28 Tháng Ba, 2024

Sharpviet

Sharpviet

ứng dụng thuyết minh đa phương tiện

Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam ra mắt ứng dụng thuyết minh đa phương tiện

Bảo tàng thuyết minh tự động – Nghe có vẻ thú vị, tưởng chừng chỉ có ở nước ngoài nhưng hiện đã có mặt tại Việt Nam. Chỉ cần có trong tay một chiếc điện thoại di động thông minh có kết nối internet, bạn có thể tự mình dễ dàng khám phá những tác phẩm độc đáo trong bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Không cần có hướng dẫn viên du lịch hay bất cứ một thuyết trình viên nào, bạn vẫn tìm hiểu rõ ràng thông tin, nội dung tác phẩm. Hơn nữa, ứng dụng này có nhiều công dụng tuyệt vời như xác định vị trí trưng bày, sơ đồ hệ thống,… Bài viết mà Sharpviet chia sẻ sau đây giúp bạn lý giải chi tiết ứng dụng tiên tiến như này.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ứng dụng thuyết minh đa phương tiện

Chỉ với chiếc điện thoại di động, du khách có thể tự do khám phá các tác phẩm tiêu biểu của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Đây cũng là cách chuyển đổi số hoạt động bảo tàng bằng ứng dụng thuyết minh đa phương tiện. Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vừa tổ chức Lễ ra mắt Ứng dụng Thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA. Đây là ứng dụng đa phương tiện (audio, text, ảnh chất lượng cao). Trợ giúp người dùng tham quan trực tuyến hoặc trực tiếp tại Bảo tàng.

Ứng dụng thuyết minh đa phương tiện

Đang dần hoàn thiện để nâng cao chất lượng dịch vụ

Theo TS Nguyễn Anh Minh – Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Sau hơn 2 năm nghiên cứu, xây dựng nội dung và phát triển công nghệ. iMuseum VFA đã được đưa vào thử nghiệm từ tháng 12/2020. Dựa trên phản hồi, ý kiến đóng góp của khách tham quan và giới chuyên môn. Ứng dụng iMuseum VFA đã từng bước hoàn thiện nội dung. Nâng cao trải nghiệm người dùng và chính thức ra mắt vào ngày 22/4/2021.

Sử dụng được trên 2 nền tảng iOs và android với đa dạng các tính năng

Ứng dụng sử dụng công nghệ quét mã QR và định vị iBeacon. Hiện iMuseum đã có mặt trên chợ ứng dụng của 2 nền tảng hệ điều hành Android và iOS. Hơn cả một ứng dụng thuyết minh tự động thông thường, iMuseum VFA còn có những tính năng vượt trội. Như cho phép xem hình ảnh chất lượng cao của tác phẩm, đọc nội dung bài giới thiệu, xác định chính xác vị trí trưng bày hiện vật, xem sơ đồ hệ thống trưng bày, phân biệt các phòng đã, đang và chưa tham quan bằng màu sắc…

Khám phá 100 tác phẩm tiêu biểu chỉ với chiếc điện thoại kết nối internet

khám phá 100 tác phẩm tiêu biểu dễ dàng

Chỉ với chiếc điện thoại di động hoặc máy tính bảng có kết nối Internet. Du khách có thể tự do khám phá 100 tác phẩm tiêu biểu. Trên hệ thống trưng bày thường xuyên của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào.

Theo đại diện Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Mức phí sử dụng ứng dụng thuyết minh đa phương tiện là 50.000 đồng cho 8h sử dụng. iMuseum VFA hiện hỗ trợ 8 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn, Tây Ban Nha và Ý (trong thời gian tới sẽ bổ sung thêm tiếng Đức).

Ứng dụng iMuseum VFA là kết quả của dự án xã hội hóa phối hợp giữa Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Và Công ty Cổ phần Phần mềm Ứng dụng Di động Việt Nam (VINMAS).

Chuyển đổi số trong ngành du lịch là điều tất yếu

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch – Bộ VHTT&DL), trong lĩnh vực du lịch, các công cụ trực tuyến, phục vụ việc tìm kiếm, chia sẻ thông tin, thanh toán đang ngày càng nở rộ. Nhiều mô hình du lịch ảo ra đời. Thông qua công nghệ thực tế ảo, công nghệ thực tế tăng cường. Đã giúp du khách có những trải nghiệm mới lạ, độc đáo và thu hút họ đi du lịch. Chuyển đổi số trong ngành du lịch vì thế đã trở thành một xu thế tất yếu.

Góp phần cải thiện chất lượng du lịch tham quan của du khách

Theo đại diện Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, việc ra đời của ứng dụng iMuseum VFA xuất phát từ nhu cầu cải thiện chất lượng thăm quan cho du khách. Đồng thời nắm bắt được lợi ích của việc ứng dụng CNTT vào công tác bảo tồn. Và phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung và di sản mỹ thuật nói riêng. Đây cũng là bước cụ thể hóa chủ trương của lãnh đạo Bộ VHTT&DL trong việc triển khai các hoạt động theo chương trình chuyển đổi số quốc gia. Đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ.

Nguồn: vietnamnet.vn