19 Tháng Tư, 2024

Sharpviet

Sharpviet

Chế tạo lốp xe bất tử từ công nghệ xe tự hành Sao Hỏa

Chế tạo lốp xe bất tử từ công nghệ xe tự hành Sao Hỏa

Tan nạn do lốp xe bị xịt là điều mà không ai muốn. Sẽ hạnh phúc biết bao nếu như bạn sở hữu một chiếc xe đi mà không bao giờ bị xịt lốp. Đây là loại lốp này nếu được thay thế các loại lốp truyền thống trên các loại xe đạp thông dụng gọi là xe bất tử. Để chế tạo ra những chiếc lốp xe bất tử này. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một lọai vật liệu “siêu đàn hồi”. Nó đã được NASA ứng dụng vào xe từ hành Sao Hảo. Để biết thêm về loại xe lốp này như thế nào hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Ứng dụng công nghệ lốp xe “siêu đàn hồi” cho xe đạp.

Theo Telegraph, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã hợp tác với SMART Tire Company, một startup có trụ sở tại Los Angeles. Để ứng dụng công nghệ lốp xe “siêu đàn hồi” cho xe đạp. Lốp xe được làm bằng hợp kim nhớ hình dạng (SMA). Bao gồm các dây đan lại với nhau để tạo ra một cấu trúc cực kỳ dẻo dai. Vốn có thể thích ứng mọi loại địa hình. Đáng chú ý, loại lốp xe đặc biệt này cũng không cần bơm hơi; không bị thủng. Và được cho là cung cấp lực kéo tốt hơn lốp cao su bơm hơi thông trường.

Ứng dụng công nghệ lốp xe "siêu đàn hồi" cho xe đạp.

Xe có khả năng vượt qua các loại địa hình

Nasa cho biết SMA hoạt động giống như một “bộ giảm xóc”. Nó cho phép xe vượt qua các loại địa hình nhiều đất đá dễ dàng hơn. Trên thực tế, công nghệ này lần đầu tiên được NASA phát triển. Nó như một cách để đảm bảo các bánh xe bằng nhôm của xe tự hành Curiosity vẫn còn nguyên vẹn trong thời gian hoạt động trên Sao Hỏa.

Hợp kim ghi nhớ hình dạng (SMA) được sử dụng để tạo ra loại lốp xe không cần bơm hơi. Có độ bền đáng kinh ngạcEarl Cole. Giám đốc điều hành của SMART Tyre Company, cho biết: Nhờ khả năng trải qua quá trình chuyển pha ở cấp độ phân tử khi chịu áp lực. SMA không giống bất kỳ vật liệu nào khác. Thể hiện sự ghi nhớ hình dạng hoàn hảo theo thời gian”

“Kết quả của công nghệ này là sự ra đời của một loại lốp xe đột phá có trọng lượng nhẹ, bền. Không bao giờ bị xịt lốp”. Được biết, SMART Tyre Company có kế hoạch bắt đầu bán lốp xe Metl vào năm tới. Sau xe đạp, Nasa tuyên bố công nghệ này trong tương lai cũng có thể được sử dụng trên xe tay ga, xe tải và ô tô.

Cần nhiều hơn các cuộc thử nghiệm để đưa vào vận hành

“Chúng tôi nhận thức rất rõ rằng [lốp xe] sẽ cần phải phát triển và thử nghiệm nhiều hơn nữa. Trước khi sẵn sàng cho thị trường xe 4 bánh.” Chúng tôi sẽ tập trung vào việc bán cho khách hàng cao cấp và thị trường xe 2 bánh như chiến lược ban đầu của chúng tôi. “, địa diện SMART Tyre cho biết.

Cần nhiều hơn các cuộc thử nghiệm để đưa vào vận hành

SMART đã được chọn để sử dụng công nghệ này thông qua chương trình “Startup Studio” của NASA, hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng công nghệ vũ trụ được ưu tiên sử dụng cho mục đích thương mại. Nasa đang hy vọng sẽ tiếp tục phát triển thêm công nghệ này để tạo ra một “vật liệu cấp sao Hỏa”, vốn sẽ “cải thiện đáng kể” độ bền bỉ của lốp xe trên những chiếc xe tự hành Sao Hỏa trong tương lai.

Nguồn: genk.vn