19 Tháng Tư, 2024

Sharpviet

Sharpviet

Việt Nam sẽ vào nhóm 4 quốc gia trong ASEAN phát triển AI

Việt Nam sẽ vào nhóm 4 quốc gia trong ASEAN phát triển AI

Không hề kém cạnh với những quốc gia trong ngoài khu vực. Việt Nam hiện ngày càng có xu hướng phát triển mạnh mẽ ở lĩnh vực khoa học công nghệ. Chẳng hạn là việc hình thành nên cả ba trung tâm dữ liệu lớn (data center) đã góp phần giúp cho đất nước Việt Nam của chúng ta trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo và phát triển trí tuệ nhân tạo AI trong khu vực ASEAN và trên toàn thế giới tính đến năm 2030. Cùng Sharpviet khám phá những thông tin chi tiết liên quan đến vấn đề này nhé.

Xây dựng ba trung tâm quốc gia lưu trữ dữ liệu lớn

Thủ tướng vừa ký Ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đến năm 2030. Mục tiêu sẽ đưa AI trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam. Trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư này.

ba trung tâm dữ liệu lớn

Để thực hiện, Việt Nam có dự kiến xây dựng hạ tầng dữ liệu. Và tính toán cho việc nghiên cứu phát triển AI. Theo đó, ba trung tâm quốc gia về lưu trữ dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao dự kiến sẽ được xây dựng. Để kết nối với các hệ thống trung tâm dữ liệu. Tính toán hiệu năng cao trong nước tạo thành mạng lưới chia sẻ năng lực nhằm phục vụ phát triển AI. Có 50 bộ dữ liệu mở, dùng chung được hình thành, liên thông và kết nối với nhau trong các ngành kinh tế và lĩnh vực kinh tế – xã hội.

Việt Nam lọt vào top 4 nước dẫn đầu ASEAN trong nghiên cứu, phát triển, ứng dụng AI

Khi chiến lược đã được xác định góp phần đưa đất nước Việt Nam nằm trong nhóm 4 quốc gia dẫn đầu trong khu vực ASEAN. Và thuộc vào nhóm 50 nước dẫn đầu trên thế giới về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI. Xây dựng 10 thương hiệu AI có uy tín hàng đầu trong khu vực. Tính đến năm 2030, Việt Nam sẽ hình thành ba trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia. Về Trí tuệ nhân tạo và có ít nhất một đại diện nằm trong bảng xếp hạng nhóm 20 cơ sở nghiên cứu và đào tạo về AI. Dẫn đầu trong khu vực ASEAN.

Việt Nam cố gắng sẽ đẩy mạnh phát triển trí tuệ nhân tạo AI

Chiến lược này đồng thời đưa ra quy trình định hướng xây dựng hệ sinh thái AI. Các trung tâm ươm tạo để thu thu hút nhà đầu tư trong nước và ngoài quốc tế. Phát triển doanh nghiệp ứng dụng AI và một số sản phẩm đặc thù. Từng bước hình thành nên mảng công nghiệp Trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

cố gắng phát triển AI

Liên quan đến lĩnh vực AI, trong thời gian gần đây Bộ Khoa học và Công nghệ có tổ chức nhiều hoạt động. Nhằm để thúc đẩy quá trình nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI. Một trong số đó là Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN). Được tổ chức thường niên để thảo luận xây dựng chính sách, bàn luận các giải pháp. Nhằm giúp quá trình thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về AI. Tại các trường đại học, viện nghiên cứu. Tăng cường sự hợp tác, đồng thời có thể chia sẻ kinh nghiệm với các đối tác nước ngoài như Australia, Phần Lan. Để đẩy mạnh chuyển đổi Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.

Phải nói rằng AI đóng vai trò quan trọng đối với những quốc gia đang phát triển. Chuyên gia AI luôn yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực dồi dào. Cho nên khuyên các bạn sinh viên dù chưa tốt nghiệp vẫn cần tham gia dự án AI và thường xuyên tiếp nhận, truy cập kiến thức mới.

Nguồn: vnexpress.net