23 Tháng Tư, 2024

Sharpviet

Sharpviet

Ô tô điện thật chất không “sạch” như chúng ta vẫn tưởng

Ô tô điện thật chất không “sạch” như chúng ta vẫn tưởng

Mặc dù ô tô điện được nhắc đến rất nhiều và dần trở nên quen thuộc. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ loại xe này. Với các ưu điểm là động cơ không gây tiếng ồn, chi phí vận hành cũng khá rẻ, quy trình bảo dưỡng đơn giản và đặc biệt thân thiện môi trường. Sản phẩm công nghệ này vẫn còn khá non trẻ, nhờ vào các tính năng tốt nên xe ô tô điện đang dần chiếm được tình cảm của phần đông khách hàng, thậm chí là khách hàng khó tính nhất. Tuy nhiên vấn đề hiện đang bị tranh cãi gay gắt là liệu rằng xe ô tô điện có phải là một sản phẩm xanh, có đúng thế không? Hãy cùng Sharpviet phân tích rõ hơn nha.

Có phải ô tô điện là một sản phẩm xanh như lời đồn?

Ôtô điện được xem là xu hướng tất yếu của phương tiện đi lại trong tương lai. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn tranh luận gay gắt về việc liệu có chính xác khi gọi xe điện là một sản phẩm “xanh”.

ô tô điện có thực sự sạch

Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô, xe máy đều bắt tay vào đẩy mạnh hoạt động bán xe điện. Thay cho xe sử dụng động cơ đốt trong. Với nhiều ích lợi trong sử dụng hằng ngày, loại phương tiện mới này. Cũng được người tiêu dùng hồ hởi đón nhận. Việc kinh doanh ô tô chạy điện nhờ thế có những bước tiến đáng nể. Tuy nhiên, phát thải khí nhà kính từ sản xuất xe điện, các hình thức sản xuất điện. Cũng như tác động của xe điện đối với lưới điện… vẫn khiến xe điện chưa thực sự “sạch” như mong muốn.

Nghiên cứu và ước tính lượng carbon phát thải ra bên ngoài

Theo nghiên cứu của Ủy ban quốc tế về vận tải sạch (ICCT). Đối với vòng đời của xe điện và hoạt động sản xuất pin. Để chế tạo ra mỗi kWh dung lượng pin xe điện sẽ phát thải từ 56 kg đến 494 kg CO2. Một số nghiên cứu cũng đưa ra ước tính về lượng khí thải tương đương trên mỗi km di chuyển. Trong suốt vòng đời một chiếc xe và kết luận mỗi kWh pin thường tương đương mức phát thải 1-2g CO2/km.

Theo chuyên gia Alekhya Datta, thành viên Bộ phận Điện và nhiên liệu, Viện Năng lượng và Tài nguyên Ấn Độ (TERI). Sản xuất pin sử dụng rất nhiều năng lượng. Từ việc khai thác nguyên liệu thô cho đến điện năng phục vụ chế tạo. Do đó, xe điện càng lớn với khoảng hành trình càng dài sẽ càng cần nhiều pin. Để cung cấp năng lượng, đồng nghĩa rằng lượng carbon phát thải cũng càng nhiều.

Do sản xuất xe điện cùng mức tiêu thụ năng lượng tăng cao

Mặc dù việc sử dụng pin sạch hơn rất nhiều so với xăng – loại dầu truyền thống, vật liệu được sử dụng trong các loại pin – kể cả lithium-ion tiên tiến – đều có hại cho môi trường. Việc khai thác và chế biến các kim loại như lithium, đồng, mangan và niken. Đòi hỏi nhiều năng lượng và nó có thể giải phóng các hợp chất độc hại. Chất điện phân và muối (LiPF6) được sử dụng trong pin lithium-ion phổ biến làm chất phân tách. Chủ yếu là hợp chất hữu cơ gây nguy hiểm cho sức khỏe khi tiếp xúc với con người.

Do đó, thách thức lớn nhất hiện nay trong nghiên cứu vật liệu là làm thế nào để tạo ra pin an toàn hơn. Hoặc thay thế hoàn toàn chất điện phân lỏng bằng vật liệu rắn để giảm độc tính và nguy cơ. Nhiều nghiên cứu khác nhau đều chỉ ra, phát thải từ việc sản xuất một chiếc xe điện. Và mức năng lượng tiêu thụ trung bình cho hoạt động này ở thời điểm hiện nay. Đều nhiều gấp đôi so với việc sản xuất một chiếc xe động cơ đốt trong, gia tăng đáng kể nguy cơ – hiện tượng trái đất ấm dần lên.

giải tỏa ô nhiễm môi trường

Xe điện giúp giải tỏa ô nhiễm ở thành thị đông đúc

Theo Mercedes-Benz, chiếc xe điện EQC mà hãng đang bán ra thị trường xả thải chỉ bằng 60% xe xăng truyền thống sau 200.000 km vận hành. Con số này chỉ còn 30% nếu năng lượng sạc cho xe đến từ các nguồn tái tạo. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa rằng nếu xe bán ra vào 2021. Phải tới 2031 những lợi ích thực sự mới xuất hiện.

Do đó, ý nghĩa lớn nhất mà xe điện mang lại vào lúc này là “giải tỏa” ô nhiễm cho các đô thị đông đúc. Việc tập trung ô nhiễm vào một số khu vực nhất định. Như các nhà máy sản xuất xe, sản xuất pin, nhà máy điện, trung tâm xử lý thải…sẽ đem tới nhiều thuận lợi cho mọi nỗ lực bảo vệ môi trường ở bất kỳ quốc gia nào.

Cần đưa ra nhiều giải pháp hoàn thiện tốt nhất

Tuy nhiên, nếu hạ tầng phục vụ sản xuất, cũng như vận hành không được điều tiết phù hợp. Những quốc gia, khu vực cung cấp nguyên liệu sản xuất, những nơi đặt nhà máy sản xuất, nơi cung cấp điện… dễ dàng biến thành “bãi rác” của thế giới. Một giải pháp đã được triển khai ở nhiều nước là xây dựng mạng lưới sạc năng lượng mặt trời. Giải pháp này thường song song ưu đãi chi phí. Nếu người dùng sạc xe ban ngày – khi nguồn năng lượng dồi dào nhất.

Cùng với đó, cần thúc đẩy mọi nỗ lực tìm ra các phương thức xử lý pin. Sau sử dụng hiệu quả hơn. Hiện nay, một số đơn vị trong lĩnh vực xe điện và năng lượng đề ra nhiều giải pháp. Tận dụng pin xe điện cho các ứng dụng thứ cấp, trong đó nổi bật là lưu trữ lưới điện dạng tĩnh (phục vụ tòa nhà, phương tiện khác…). Đồng thời, cần nỗ lực tái chế các nguyên liệu quan trọng như cobalt. Để hạn chế xả thải ra môi trường, giảm nhu cầu nguyên liệu trong quá trình sản xuất pin mới. Hạn chế sức ép về thăm dò, khai thác khoáng sản phục vụ sản xuất xe điện.

Nguồn: congnghevadoisong.vn