24 Tháng Tư, 2024

Sharpviet

Sharpviet

Những việc cần làm để kéo dài tuổi thọ PC

Cách vệ sinh máy đơn giản để kéo dài tuổi thọ PC

Sau một thời gian sử dụng thì chiếc PC của bạn sẽ tích tụ khá là nhiều bụi. Và nếu như tiếp tục để như vậy sẽ rất ảnh hưởng đến máy cũng như quá trình sử dụng máy. Đặc biệt là tuổi thọ của nó. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đến điều này. Không phải ai cũng biết cách để vệ sinh chiếc PC của mình. Dưới đây Sharpviet sẽ cung cấp cho bạn những bước vệ sinh máy. Làm điều này thường xuyên sẽ giúp bảo vệ PC của bạn và tăng tuổi thọ cho nó. Hãy cùng đón đọc.

Máy tính PC là gì?

máy tính bàn PC

Máy tính hay máy điện toán là một máy có thể được hướng dẫn để thực hiện các chuỗi các phép toán số học. Hoặc logic một cách tự động thông qua lập trình máy tính. Máy tính hiện đại có khả năng tuân theo các tập hợp lệnh tổng quát, được gọi là chương trình. Các chương trình này cho phép máy tính thực hiện một loạt các tác vụ. Một máy tính “hoàn chỉnh” bao gồm phần cứng. Hệ điều hành ( phần mềm chính). Và thiết bị ngoại vi cần thiết và sử dụng cho hoạt động “hoàn chỉnh” có thể được gọi là hệ thống máy tính . Thuật ngữ này cũng có thể được sử dụng cho một nhóm máy tính được kết nối. Và hoạt động cùng nhau, cụ thể là một mạng máy tính hoặc cụm máy tính.

Máy tính được sử dụng làm hệ thống điều khiển. Dành cho nhiều loại thiết bị công nghiệp và dân dụng. Điều này bao gồm các thiết bị có mục đích đặc biệt đơn giản như lò vi sóng và điều khiển từ xa. Các thiết bị nhà máy như rô bốt công nghiệp và thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính. Và cả các thiết bị đa năng như máy tính cá nhân. Và thiết bị di động như điện thoại thông minh. Internet được chạy trên các máy tính và nó kết nối hàng trăm triệu máy tính khác. Và người dùng của chúng.

Cách vệ sinh PC để kéo dài tuổi thọ

Để bắt đầu quá trình làm sạch máy tính, bạn hãy tắt nguồn máy tính, tháo hết các dây cá. Đối với dây nguồn thì để đảm bảo an toàn, bạn hãy chạm 1 tay vào bộ phận kim loại của thùng máy (như tấm chắn cổng giao tiếp PCI), tay còn lại hãy tháo dây nguồn ra. Làm vậy sẽ giúp cơ thể bạn cách điện và tránh làm hỏng những bộ phận nhạy cảm bên trong máy tính. Và để an toàn hơn, bạn nên đi thêm giầy hoặc dép cao su. Sau đó thực hiện theo các bước sau đây.

Đầu tiên hãy vệ sinh thùng máy

vệ sinh thùng máy

Mở thùng máy lôi các loại rác bẩn, bụi bặm, sợi tóc và dị vật nhỏ ra. Nếu bạn có một bình khí nén, hãy cầm bình. Và xịt vào những chỗ bụi bẩn “cứng đầu” và tay bình thường. Thì không thể với đến để thổi sạch chúng. Đặc biệt chú ý bụi bẩn tại các lỗ thông khí.

Khi thổi bụi thì bạn nên để các dây cáp bên trong máy tránh xa các lỗ thông khí. Hãy lấy dây chun để buộc chúng lại. Nếu dây cáp bẩn, hãy lấy 1 tấm giẻ khô lau sạch bụi. Để giảm thiểu tối đa việc bám bụi bẩn trong thời gian sau đó thì các bạn hãy hạn chế để máy tính ở gần sàn nhà. Vì đó là nơi tích tụ nhiều bụi bẩn nhất. Và vệ sinh máy thường xuyên nhất là khi nhà bạn có vật nuôi.

Kiểm tra cổng kết nối

Do được thiết kế ở vị trí đằng sau máy tính nên các loại cổng kết nối sau một thời gian có thể gặp trục trặc do vướng bụi bẩn. Nếu bạn gặp phải những vấn đề như cổng USB không nhận thiết bị, loa bị rè… Thì việc vệ sinh cổng cắm chính là bước khởi đầu tiên nên làm.

Nếu thấy có bụi hoặc rác bẩn lưu lại trong các cổng cắm. Hãy lấy tăm và khều chúng ra. Tuy nhiên, bạn cần nhớ là không được dùng tăm ngoáy thành vòng tròn trong các cổng giao tiếp. Vì chúng được cấu tạo bởi các chân cắm rất mỏng manh. Nếu bạn làm vậy thì rất dễ dẫn đến hỏng hóc ngoài ý muốn.

Đảm bảo bàn phím và chuột máy tính sạch sẽ

Vệ sinh bàn phím và chuột máy tính

Bàn phím và chuột là phần cứng máy tính tập trung vi khuẩn. Bụi bặm và mầm gây bệnh nhiều nhất. Để vệ sinh, lật úp bàn phím và vỗ mạnh để bụi bẩn bay ra. Hoặc dùng bình xịt khí nén thổi bay tất cả bụi bẩn, những mẩu vụn bên dưới phím nhấn. Sau đó lau sạch bàn phím và chuột với chất diệt khuẩn. Hoặc nếu cần thì có thể gỡ tất cả phím và ngâm chúng trong nước xà phòng khoảng 5 hoặc 10 phút. Để diệt khuẩn sau khi đã chụp ảnh hoặc ghi lại vị trí các phím tương ứng.

Lau dọn màn hình máy tính

Rút cáp cấp nguồn, làm ướt khăn vải mịn, vắt thật khô và nhẹ nhàng lau sạch bề mặt màn hình để tránh trầy xước. Hạn chế tối đa việc dùng chất tẩy rửa từ bình xịt hoặc các loại có chứa Acetone, Ethyl alcohol phun trực tiếp lên màn hình. Với những màn hình đắt tiền, bạn nên đọc kỹ tài liệu đi kèm để biết những khuyến cáo khi sử dụng và cách làm vệ sinh.

Sau khi làm sạch các linh kiện phần cứng, hãy lần lượt gắn chúng vào vị trí cũ bên trong thùng máy. Hãy kiểm tra lại để đảm bảo cáp nguồn, cáp dữ liệu đã gắn kết đầy đủ. Dùng các dây rút để buộc cáp nguồn gọn gàng, tạo sự thông thoáng bên trong thùng máy.

Nguồn: damngan72.violet.vn