27 Tháng Ba, 2024

Sharpviet

Sharpviet

sạc pin đúng cách

Bạn đã sạc pin đúng cách hay còn mắc phải 10 sai lầm khi sạc điện thoại

Các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop đều sử dụng pin để hoạt động. Trên mỗi thiết bị, pin đều có một tuổi thọ nhất định. Đối với những máy tốt pin có thể sử dụng được hơn 1 năm. Nhưng chất lượng pin đểu và cách cắm sạc sai lầm đã làm giảm tuổi thọ pin. Bạn đã sạc pin điện thoại của mình đúng cách chưa? Bài viết dưới đây, sharpviet.vn sẽ chỉ ra 10 sai lầm bạn thường mắc phải khi sạc điện thoại. Và sẽ mách bạn những mẹo hay giúp bạn sạc pin đúng cách.

10 sai lầm bạn thường mắc phải khi sạc điện thoại

Để ổ cắm sạc tại ổ cắm điện và không rút ra

Để ổ cắm sạc tại ổ cắm điện và không rút ra 

Ngay cả khi chiếc điện thoại không được cắm ổ điện. Bộ sạc vẫn liên tục tiêu thụ điện và gây tốn một lượng điện nhỏ. Nguyên nhân do mạch sơ cấp vẫn tiêu thụ điện và các linh kiện phải hoạt động liên tục. Thêm vào đó, máy biến áp giải phóng nhiệt khiến nhiệt lượng có thể từ từ tích tụ, dễ dẫn đến bắt lửa. Hoặc nếu không khí trong phòng đủ ẩm, nó có thể làm chập điện máy biến áp và gây ra hỏa hoạn. Và cắm ổ sạc không rút ra sẽ khiến cục sạc sớm lão hóa và dễ cháy nổ.

Pin luôn sạc đầy 100% chưa chắc tốt

Pin luôn sạc đầy 100% chưa chắc tốt

Nghe có vẻ phi lý nhưng việc sạc đầy 100% không hề tốt cho pin lithium-ion. Bạn nghĩ rằng khi pin sạc đầy 100% thì máy sẽ tự ngắt sạc. Tuy nhiên không phải vậy, khi chạm ngưỡng 100%, nó sẽ tự động chuyển về cơ chế “sạc nhỏ giọt”. Vì trong máy có những ứng dụng chạy ngầm tiêu tốn một lượng điện năng. Khiến pin luôn trong tình trạng vừa sạc vừa xả và về lâu dài sẽ làm giảm tuổi thọ pin.  Rút/cắm sạc thường xuyên, hoặc cắm trong quãng ngắn khi rảnh tay. Bạn làm vậy sẽ giúp ích cho pin lithium-ion và  kéo dài chu kỳ sạc/xả. Mức pin lý tưởng nhất là 65 – 75%, giúp điện thoại duy trì độ bền, tuổi thọ tốt nhất. Lưu ý khi sạc và canh thời gian mức pin đúng giới hạn nhé.

Để pin hết sạch hoàn toàn và sập nguồn

Để pin hết sạch hoàn toàn và sập nguồn

Không tốt chút nào nếu bạn để pin về 0% bởi vì pin lithium hoạt động theo chu kỳ sạc. Nếu để pin cạn và sập nguồn, bạn sẽ phá hủy tuổi thọ của pin. Để sập nguồn sẽ làm nguồn điện áp mất ổn định, gây ảnh hưởng đến tuổi thọ và gây ra những lỗi cho máy. Tránh sạc pin liên tục, hãy xả khoảng 30% trước khi cắm tiếp vào.

Để điện thoại sạc qua đêm

Sạc pin điện thoại qua đêm là hành động xảy ra quen thuộc mọi người. Trung bình thời gian cho mỗi lần sạc điện thoại khoảng 2.5 giờ đồng hồ. Hoặc hơn tùy nguồn điện và dung lượng pin của từng máy. Nếu cứ để pin đầy như thế trong thời gian lâu dài. Đặc biệt những ai hay có thói quen cắm sạc qua đêm. Lúc này điện tích trong pin lúc nào cũng cao còn có thể khiến nó như thể “quá sức” và dần dẫn đến tác động không tốt.

