27 Tháng Ba, 2024

Sharpviet

Sharpviet

Dọn rác cho máy tính

6 cách dọn rác nhanh chóng và hiệu quả cho máy tính

Máy tính bạn chạy chậm. Mỗi lần vào một phần mềm là bạn phải chờ nó loading, rất mất thời gian. Những vấn đề này có lẽ là do máy bạn đang chứa quá nhiều file rác, khiến máy bị nặng. Hãy để Sharpviet hướng dẫn bạn một số thủ thuật hay xử lí gọn các vấn đề này nhé.

Việc dọn rác cho máy tính chính xác là xoá hết các file dư thừa, sắp xếp gọn gàng, xoá lịch sử, xoá chương trình không sử dụng,…Điều này bộ nhớ máy tính được rộng rãi chứa đựng những cái mới. Khi bạn mở nhiều tác vị máy cũng sẽ hoạt động nhanh hơn, chạy mượt hơn. Vì vậy hãy thường xuyên dọn rác cho máy tính của mình nhé nếu bạn không muốn nó xuống cấp nhanh chóng.

Rác máy tính từ đâu?

Rác máy tính sinh ra khi bạn thực hiện mọi thao tác trên máy tính để bàn hay laptop như lướt web, sử dụng phần mềm hay nén, giải nén tệp tin bất kì, gỡ bỏ cài đặt phần mềm,… Đây là những tập tin dư thừa, tồn tại và tích lũy dần theo thời gian, chiếm một dung lượng đáng kể và cản trở sự hoạt động của máy tính.

dọn rác

Khi nào cần dọn rác cho máy tính?

Với những ai sử dụng máy tính thường xuyên để làm việc hay học tập thì nên 2 tháng dọn rác máy tính 1 lần. Hoặc khi bạn sử dụng máy tính mà thấy máy chạy chậm, các thao tác tìm kiếm, chương trình chạy trên máy, trình duyệt diễn ra quá lâu thì cũng cần dọn rác máy tính ngay.

Việc dọn rác máy tính hay dọn dẹp máy tính kịp thời sẽ giúp cho máy tính, laptop của bạn hoạt động nhanh nhạy và ổn định hơn rất nhiều. Đồng thời, điều này cũng giúp tăng tuổi thọ và độ bền cho máy. Trong số những cách giúp cải thiện tốc độ máy tính, việc dọn rác máy tính là quan trọng hàng đầu đấy!

Hướng dẫn 6 cách dọn rác “thần tốc”

Xoá bỏ tệp tin tạm vô dụng

Nói một cách đơn giản, khi bạn thực hiện bất kỳ thao tác nào trên máy tính cũng sẽ có những tệp tin được tự động sinh ra. Những tệp tin này sẽ “trú ngụ” trên ổ cứng và khá là “ngốn” dung lượng ổ cứng. Chúng được gọi là tệp tin tạm, hay còn được gọi vui là “rác máy tính” vì chúng thật ra chẳng có tác dụng gì cả. Vậy nên nếu bạn đang có ý định reset lại máy tính của mình, hãy bắt đầu xóa sổ triệt để “ổ” tệp tin tạm này trước tiên.

Bước 1: Bạn vào Start -> Nhập vào khung tìm kiếm rồi gõ chữ Run ->  Enter. Khi thấy màn hình Run xuất hiện, bạn gõ %temp%, -> Bấm OK.

Dọn rác b1

Bước 2: Lúc này, cửa sổ thư mục Temp hiện lên. Bạn chọn hết tất cả tệp tin xuất hiện bằng cách click chọn 1 file bất kì. Rồi nhấn Ctrl + A. Sau đó nhấp chuột trái, chọn Delete và chọn Yes là xong.

Dọn dẹp lịch sử Recent Places

Xóa lịch sử Recent Places cũng là một phương án dọn rác máy tính hữu hiệu. Điều này giúp máy tính hay laptop được loại bỏ bớt những lưu trữ không cần thiết. Để thực hiện cách dọn dẹp này, bạn hãy làm theo những bước sau.

Bước 1: Bạn vào Start, gõ Run trong tìm kiếm, nhập Recent places và nhấn OK.

Bước 2: Khi cửa sổ thư mục Recent places xuất hiện, bạn chọn tất cả (Ctrl + A). Click chuột phải Delete là xong.

Xóa lịch sử Recent Places b2

Dọn dẹp bộ nhớ Cache

Khi nhắc đến việc dọn rác máy tính, rất nhiều người sẽ lựa chọn cách xóa bộ nhớ Cache. Đây là cách dọn rác Win 10 được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Cách thực hiện cũng khá đơn giản.

Bước 1: Bạn mở Start, gõ Run trong tìm kiếm, gõ Prefetch, rồi bấm OK.

Xóa bộ nhớ Cache b1

Bước 2: Khi thư mục Prefetch được mở ra, chọn tất cả (Ctrl + A), click chuột phải chọn Delete là xong.

bước 2

Xóa bỏ luôn các tệp tin trong Recycle Bin

Khi bạn xóa đi một dữ liệu nào đó trên máy tính, tệp tin đó sẽ được đưa vào Recycle Bin lưu trữ phòng khi bạn muốn khôi phục lại. Nhưng về cơ bản, những dữ liệu trong Recycle Bin vẫn còn tồn tại trên máy và chiếm một kha khá dung lượng bộ nhớ trong laptop/máy tính của chúng ta. Để ngăn chặn việc này, bạn cần phải truy cập vào Recycle Bin và xóa vĩnh viễn tất cả các dữ liệu còn tồn đọng trong đó.

