28 Tháng Ba, 2024

Sharpviet

Sharpviet

mua iPhone cũ

10 lưu ý mà bạn cần phải đọc khi mua iPhone cũ

Bạn muốn thử dùng iPhone nhưng chưa muốn đầu tư hay không đủ tiền để mua chiếc điện thoại mới. Bạn có thể chọn mua các dòng iPhone đời cũ, hoặc đã qua sử dụng. So với độ chất về thiết kế sang trọng và hiệu năng tuyệt vời thì không có hãng chiếc điện thoại nào bằng iPhone. Dòng máy cũ đến mới thì giá cũng cao hơn so với các hãng điện thoại như Samsung, Oppo trên thị trường. Giá chiếc điện thoại iPhone thì không hề rẻ và hiếm khi hạ giá. 

Bạn muốn đổi đời chiếc điện thoại đã xuống cấp nhưng không kinh phí. Với ngân sách hạn hẹp thay vì mua những chiếc máy Android 2 – 3 triệu, bạn nên suy nghĩ mua những chiếc iPhone cũ. Chiếc iPhone đã qua sử dụng sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn. Nhưng không phải mua chiếc điện iPhone cũ nào cũng làm hài lòng mong muốn cả. Hãy theo dõi bài viết dưới đây, sharpviet.vn sẽ đưa ra những lưu ý khi mua. Để mua iPhone cũ không bị lừa, bạn cần phải hiểu biết về nó trước khi mua. Dưới đây là 10 lưu ý bạn cần đọc khi mua iPhone cũ để không bị lừa nhé. Bài viết sẽ giúp bạn phần nào trang bị thêm kiến thức để có thể lựa chọn và mua chiếc iPhone đúng cách.

Đừng nhìn vẻ bên ngoài của iPhone mà chốt mua luôn

Đừng nhìn vẻ bên ngoài của iPhone mà chốt mua luôn

Bạn có thể có một số lo ngại về việc mua một chiếc điện thoại iPhone cũ. Thật hợp lý để tự hỏi liệu một chiếc iPhone đã qua sử dụng có tốt không. Và nó có đáng tin cậy để bạn bỏ tiền mua như một model mới hay không. Câu trả lời là nó phụ thuộc vào nơi bạn mua iPhone. Nếu bạn đang mua từ một cửa hàng có hàng hóa rõ ràng, uy tín và dịch vụ bảo hành tốt. Bạn chắc chắn sẽ có thể kiếm được một chiếc iPhone tốt. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với các cửa hàng nhỏ không có uy tín, không có đầy đủ thông tin liên hệ. Và không chứng minh được nguồn gốc hàng hóa. Bạn đừng ham rẻ, điều đó sẽ làm tiền mất mà điện thoại lại đểu. 

Một số lưu ý bạn cần biết khi mua iPhone cũ. Theo quy định bắt buộc, các hãng điện tử phải phân biệt rõ hàng refurbished (máy tân trang lại) và brand new (máy mới) trên bao bì. Và số serial để tránh nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Brand new là máy chưa bị “bóc tem”, nguyên hộp và có đầy đủ chế độ bảo hành. Refurbished (refactory, reconditioned) là những sản phẩm vì nhiều lý do phải trả về nhà sản xuất. Chẳng hạn như máy trưng bày tại các hội chợ thương mại, lỗi phần cứng,… Sau đó được kiểm tra thay mới, đóng thùng lại trước khi tái xuất thị trường. Renew là máy refurbished được tân trang lại sử dụng tem giả, bao bì giả. Nhằm đánh lừa khách hàng và tin tưởng đó là hàng mới hoàn toàn.

Mua iPhone có hỗ trợ cho các nhà mạng tại Việt Nam

Mua iPhone có hỗ trợ cho các nhà mạng tại Việt Nam

Mọi mẫu iPhone chính hãng bắt đầu từ iPhone 5 đều có thể hoạt động với tất cả các nhà mạng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần biết là một số nhà mạng sử dụng tín hiệu LTE bổ sung. Mà các mạng khác không có, có nghĩa là bạn có thể trải nghiệm dịch vụ nhanh hơn ở một số nơi. Nếu bạn mua một chiếc iPhone được thiết kế để sử dụng với những nhà mạng không hỗ trợ. Bạn có thể không truy cập được các tín hiệu LTE đó.

Đảm bảo không phải là hàng ăn cắp

Khi mua iPhone đã qua sử dụng, bạn sẽ không muốn mua phải một chiếc điện thoại bị đánh cắp. Apple ngăn những chiếc iPhone bị đánh cắp không được kích hoạt bởi người dùng mới bằng công cụ khóa kích hoạt. Nhưng bạn sẽ chỉ biết liệu điện thoại có bị khóa kích hoạt hay không sau khi đã mua nó, quá muộn màng. Để tránh sai lầm đáng tiếc đó xảy ra, hãy tìm hiểu xem iPhone có bị đánh cắp trước khi mua hay không. Bạn sẽ cần số IMEI hoặc MEID (tùy thuộc vào nhà mạng). 