Sử dụng điện thoại khi đang sạc pin

Hiện nay có nhiều vụ nổ điện thoại gây nhiều thương vong khi vừa dùng vừa sạc. Dù đang có việc gấp phải sử dụng điện thoại thì hãy chờ qua mức cảnh báo pin yếu rồi sử dụng. Hạn chế vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại. Và bảo đảm phải sạc bằng sạc và cáp theo máy, để tránh nguy cơ cháy nổ đáng tiếc.

Sạc điện thoại ngay cả khi pin trên 20%

Trường hợp này hơi khó đối với sự cố hết pin bất ngờ. Tuy nhiên nếu muốn giữ tuổi thọ máy thì bạn nên sạc điện thoại khi máy báo cần sạc pin, thông thường dưới 20% pin máy sẽ báo.

Để nguyên ốp trong khi sạc

Một trong những kẻ thù chính của pin là nhiệt. Nếu bạn sạc điện thoại mà không tháo ốp lưng điện thoại ra thì nhiệt độ không thể thoát ra được. Điều này sẽ khiến pin và các bộ phận bên trong khác của điện thoại nóng lên. Trước khi sạc điện thoại, hãy tháo ốp lưng máy ra để cho pin “thở”.

Đừng ham rẻ mà sử dụng bộ sạc rẻ tiền

Đừng ham rẻ mà sử dụng bộ sạc rẻ tiền

Mỗi điện thoại đều có bộ sạc tương thích, không nên thay thế bằng một thương hiệu khác. Nếu bạn không sử dụng bộ sạc phù hợp, năng lượng truyền vào pin có thể quá nhiều hoặc quá ít. Điều này có thể dẫn đến việc pin bị nóng lên. Bộ sạc tốt nhất cho điện thoại của bạn là bộ sạc chính hãng bạn nhận được khi mua điện thoại. Nếu bạn chẳng may làm hỏng hoặc mất, hãy mua bộ sạc mới ở cửa hàng uy tín.

Ứng dụng theo dõi hiệu suất của pin không đúng khiến pin bị quá tải

Các ứng dụng miễn phí có thể hữu ích để theo dõi hiệu suất của pin. Nhưng bạn nên cẩn thận với những ứng dụng này. Chúng có thể được phát triển bởi các nguồn không xác định. Và khiến pin bị quá tải và vô tình tải xuống quảng cáo trên điện thoại. Trước khi sử dụng một ứng dụng, bạn phải luôn xác minh nguồn để xem có đáng tin cậy không.

Sạc điện thoại từ máy tính xách tay thông qua cổng USB

Sạc điện thoại từ máy tính xách tay thông qua cổng USB

Máy tính xách tay thường được sử dụng để sạc điện thoại. Nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn so với sử dụng ổ cắm thông thường. Và nó không kích hoạt tùy chọn sạc nhanh của pin. Nếu bạn muốn sạc pin nhanh hơn và theo cách tốt nhất có thể, bạn nên sử dụng ổ cắm thông thường.

Một số mẹo giúp tăng tuổi thọ cho pin

Tắt các chức năng như Bluetooth, wifi, 3G, định vị khi không sử dụng vì các chức năng này ngốn rất nhiều pin điện thoại. Để độ sáng màn hình hợp lý, phù hợp với môi trường sử dụng. Thường thì chỉ để ở mức trung bình trở xuống hoặc chế độ auto, điện thoại tự động điều chỉnh ánh sáng theo vị trí của bạn. Để chế độ tự động khóa màn hình sau 30s – 1 phút. Tắt các ứng dụng ngầm khi không sử dụng như game, web, ứng dụng. Kiểm tra mạng và máy thường xuyên vì khi máy ở khu vực bắt sóng yếu thì máy sẽ tốn pin hơn để có thể bắt sóng được mạng.

Trên đây là những sai lầm mà bạn thường mắc phải khi sạc pin điện thoại. Chỉ với những việc làm nhỏ và làm sai cách sẽ làm giảm tuổi thọ pin của bạn. Chính vì vậy đối với những chiếc máy mới mua hay tìm hiểu thông tin để sạc pin đúng cách. Giúp cho pin luôn trong tình trạng khỏe mạnh 

Nguồn: dienmayxanh.com