20 Tháng Tư, 2024

Sharpviet

Sharpviet

Ngàng y tế Việt Nam có được bước tiến nhờ công nghệ sản xuất chip sinh học

Y tế Việt Nam: Nghiên cứu sản xuất chip sinh học

Công ty BIMEDTECH là 1 công ty về công nghệ sinh học và thiết bị y tế. Công ty này đã đứng ra tiến hành dự án nghiên cứu tiên phong về chip y tế tại Việt Nam. Chip y tế là 1 kỹ thuật công nghệ cao trong ngành. Đòi hỏi cơ sở và máy móc nghiên cứu phải tân tiến hiện đại. Vì vậy khi có Tập đoàn Việt Nam đứng ra phụ trách nghiên cứu thì đây là 1 tin đáng mừng cho y tế nước nhà . Mục tiêu chế tạo chip công nghệ cao là để dự đoán những căn bệnh ở người. Trong đó nổi bật là bệnh tan máu bẩm sinh, căn bệnh lao phổi ở người, và phát hiện gen liên quan đến chuyển hóa gan. Cùng sharpviet tìm hiểu cách chế tạo chip y tế công nghệ cao này của BIMEDTECH nhé.

Mở ra dự án nghiên cứu

Công nghệ sinh học sẽ làm thay đổi đời sống con người. Tương tự như cách mạng công nghệ thông tin. Một trong những kỹ thuật hàng đầu trong lĩnh vực này, được dự báo sẽ có tác động mạnh mẽ là chip sinh học, hay biochip. Dự án nghiên cứu sản xuất chip sinh học; trên nền công nghệ DNA microarray để chẩn đoán một số bệnh ở người. Dự án đã được Bộ Công Thương phê duyệt năm 2016 trong khuôn khổ chương trình quốc gia phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao.

Nghiên cứu sản xuất chip sinh học trên nền công nghệ DNA microarray

Để thực hiện, ban lãnh đạo BIMEDTECH đã huy động đội ngũ nhân viên, kỹ sư. Những người có nhiều năm kinh nghiệm, nhiệt huyết và quyết tâm vào dự án. Bước đầu tiên, cán bộ BIMEDTECH tiến hành khảo sát những đột biến gen đã biết có trong các chip sinh học do quốc tế sản xuất, một số đột biến gen mới hoặc đặc trưng ở người và tác nhân gây bệnh tại Việt Nam có liên quan đến các bệnh: Tan máu bẩm sinh, 17 chủng vi khuẩn lao không điển hình, kháng Clopidogrel ở bệnh nhân can thiệp tim mạch.

Hợp tác với các công ty công nghệ cao

Tiếp đó, BIMEDTECH thực hiện hợp tác với các công ty công nghệ cao tại Hoa Kỳ, châu Âu để tiếp nhận chuyển giao, phát triển và làm chủ công nghệ sản xuất DNA và Protein Microarray, nền tảng để phát triển các sản phẩm phục vụ chẩn đoán một số bệnh lý ở người.

Đầu tư nhà máy phục vụ nghiên cứu

BIMEDTECH cũng đầu tư quy mô nhà máy hiện đại, trang bị đầy đủ thiết bị đáp ứng yêu cầu sản xuất kỹ thuật cao. Bao gồm các phân xưởng sản xuất, phòng vi sinh và kiểm soát chất lượng; phòng kiểm định, nguyên vật liệu và bao gói, kho thành phẩm; hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 13485:2016, GMP-WHO, nhằm tạo ra sản phẩm bảo đảm chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế.

Những thành công đầu tiên

Với nỗ lực của BIMEDTECH; cùng sự quan tâm, chỉ đạo giám sát chặt chẽ của Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương). Đến nay, dự án đang tiến hành phát triển 3 sản phẩm.

Chip phát triển thành 3 loại: phát hiện bệnh tan máu bẩm sinh, bệnh lao và biến đổi gen liên quan đến chuyển hóa gan

Thứ nhất

BIMEDCHIP® Thalassemia Detection Kit phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia). Đây là sản phẩm kit chẩn đoán in vitro đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, cho phép phát hiện đồng thời nhiều đột biến gây bệnh thiếu máu bẩm sinh, bao gồm cả alpha và beta – thalassemia chỉ trong 1 lần xét nghiệm với kết quả chính xác, thời gian nhận kết quả nhanh, mức chi phí phù hợp. Bệnh tan máu bẩm sinh là một tình trạng gây ra bởi sự hấp thụ quá nhiều chất sắt. Chất này có từ thực phẩm mà người bệnh tiêu thụ, dẫn đến nồng độ sắt trong máu quá cao.

Thứ hai

Sản phẩm BIMEDCHIP® Non-tuberculous Mycobacteria Panel Kit phục vụ chẩn đoán bệnh lao. Bộ kit này cung cấp kết quả chỉ khoảng 6 giờ, so với phương pháp nuôi cấy truyền thống có thể mất nhiều tuần. Việc cung cấp kết quả nhanh chóng, chính xác giúp nhân viên y tế đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả, kịp thời. Đem lại lợi ích cho người bệnh. Bệnh lao là một bệnh lây nhiễm gây ra bởi vi khuẩn lao Mycobacterium Tuberculosis. Tuy lao có thể ảnh hưởng đến tất cả cơ quan trong cơ thể; nhưng phổi và hô hấp là hai cơ quan thường xuyên bị mắc bệnh nhất.

Thứ ba

Sản phẩm BIMEDCHIP® Cardiovascular Drug PGx Testing Kit cho phép phát hiện bệnh nhân có xuất hiện biến đổi của các gen liên quan đến sự chuyển hóa tại gan của các thuốc Clopidogrel, Statin, Sinthrome hay không trong 1 xét nghiệm duy nhất, từ đó giúp cán bộ y tế chọn liều dùng hoặc loại thuốc sử dụng phù hợp với từng bệnh nhân, đem lại hiệu quả tối ưu nhất cho việc dùng thuốc.

Kết luận

Trong khuôn khổ dự án, quy trình công nghệ sản xuất 3 lô pilot. Số lượng 1.000 bộ chip/lô, được BIMEDTECH xây dựng. Dưới sự hợp tác chặt chẽ và kiểm định chất lượng của các đơn vị hàng đầu trong chẩn đoán, điều trị. Những đơn vị chuyên về các bệnh lý liên quan đến máu, phổi, tim mạch như Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương; hay Bệnh viện Phổi Trung ương,…

BIMEDTECH hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chuyên ngành về các bệnh lý tan máu bẩm sinh, lao và gan

Bên cạnh đó, với nhà máy được đầu tư xây dựng hiện đại. BIMEDTECH sẽ sản xuất thử nghiệm 30.000 bộ chip chẩn đoán và sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh; 10.000 bộ chip xác định 17 chủng vi khuẩn lao không điển hình và 10.000 bộ chip chẩn đoán kháng Clopidogrel… Sau khi hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất. Thời gian tới, BIMEDTECH sẽ xin cấp chứng nhận cho cả 3 bộ chip. Chính thức áp dụng trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh lý liên quan tại Việt Nam.

Nguồn: moit.gov.vn