Đảm bảo không phải là hàng ăn cắp

Bạn cần yêu cầu người bán cung cấp nó hoặc làm theo các bước sau để có được dãy số này. Đầu tiên nhấn vào ứng dụng Cài đặt trên iPhone. Chọn Cài đặt chung > Giới thiệu> Kéo xuống và tìm số IMEI (hoặc MEID), nó là một dãy số gồm 15 chữ số. Khi bạn có số, hãy truy cập trang web của CTIA Stolen Phone Checker và nhập số vào trường được cung cấp. Xác nhận bài kiểm tra tôi không phải là robot và nhấp vào Submit. Trang web trả về các kết quả màu xanh. Thì cho thấy chiếc điện thoại không được báo cáo bị mất hoặc bị đánh cắp. Thông báo màu đỏ cho biết rằng điện thoại đã được báo cáo là bị mất hoặc bị đánh cắp. Bạn nên lưu ý khi giá chiếc điện thoại iPhone có vẻ rẻ bất ngờ, hãy coi chừng!

Kiểm tra xem điện thoại có bị khóa nhà mạng không

Ngay cả khi bạn đã chọn được iPhone phù hợp, bạn nên gọi cho các công ty điện thoại trước khi mua. Hãy xác nhận rằng nó có thể kích hoạt điện thoại. Để thực hiện việc này, hãy hỏi người bán về số IMEI của điện thoại cho các nhà mạng. Sau đó gọi cho nhà cung cấp dịch vụ và tư vấn điều bạn đang quan tâm. Hãy bảo họ giải thích tình huống và đưa cho nhà cung cấp số IMEI hoặc MEID của nhà mạng. Công ty sẽ có thể cho bạn biết liệu điện thoại có tương thích hay không. Hãy kiểm tra thật kỹ càng trước khi mua nhé. Vì bạn sẽ không muốn phải sử dụng một chiếc iPhone khóa mạng. Cứ dùng một thời gian lại phải ra cửa hàng kiểm tra lại máy. Vì mất sóng, ngắt kết nối mạng giữa chừng hoặc không nhận sim. Đó là chưa kể đến việc bạn phải thay sim khác rất phiền phức và mất thời gian. 

Kiểm tra mức độ chai của pin

Vì bạn không thể đem chiếc máy đến của hàng rồi bảo họ thay thế pin cho iPhone của mình. Bạn phải chắc chắn rằng bất kỳ iPhone nào đã qua sử dụng đều xảy ra tình trạng chai pin. Chính vì vậy trước khi mua bạn cần kiểm tra pin của máy. Một chiếc iPhone được sử dụng nhẹ nhàng sẽ có thời lượng pin kha khá. Nhưng những mẫu đã trên một năm tuổi cần kiểm tra thật kỹ. Bạn có thể kiểm tra sức khỏe của pin trên điện thoại chạy iOS 12 trở lên bằng tính năng Battery Health. Đầu tiên hãy nhấn vào Cài đặt > chọn Pin > Tình trạng Pin. Một viên pin hoàn hảo, hoàn toàn mới trên một chiếc điện thoại mới sẽ có 100% dung lượng. Vì vậy pin càng gần con số này thì càng tốt nhé. 

Kiểm tra mức độ chai của pin

Kiểm tra xem các thiệt hại về phần cứng điện thoại

Mọi iPhone cũ đều chắc chắn có sự hao mòn và vết xước. Thông thường như trầy xước ở hai bên và mặt sau của điện thoại. Tuy nhiên, các vết trầy xước lớn trên màn hình, làm ảnh hưởng đến khả năng nhìn và 3D Touch. Còn nếu xước ở phần cảm biến và vỡ ở Home sẽ ảnh hưởng đến Touch ID. Các vết trầy xước trên ống kính máy ảnh hoặc các hư hỏng phần cứng khác có thể là những vấn đề lớn. Yêu cầu kiểm tra điện thoại bên trong nếu có thể. Kiểm tra cảm biến rò rỉ nước để xem điện thoại có bị ướt không. Kiểm tra máy ảnh, nút và phần cứng khác.

