27 Tháng Ba, 2024

Sharpviet

Sharpviet

Máy tính bị chậm khi khởi động là lỗi phần mềm trên laptop

Tất tần tật các lỗi phần mềm trên laptop, bạn đã nắm rõ?

Mỗi khi máy bị treo, không khởi động được, màn hình xanh,… bạn sẽ được nghe đến cụm từ lỗi phần mềm trên laptop. Theo các chuyên gia máy tinh, các triệu chứng trên đều là các lỗi phần mềm mà đa số người dùng laptop thường bắt gặp. Vậy chúng có những lỗi nào và các lỗi phần mềm mà đa số người dùng laptop thường bắt gặp là những lỗi nào? Cùng SharpViet tìm hiểu rõ hơn những lỗi phần mềm trên laptop, đồng thời chỉ ra cách khắc phục hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

Máy bị đơ, bị treo không thể sử dụng

Nguyên nhân phần mềm: Xung đột phần mềm, chạy nhiều phần mềm nặng khiến RAM quá tải. Cũng có khi do driver của máy bị lỗi hoặc máy bị nhiễm virus.

Lỗi phần mềm khiến laptop bị đơ

Nguyên nhân phần cứng: CPU quá nóng, hỏng RAM, lỗi nguồn, bụi bẩn. CPU quá nóng do quạt tản nhiệt và thiết bị tản nhiệt có vấn đề, bạn cần gỡ CPU ra, gắn keo làm mát chuyên dụng, tra dầu chuyên dụng vào quạt, vệ sinh máy, kiểm tra RAM. Có khi nguyên nhân là máy bị va đập trong quá trình di chuyển khiến ổ cứng bị lỗi. Bạn nên chuyển dữ liệu sang ổ lưu trữ khác để đề phòng ổ hỏng mất hết dữ liệu.

Màn hình xanh chết chóc – lỗi phần mềm trên laptop

Lỗi phần mềm trên laptop này xảy ra do RAM của máy có vấn đề. Bạn khắc phục bằng cách tháo RAM ra vệ sinh cho sạch. Vệ sinh nhẹ nhàng chân RAM và các khe cắm RAM. Nhớ vị trí nếu máy có 2 khe RAM nếu cắm nhầm RAM thì khi khởi động sẽ báo màn hình đen và bạn cần cắm lại RAM cho đúng.

Khởi động lâu, xử lý chậm – lỗi phần mềm trên laptop

Vấn đề này liên quan đến bộ nhớ của máy, bạn cần nâng cấp RAM. Khắc phục vấn đề máy khởi động chậm bằng cách bạn ngắt những chương trình không cần thiết khởi động cùng Win. Chuột phải vào Bar cuối màn hình => chuột phải => Task Manager => Disabled những chương trình không cần thiết.

Bạn có thể sử dụng chương trình giúp tối ưu hóa máy tính như System Suite 7 Professional để quản lý tối ưu hóa máy tính. Bên cạnh đó bạn cũng nên nâng cấp thêm RAM mới để tăng tốc xử lý máy tính.

Âm thanh lạ phát ra từ laptop

Vấn đề do lỗi ổ cứng khi bạn nghe thấy tiếng click khi bạn truy cập dữ liệu trong ổ cứng của bạn.

Điều bạn cần làm ngay là hãy Backup lại dữ liệu và thay cái ổ cứng mới. Hoặc backup dữ liệu online và sao lưu dữ liệu ngay để tránh tình trạng hỏng ổ cứng, mất dữ liệu.

Ổ cứng chạy chậm cũng là lỗi phần mềm laptop

Triệu chứng: thời gian nạp các chương trình quá lâu, truyền tải file lâu

Ổ cứng bị đầy khiến máy hoạt động chậm

Cách khắc phục: dồn đĩa

Các thông tin không được tổ chức trên ổ cứng của bạn sẽ làm giảm tính năng của máy vì máy tính tốn nhiều thời gian để phân tích qua các dữ liệu bị phân đoạn và các phân vùng bị lỗi. Lỗi phần mềm trên laptop này có thể loại bỏ dễ dàng bằng 1 công cụ có sẵn trong Windows – Disk Defragmenter. Người sử dụng có thể vào Programs chọn Accessories rồi vào thư mục System Tools.