Bước 1: Bạn chọn Recycle Bin xuất hiện trên màn hình máy tính. Nếu không thấy mục Recycle Bin, bạn vào Start -> Control Panel -> Appearance and Personalization, chọn Change the theme. Sau đó chọn tiếp Change desktop items và tick vào ô Recycle Bin, nhấn OK.

Bước 2: Click chuột chọn tất cả file, nhấp chuột phải Delete là xong.

Dọn dẹp các phần mềm không sử dụng

Điều này khá là hiển nhiên nhưng lại có rất nhiều người không thực hiện. Vì quên hoặc vì họ đã không còn quan tâm đến ứng dụng đó, nên họ cũng chẳng nhớ nổi là nó có còn trên máy hay không. Tuy nhiên, để cải thiện được tốc độ của máy, bạn cần phải kiểm tra thường xuyên. Kiểm tra xem máy tính của bạn có những ứng dụng nào bạn không còn dùng đến nữa không và “triệt tiêu” ngay nhé! Vẫn có trường hợp những ứng dụng “ngốn” dung lượng khá lớn. Nhưng bạn lại chẳng mấy khi dùng đến, như vậy thì hại cho máy tính lắm đấy!

Bước 1: Bạn vào Start, tìm và chọn Control Panel -> Chọn Programs.

Bước 2: Bạn nhấp chuột trái chọn chương trình phần mềm bạn muốn loại bỏ, rồi nhấp chuột phải bấm Uninstall là xong.

Xóa các chương trình không sử dụng nữa

Tải các phần mềm dọn rác

Khi đã thử thực hiện hết những cách dọn rác như trên mà vẫn không có hiệu quả. Bạn hãy cân nhắc việc dọn dẹp máy tính bằng cách sử dụng phần mềm dọn rác máy tính. Một số phần mềm có khả năng làm tốt tác vụ đó có thể kể đến như CCleaner, Clean up, XCleaner, Glary Utilities, SlimCleaner, Ashampoo WinOptimizer… Mỗi phần mềm sẽ có hướng dẫn riêng, sẽ có từng phiên bản tương thích với hệ điều hành trên máy tính hoặc laptop của bạn. Bạn cần phải kiểm tra những điều này trước khi cài đặt phần mềm để không bị tốn quá nhiều thời gian khi cài đặt.

2 phần mềm dọn rác máy tính để giúp bạn có thể tăng tốc máy tính mà Sharpviet muốn giới thiệu kĩ hơn đó là:

Phần mềm CCleaner

CCleaner là phần mềm được khá nhiều người dùng ưa chuộng. Vì tính năng của nó rất tiện trong việc dọn dẹp rác cho máy tính . Ngoài ra, nó còn có một số tính năng hữu ích hơn như dọn dẹp lịch sử duyệt của trình duyệt, điều hướng bàn phím,…

  • Một số công cụ, chức năng của CCleaner như: Công cụ xóa các tệp tin trùng lặp; công cụ phân tích ổ đĩa; công cụ cài đặt các chương trình khởi động cùng Windows; công cụ gỡ cài đặt,…
  • Nhược điểm của phần mềm này là không có hướng dẫn cho tất cả các chức năng. Người dùng mới có thể gặp khó khăn nếu không có nhiều kiến thức máy tính cũng như các file của ứng dụng bạn đang dùng, cookie trình duyệt,… Ngoài ra, chức năng sửa chữa registry có thể gây hại cho máy tính của bạn nếu bạn không nắm rõ về registry.

Phần mềm Ashampoo WinOptimizer

Phần mềm tiếp theo mà bạn có thể lựa chọn trong việc dọn rác cho máy tính là Ashampoo WinOptimizer. Đây là phần mềm cũng có những chức năng như CCleaner. Thậm chí Ashampoo WinOptimizer còn được đánh giá là tối ưu hơn so với CCleaner. Một số tính năng chung của Ashampoo WinOptimizer như:

  • Tăng tốc độ khởi động ứng dụng bất kỳ với Live Tuner là công việc nền
  • Cải tiến quản lý người dùng thông qua trang bắt đầu tái cấu trúc thông tin phản hồi chương trình tốt hơn
  • Quản lý hệ thống điểm khôi phục thoải mái với System Restore quản lý
  • Tối ưu hóa thuật sĩ hướng với chỉnh Trợ lý
  • Tự động tối ưu hóa chạy với Task Scheduler
  • Lưu và khôi phục tất cả thay đổi với Backup Manager

Tạm kết: Hy vọng rằng những mẹo dọn rác máy tính mà Sharpviet chia sẻ sẽ giúp ích được cho bạn trong việc sử dụng và bảo vệ máy tính/laptop. Nếu thấy hay hãy note lại và chia sẻ cho bạn bè của bạn nhé.

Nguồn: nguyenkim.com