Mua đúng máy có dung lượng lưu trữ phù hợp với nhu cầu

Mặc dù sức hấp dẫn của một mức giá thấp là rất mạnh mẽ. Hãy nhớ rằng những chiếc iPhone đã qua sử dụng thường không phải các mẫu mới nhất. Và thường có ít không gian lưu trữ hơn các mẫu hiện tại. Những dòng điện thoại iPhone mới ra mắt những năm gần đây đều cung cấp dung lượng lưu trữ lớn lên tới 512GB. Với dung lượng lưu trữ khổng lồ, bạn có thể tha hồ lưu trữ âm nhạc, ảnh, ứng dụng. Một số model có sẵn với giá thấp chỉ có dung lượng tối thiểu 16GB đến 32GB. Đó chính là sự khác biệt lớn giữa đời máy cũ và mới. Cho dù hầu hết mọi người sử dụng iCloud cho ảnh và nhạc. Nhưng bạn không nên mua bất cứ mẫu nào có dung lượng lưu trữ nhỏ hơn 32GB.

Phân biệt điện thoại hàng xách tay chính hãng, được tân trang lại và các loại khác

Hàng xách tay là sản phẩm được mang trực tiếp từ nước ngoài vào Việt Nam. Nhưng sẽ có rất nhiều loại mà bạn không thể nào phân biệt được. Dưới đây là cách giúp bạn kiểm tra và phân biệt xem iPhone đang thuộc loại nào. Có 3 loại chính: hàng xách tay chính hãng (Brand new), được tân trang lại (Refurbished) hoặc máy đã qua sửa chữa “giả” hàng mới không. Mở mục “Setting” trên iPhone, chọn General và sau đó là About. Hãy tìm mục “Model” và đọc mã định danh model bên cạnh văn bản đó. Ví dụ nó sẽ trông giống như mã “MN572LL/A”.

Phân biệt các hãng điện thoại cũ, hàng xách tay chính hãng và các loại khác

Ký tự đầu tiên sẽ cho bạn biết chiếc điện thoại đó đang thuộc loại nào. Dưới đây là các ký tự giúp bạn phân biệt loại mới, được tân trang, thay thế hoặc đã được cá nhân hóa. Đối với ký tự M – Thiết bị hoàn toàn mới, nghĩa là thiết bị đã được mua mới chính hãng. Ký tự F – Thiết bị tân trang, có nghĩa là thiết bị đã trải qua quá trình tân trang. Ký tự N – Thiết bị mua ban đầu đã được thay thế bởi model này, có thể do yêu cầu dịch vụ. Ký tự P – Thiết bị được cá nhân hóa, đã được tùy chỉnh theo cá nhân sở hữu khi mua

Lựa chọn cửa hàng bán điện thoại cũ uy tín

Đối với hàng chính hãng, chúng ta sẽ bỏ ra một số tiền cao hơn khoảng 2-3 triệu. Số tiền này đủ để các bạn mua thêm một chiếc điện thoại Android giá rẻ khác. Nhưng đắt xắt ra miếng, bạn nhận được một chế độ bảo hành, hậu mãi đảm bảo hơn. Đối với hàng xách tay, chất lượng cũng tốt giống như hàng chính hãng, giá lại rẻ hơn vài triệu. Tuy nhiên chế độ bảo hành, hậu mãi và chất lượng còn tùy thuộc vào cửa hàng bạn mua. Chính vì thế, việc lựa chọn cửa hàng uy tín về điện thoại qua sử dụng là hết sức quan trọng.

Bạn hãy tìm hiểu thêm thông tin trên Google hoặc tham gia các nhóm trên mạng xã hội. Hãy hỏi mọi người để có thêm kiến thức và lựa chọn nơi mua uy tín và tốt nhất nhé. Hãy truy cập vào các trang thông tin chính thức của cửa hàng như website, YouTube, Facebook,… Để xem đầy đủ thông tin liên hệ, bảo hành, chính sách đổi trả, hỗ trợ kỹ thuật sau bán hàng. Hãy xem đánh giá của những người mua hàng trước đó như thế nào và thái độ của nhân viên phản hồi như thế nào.

Chọn những địa điểm mua hàng có chế độ bảo hành uy tín

Nếu bạn có thể mua được một chiếc iPhone cũ có bảo hành, hãy tận dụng ngay cơ hội đó. Những người bán hàng uy tín nhất luôn sẵn sàng chịu trách nhiệm về sản phẩm của họ, do đó hãy tận dụng nó. Một chiếc điện thoại đã được sửa chữa trước đó chắc chắn sẽ không nhiều gặp rắc rối trong tương lai, nhưng không phải là không thể, vì vậy mua điện thoại cũ ở những nơi có bảo hành là một bước đi thông minh.

Trên đây là những điều bạn cần lưu ý trước khi thực hiện chọn mua cho mình một thiết bị iPhone cũ của Apple. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn mua được một sản phẩm điện thoại phù hợp với nhu cầu. Hãy khôn ngoan và hiểu biết về chiếc điện thoại của mình trước khi mua hàng nhé. 

Nguồn: mobileworld.com.vn