24 Tháng Tư, 2024

Sharpviet

Sharpviet

Cách ép xung CPU Intel thế hệ 11 “na ná” RAM của AMDxium Fox ?

Cách ép xung CPU Intel thế hệ 11 “na ná” RAM của AMDxium Fox ?

Theo lịch trình, Intel không bắt đầu bán CPU Core i thế hệ thứ 11 cho đến ngày 30 tháng 3; nhưng doanh số bán hàng tại Đức đang tràn lan. Khi CPU đến tay người kiểm tra, điều đó cũng rất có lợi cho các kỹ thuật viên. Vì chúng tôi đã có được những thông tin thú vị về thế hệ CPU này; chẳng hạn như vấn đề Intel sao chép xung phương pháp nén của AMD. Ép xung thường được sử dụng cho CPU hoặc GPU; nhưng bạn cũng có thể ép xung RAM (bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên) để tăng tốc độ truyền dữ liệu của nó. Tốc độ truyền dữ liệu càng nhanh thì RAM càng hoạt động tốt.

Việc ép xung RAM bao gồm việc sửa đổi các thông số cụ thể như thời gian và điện áp; để cho phép mô-đun chạy với tốc độ vượt quá khả năng của nó. Việc thay đổi tần số hoặc điện áp của đồng hồ có thể làm mất hiệu lực bảo hành sản phẩm của bạn; làm hỏng tính ổn định, an toàn, hiệu suất và tuổi thọ của bộ xử lý và các thành phần khác. Hãy cùng sharpviet.vn  tìm hiểu vấn đề này nhé.

Làm thế nào để ép xung RAM hoạt động?

Làm thế nào để ép xung RAM hoạt động?

RAM máy tính lưu trữ dữ liệu được sử dụng bởi bộ xử lý. Như với bất kỳ tắc nghẽn nào; CPU chờ thông tin cần thiết từ RAM càng lâu, hoạt động càng kém hiệu quả. RAM tốc độ cao hơn có thể cung cấp dữ liệu cho bộ xử lý nhanh hơn; có khả năng cải thiện hiệu suất máy tính của bạn.

Hiệu suất RAM chủ yếu phụ thuộc vào tần số hoạt động của nó, cũng như các đặc điểm độ trễ của nó; thường được gọi là thời gian định hướng. RAM tần số cao hơn sẽ thực hiện chuyển dữ liệu nhanh hơn. Tuy nhiên nếu xét về thời gian, thấp hơn là thực sự tốt hơn. Điều này là do mỗi thời gian tương ứng với một độ trễ nhất định hoặc thời gian giữa các hoạt động. Càng ít thời gian giữa các hoạt động càng tốt hơn.

Tần suất và thời gian

Tần suất và thời gian

Trong một thế giới lý tưởng, RAM sẽ có tần số cao và thời gian thấp. Cả hai yếu tố này phải được xem xét cùng nhau để xác định hiệu suất tổng thể của RAM.

Thỏa hiệp thường cần phải được thực hiện để tăng cái này hoặc cái kia. Nói một cách đơn giản; khi một mô-đun bộ nhớ hoạt động ở tần số cao, việc giữ ổn định sẽ khó khăn hơn. Để đối phó với các thách thức ổn định đối trọng ở tốc độ cao; thời gian bộ nhớ thường được tăng lên. Điều này làm tăng thời gian (độ trễ) giữa các hoạt động và giúp giữ cho quá trình chuyển ổn định. Độ trễ tăng sẽ làm giảm hiệu suất và có khả năng loại bỏ mức tăng từ tần số cao hơn; tùy thuộc vào kích thước của tần số tăng.

Các nhà sản xuất mô-đun bộ nhớ biết điều này và cẩn thận chọn chip nhớ cho từng thanh; kiểm tra và ghép các mô-đun bộ nhớ có thể đạt hiệu suất cao nhất có thể. Trình độ và nỗ lực bổ sung này thường dẫn đến mức giá cao hơn; đó là lý do tại sao độ trễ thấp, RAM tốc độ cao có xu hướng đắt hơn. Cả hai đều quan trọng; nhưng nói chung, tần số cao hơn thường vượt xa thời gian khi nói đến tác động hiệu suất cho người dùng trung bình.

CPU Intel thế hệ 11 hỗ trợ mức xung RAM đến DDR4-3200, thực hư ” na ná ” RAM AMD

Câu chuyện này được khơi ra khi một người dùng đã đăng tải một tấm ảnh chụp màn hình BIOS; thể hiện 2 chế độ hoạt động cho IMC (chip điều khiển xung RAM) của CPU.
– Ở Gear 1, RAM sẽ chạy cùng một mức xung nhịp với IMC (tỉ lệ 1:1).
– Ở Gear 2, RAM sẽ chạy với mức xung gấp đôi IMC (tỉ lệ 1:2). Và cái cách mà chế độ Gear 2 này hoạt động; cũng tương tự với FCLK (AMD Infinity Fabric Clock) trên CPU của AMD.

Theo tác giả của bài đăng; con Core i7-11700K của anh ấy đã chạm đến mức xung RAM tối đa là DDR4-3733 ở chế độ Gear 1 (tỷ lệ 1:1). Nếu đây là sự thật thì CPU con Core i7 này sẽ khá thọt so với CPU AMD Ryzen thế hệ mới nhất. Cụ thể là mấy con Ryzen kiến trúc Zen 3 đã có thể đạt tần số FLCK 2000 MHz tương ứng với RAM DDR4-4000; trước khi RAM và FLCK không còn đồng bộ xung được nữa.

Có thể khi chạy ở chế độ Gear 2 thì IMC của Core i7-11700K có thể duy trì đồng bộ xung nhịp với RAM ở mức xung cao hơn. Tuy nhiên khi làm vậy thì nó đang dùng một phương tương tự như FLCK của AMD trên mấy con CPU Ryzen; để tăng giới hạn đồng bộ xung RAM.

Thật ra việc này vẫn chưa thể vội kết luận; do CPU thế hệ 11 vẫn chưa chính thức ra mắt. Chúng ta vẫn phải chờ đến khi Intel công bố thông tin chi tiết và CPU đến tay các bên media và dân tester trên toàn thế giới; thì mới biết chính xác được thực hư như thế nào.

Nguồn: gamek.vn