Rất đơn giản người dùng chỉ cần chọn ổ đĩa muốn dồn và nhấn vào phím Analyze. Ngoài ra cũng còn có 1 số ứng dụng khác như Diskeeper 2007 với nhiều phương thức để tự động dồn đĩa, hay dồn đĩa thời gian thực, và đặc biệt Diskeeper có sử dụng công nghệ InvisiTasking giúp cho máy tính không bị cạn tài nguyên.

Màn hình laptop bị quay ngược

Phần đầu bị đảo xuống dưới và ngược lại. Chuột cắm vào cũng chạy lung tung cả lên. Bạn chỉ việc bấm đồng thời Ctrl, Alt phím mũi tên chỉ lên, xuống, trái, phải. Hoặc nhấp chuột phải vào Properties => Setting => Advance => Intel Graphic => tiếp tục vào Properties của Intel Graphic và bỏ dấu click ở phần Enable Rotation.

Lỗi phần mềm khiến laptop không kết nối được với internet

Biểu hiện rõ nhất là vấn đề máy bạn vào Web khá là lâu và không có nội dung.

Lỗi phần mềm laptop không nhận wifi

Để khắc phục vấn đề này bạn cần kiểm tra chức năng không dây của máy đã bật chưa; kiểm tra router, wifi đang phát sóng cho máy của bạn; kiểm tra mức tín hiệu và thử bằng các thiết bị khác.

Để có thể kiểm soát và trợ giúp mạng internet cho bạn được tốt nhất thì bạn tải về công cụ Network Magic. Nó sẽ trợ giúp cho bạn một cách dễ dàng nhất để kiểm soát mạng của Laptop.

Truyền các tập tin quá lâu

Trường hợp này là do máy tính của bạn đang bị lỗi ổ đĩa chạy chậm. Khắc phục vấn đề này khá đơn giản, chính là dồn đĩa. Bạn có thể làm điều này nhờ công cụ có sẵn trong máy, Windows – Disk Defragmenter. Bạn vào Program>Accessories>System Tool. Bạn chỉ cần chọn ổ đĩa muốn dồn và chọn Analyze. Bên cạnh đó còn có nhiều chương trình miễn phí có sẵn trên mạng.

Lỗi phần mềm trên laptop – Không sạc được Pin

Biểu hiện mà bạn có thể thấy là việc máy laptop của bạn chạy được vài phút thì tắt ngầm, mặc dù pin đã sạc đầy.

Để giải quyết vấn đề thì có cách thay pin cho máy vì pin của máy đã bị chai. Hoặc bạn cũng có thể mua phần mềm để sửa chữa Pin của mình, tuy nhiên điều này có tỉ lệ thành công thấp. Bạn cần chọn nơi bán pin uy tín. Tốt nhất là bạn chọn TTBH của hãng để được hỗ trợ.

Laptop bị thiếu, mất driver

Driver là công cụ để các phần cứng trên máy tính có thể giao tiếp trên hệ điều hành. Mỗi phần cứng khác nhau đòi hỏi những driver khác nhau. Do vậy, khi gặp lỗi về các phần cứng trong máy, có thể do máy tính bạn chưa được cài đặt driver.

Các lỗi driver thường gặp trên máy tính khác nhau là:

  • Máy tính bị xung đột driver.
  • Lỗi : “Display driver stopped responding and recovered.
  • Lỗi : “Nvidia Display setting are not available.
  • Lỗi máy tính không nhận card màn hình.

Không đặt Password được cho Windows

Một lỗi phần mềm trên laptop cũng rất hay gặp nữa đó chính là lỗi không thể đặt Password (mật khẩu) cho Windows và hiện lên thông báo Windows cannot change your password.

Cách xử lý:

  • Bước 1: Nhấn chuột phải vào Computer chọn Manage.
  • Bước 2: Tại mục System Tools bạn chọn Local Users and Groups và bạn lựa chọn tiếp Users ở khung bên phải
  • Bước 3: Tiếp theo nháy đúp vào Administrator.
  • Bước 4: Bỏ dấu tích tại ô User cannot change password => sau đó nhấn Apply rồi Ok

Tắt cái Manager này đi, sau đó khởi động lại máy tính và đặt mật khẩu lại cho máy tính nhé.

Với những thông tin về các lỗi phần mềm trên laptop và cách khắc phục mà SharpViet chia sẻ qua bài viết. Hy vọng chúng sẽ hữu ích và giúp bạn có thể tự mình khắc phục được lỗi trên laptop của mình.

Nguồn: hocvienit.edu.vn