18 Tháng Tư, 2024

Sharpviet

Sharpviet

sạc laptop đúng cách

Bạn đã biết các mẹo sạc và cách sử dụng laptop đúng cách chưa?

Dù là học sinh, sinh viên hay dân văn phòng thì laptop là một vật dùng quá quen thuộc. Tuy bạn làm việc hằng ngày với chúng. Nhưng bạn có chắc bạn đã sử dụng laptop đúng cách. Giúp kéo dài tuổi thọ của laptop hay chưa? Việc laptop giảm tuổi thọ đa phần liên quan đến cách dùng và sạc pin cho máy. Bài viết này cung cấp thủ thuật cách sạc và sử dụng laptop đúng cách nhất. Giúp bạn kéo dài tuổi thọ máy. Sử dụng laptop đúng cách sẽ giúp đồng thời tăng thời gian sử dụng pin của sản phẩm.

Vị trí đặt laptop rất quan trọng nên chú ý

Không nên đặt laptop ở những bề mặt như vải. Hay để bộ phận tản nhiệt của laptop dí sát vào những bề mặt cứng. Điều này sẽ làm cho laptop tản nhiệt không tốt dẫn đến giảm tuổi thọ của CPU, pin và ổ cứng. Không nên đặt laptop ở những bề mặt như vải, khăn hay những chỗ chật hẹp.

mẹo sử dụng laptop

Laptop đang hoạt động không được di chuyển quá nhiều

Không nên di chuyển máy khi máy đang hoạt động với cường độ lớn, có thể làm mất dữ liệu. Phần lớn laptop hiện nay vẫn sử dụng ổ đĩa cứng truyền thống HDD (Hard Disks Driver). Nguyên tắc hoạt động của ổ đĩa này là quay liên tục khi hoạt động để truy xuất dữ liệu. Tuy nhiên, nhược điểm của loại ổ cứng này là độ bền không cao. Có thể bị sốc nếu như di chuyển mạnh hoặc va đập. Vì thế trong quá trình sử dụng, nhất là khi máy đang chạy các tác vụ nặng. Bạn nên đặt máy ở những vị trí bằng phẳng cũng như hạn chế di chuyển máy. Đây là điều quan trọng nhất trong việc sử dụng và sạc laptop đúng cách mà bạn nên chú ý nhé!

Laptop nên tản nhiệt để hoạt động tốt nhất

Nếu có điều kiện nên sử dụng để tản nhiệt chính hiệu. Để giúp laptop có được không gian thoáng hơn. Giúp hạn chế hiện tượng tăng nhiệt độ bất thường. Nếu không có điều kiện thì bạn cũng có thể áp dụng cách sau. Để tạo 1 không gian thoáng ở mặt dưới của máy. Đó là chuẩn bị 2 nắp chai nhựa cùng loại (có thể dùng 2 vật có cùng kích thước bất kì). Sau đó đặt hai chân đế cao su của laptop lên hai nắp chai này. Tuy nhỏ nhưng bạn có thể yên tâm là đế nắp chai này hoàn toàn không bị trượt vì chân đế cao su bám rất tốt đặt ở bất kì bề mặt nào. Sử dụng đế tản nhiệt. Hoặc kê máy lên để tạo không gian thoáng đãng cho máy.

Việc cần thiết là tránh ăn uống khi đang làm việc với laptop

Tôi đã từng chứng kiến trường hợp: cốc cà phê được đặt trên bàn làm việc và gần với laptop. Hậu quả là không may cốc cà phê bị đổ vào bàn phím của máy khiến máy hư hỏng ngay sau đó. Cho nên việc cần giữ khoảng cách giữa thức ăn và laptop rất cần thiết. Tình trạng thức ăn, nước rơi vào bàn phím sẽ được hạn chế đến mức tối ưu. Khi ăn uống bạn nên có 1 khoảng cách nhất định với thiết bị.

Không sử dụng thì nên tắt laptop đi

Nên tắt máy khi không sử dụng rất cần thiết. Có nhiều ý kiến cho rằng khi tắt bật máy khi bạn bật tắt máy tính đầu đọc của ổ đĩa sẽ phải khởi động lại. Và có thể sẽ gây hại đến một số phần của ổ cứng. Điều này đã được giải quyết khá lâu bởi công nghệ chống sốc cho ổ cứng hiện nay. Chính vì vậy, nếu không để ý tới thời gian khởi động thì lời khuyên là bạn vẫn nên tắt máy khi không sử dụng.

Hãy nhẹ nhàng với laptop, không nên tác động mạnh vào tất cả các bộ phận của laptop

Hãy ví laptop của bạn như một đứa bé cần được bảo vệ. Vì thật sự bên trong máy chứa rất nhiều linh kiện quan trọng. Chúng chứa rất nhiều dữ liệu của toàn bộ máy. Và dễ bị hư hỏng khi va đập mạnh. Do đó, chúng tôi khuyên bạn tránh các tác động mạnh vào màn hình cũng như mọi bộ phận trên laptop.Tránh để va đập hay đứt gãy gây ảnh hướng tới các linh kiện bên trong.

Tránh hành động tháo pin ra khỏi máy

Điều đầu tiên là đối với các loại laptop có thể tháo pin. Không nên tháo pin ra để dùng trực tiếp với nguồn điện vì nếu có bất kỳ sự cố nào với nguồn điện có thể ổ cứng của bạn sẽ bị sốc. Và khả năng mất dữ liệu là rất cao. Đó là chưa kể đến trường hợp bị cháy ổ cứng. Không nên tháo pin ra khi sử dụng.

sử dụng lap top đúng cách

Máy và dây nguồn phải đồng bộ giống như chìa và ổ khóa

Dây nguồn và máy là hai thứ phải phù hợp nhau, giống như chìa khóa và ổ khóa vậy. Nếu không phù hợp sẽ gây ra các tình trạng nghiêm trọng cho máy. Khi dùng những dây nguồn lạ không đúng cường độ dòng điện có thể gây cháy nổ. Sử dụng đúng dây nguồn đi kèm máy là lời khuyên hữu ích dành cho bạn. Sạc pin đúng cách sẽ kéo dài tuổi thọ của pin thiết bị.

Vệ sinh lại laptop thường xuyên

Dùng cọ mềm để quét sạch bụi bàn phím. Cũng như dụng cụ thổi hơi để thổi sạch bụi ra khỏi các kẽ bàn phím. Sau mỗi 1 năm sử dụng. Hãy đem máy của bạn đến các nơi có uy tín để vệ sinh. Cũng như thực hiện các thao tác để kiểm tra lại keo tản nhiệt. Cũng như làm sạch bụi ở các khe quạt. Chu kỳ 1 năm này có thể ngắn hơn nếu bạn thường xuyên sử dụng thiết bị trong điều kiện khá nhiều bụi bẩn. Vệ sinh thường xuyên để bảo quản laptop tốt hơn.

Bài viết trên cung cấp các mẹo giúp bạn có thể tăng tuổi thọ của laptop. Tiết kiệm được rất nhiều chi phí bảo trì, sửa chữa hay thậm chí thay mới. Sau khi đọc bài viết này bạn có ngẫm thấy mình đã sử dụng đúng cách hay chưa? Hãy tham khảo, xem xét và áp dụng ngay bây giờ nhé. Nếu bài viết này thật sự hữu ích hãy chia sẻ đến các bạn khác nhé!

Nguồn: cellphones.com.vn