy tự động bằng cách đưa máy tính về chế độ Sleep (Ngủ), Shutdown (Tắt) hay Restart (Khởi động lại) ở bất kỳ thời gian này mà bạn muốn. Đây là một tính năng vô cùng hữu ích giúp tiết kiệm năng lượng mà bạn không cần trực tiếp thực hiện. 

Cách hẹn giờ chuyển chế độ ngủ hoặc tắt máy trên MacBook

Để cài đặt, bạn thực hiện như sau:

  • Bước 1: Vào System Preferences > Chọn Energy Saver.
  • Bước 2: Nhấn vào Schedule… (nằm phía cuối giao diện).
  • Bước 3: Bạn nhấn tick vào Startup or wake > Chọn thời điểm MacBook sẽ sẵn sàng hoạt động (có thể là các ngày trong tuần, cuối tuần, mỗi ngày hoặc những ngày cụ thể). Tiếp đến, nhấn tick vào mục Sleep, tại đây bạn có thể lên lịch để máy tính Sleep (Ngủ), Shutdown (Tắt) hay Restart (Khởi động lại) > Cuối cùng nhấn OK.

Lưu ý: Những ứng dụng đang mở trên MacBook sẽ không ngăn máy tính tắt tự động, vì hệ điều hành hiểu đây là những công việc bạn đang làm còn dang dở. Vì thế, để đảm bảo tính năng tự động tắt trên MacBook hoạt động, bạn cần đóng mọi công việc khi sử dụng xong máy.

Với những thông tin mà SharpViet chia, hy vọng đã giúp bạn có câu trả lời cho vấn đề có nên tắt MacBook không? hay nên tắt MacBook hay để chế độ ngủ? Chúc bạn có cách sử dụng MacBook tốt nhất! Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. mời bạn theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi để có những thông tin công nghệ hữu ích khác nhé!

Nguồn: thegioididong.com