24 Tháng Tư, 2024

Sharpviet

Sharpviet

năng lượng sạch

Clean Energy – tương lai đầy hứa hẹn của toàn nhân loại

Clean energy hay còn được gọi với ngôn ngữ thuần Việt hơn là năng lượng sạch. Đây là nguồn năng lượng đang được thế giới nghiên cứu và phát triển. Năng lượng được tạo ra dựa vào nguồn tài nguyên có sẵn trong tự nhiên từ trái đất. Sức gió, mặt trời, nguồn nhiệt từ lòng đất…là các nguồn năng lượng sạch, thân thiện hơn với môi trường. Đặc biệt là các nguồn tài nguyên này có khả năng tái tạo lại.

Trong khi đó, năng lượng hiện tại lấy từ những nguồn tài nguyên như than đá, dầu mỏ, khí đốt… Các nguồn tài nguyên có hạn và có khả năng gây ô nhiễm môi trường cao. Vì thế clean energy đang được các nhà khoa học trên thế giới tìm tòi và nghiên cứu. Dự đoán trong tương lai đây sẽ là một xu thế năng lượng mới của thế giới. Công trình nghiên cứu đầy tiềm năng thay thế cho các nguồn năng lượng đã cũ.

Nghiên cứu và phát triển clean energy là điều cần thiết

Báo cáo mới nhất của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) trong tháng 11 đã cung cấp một bức tranh toàn cảnh về nguồn năng lượng trên Trái Đất. Tiếc rằng, đó không phải là bức tranh màu hồng. Cộng đồng các nhà khoa học toàn cầu đã tố cáo chính phủ các nước đã không thực sự nỗ lực trong việc thực hiện cam kết cắt giảm 40 – 70% lượng khí thải toàn cầu gây ra hiệu ứng nhà kính. Điều đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường hiện nay.

Công nghệ tích trữ và phân tách Carbon

Kỹ thuật chụp và cô lập carbon cho phép xử lý carbon dưới các bể chứa ngầm trong các nhà máy lưu trữ carbon. Kỹ thuật này có thể sẽ thành công sau vài năm tiến hành thử nghiệm và sửa lỗi.Nhân viên kỹ thuật chứng minh tại các nhà máy điện từ than đá ở một số nước như Australia và Mỹ rất quan tâm đến kỹ thuật này. Đây được xem là công nghệ clean energy vì giusp giảm lượng khí thải nhà kính.

Năng lượng nguyên tử – clean energy thế hệ mới

năng lượng nguyên tử

Cũng giống như ngành công nghiệp dầu khí và ga đã và đang phát triển. Họ đang có kế hoạch xây dựng nhà máy điện nguyên tử trên biển. Chúng có thể chịu được bão cấp 5. Bên cạnh đó, do các lõi của lò phản ứng sẽ được đặt dưới biển. Chúng chìm trong nước, nên trong trường hợp bị mất năng lượng hệ thống sẽ nhanh chóng được làm mát.

Năng lượng từ phản ứng nhiệt hạch

Nếu phải kể đến công nghệ clean energy kiểu “Chén Thánh” chắc đó phải là phản ứng nhiệt hạch. Nó hứa hẹn cung cấp một nguồn năng lượng vô hạn và không thải ra môi trường các khí độc hại. Bằng cách tìm ra cách bắt chước các phản ứng nguyên tử xảy ra một cách có kiểm soát tại trung tâm hệ mặt trời, các lò phản ứng nhiệt hạch có thể sản xuất ra rất nhiều năng lượng với chi phí môi trường thấp.

Nguồn năng lượng dồi dào lấy từ gió ở các biển lớn

Năng lượng gió sẽ được tăng cường trong vòng 25 năm tới với thiết kế tubin lưới theo kỹ thuật hàng không với mục đích thu được khối năng lượng lớn nhất từ mỗi cơn gió. Các turbin gió sẽ được xây dựng trên biển. Đan Mạch là nước đi đầu trong kế hoạch này đã sẵn sàng để cho cả thể giới thấy rằng năng lượng gió trên biển hiệu quả đến thế nào. Nguồn năng lượng gió cung cấp đến một phần ba năng lượng của cả đất nước. Đây là một công trình clean energy có tiềm năng phát triển đầy mạnh mẽ.

năng lượng gió

Địa nhiệt – clean energy mới đầy hứa hẹn

Trong thập kỷ tới, địa nhiệt được kỳ vọng sẽ trở thành hiện tượng sốt dẻo khi mà các nhà khoa học tìm ra con đường khả thi để khai thác nguồn năng lượng ở sâu bên dưới lớp vỏ Trái Đất. Nhiều năm qua, các nhà nghiên cứu ở Iceland đã phải đào sâu xuống các ngọn núi lửa để đến được lớp nước cực nóng và khoáng sản macma để lấy được nguồn nhiên liệu có nhiệt cao làm nguyên liệu cho các nhà máy địa nhiệt. Mục đích là để phát triển công nghệ tiên tiến hơn để sản xuất nhiều hơn vào thập kỷ tới.

Công nghệ không gian – liệu sẽ có bước đột phá

Công nghệ năng lượng vũ trụ như thu khí hidro từ Mặt Trăng để tạo ra năng lượng hoặc hấp thu ánh sáng Mặt Trời trực tiếp và gián tiếp từ chùm tia chiếu xuống mặt đất thông qua sóng phát thanh, lò vi sóng ở vành đai Mặt Trời. Đây sẽ là một clean ennergy khá thu hút các nhà khoa học trên thế giới. Đây là công nghệ không phải dễ dàng tạo ra được cần đòi hỏi sự nghiên cứu cao.

Nhiên liệu Mặt Trời – clean energy sẵn có đầy tiềm năng

Nhiên liệu mặt trời bao gồm khí CO2 lấy từ không khí và sự chia tách nguyên tử carbon từ những phân tử. Sau đó, bằng việc lấy nguyên tử hidro từ nước, cả carbon và hidro tạo thành hidrocarbon. Nếu các nhà khoa học tìm ra con đường thực hiện các phản ứng hóa học với chất xúc tác là ánh nắng mặt trời, thì năng lượng mặt trời sẽ được chuyển hóa thành nhiên liệu có thể dự trữ trong khi CO2 sẵn có trong không khí được tái sử dụng thành nhiên liệu sử dụng được.

năng lượng mặt trời

Nguồn: congnghexanhvn.com